18/06/2017 09:17 GMT+7

Trải nghiệm với sản xuất nông sản sạch

CôNG TRUNG
CôNG TRUNG

TTO - Sau khi tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất sạch ở trang trại trồng rau sạch quy mô 84ha tại Long Thành của VinEco Long Thành (Tập đoàn Vingroup), nhiều người tiêu dùng cho biết đã hoàn toàn tin tưởng với sản phẩm rau được mua về sử dụng hằng ngày.

Nhiều người thích thú được trải nghiệm thực tế làm nông dân thu hoạch sản phẩm sạch tại trang trại VinEco Long Thành - Đồng Nai - Ảnh: CÔNG TRUNG
Nhiều người thích thú được trải nghiệm thực tế làm nông dân thu hoạch sản phẩm sạch tại trang trại VinEco Long Thành - Đồng Nai - Ảnh: CÔNG TRUNG

Trong khi đó, những trang trại đã ký kết chương trình hợp tác sản xuất rau sạch với đơn vị này cũng khẳng định đã an tâm với đầu ra sản phẩm cũng như hiệu quả của công việc, bởi sản phẩm được bao tiêu hoàn toàn với giá cả ổn định.

“Chứng kiến rồi mới tin tưởng hơn”

Chị Thu (Phú Nhuận, TP.HCM) đưa con trai hơn 10 tuổi đi cùng để tận mắt chứng kiến toàn bộ quy trình sản xuất rau quả hiện đại. Chị cho biết sau khi đi vòng quanh trang trại, thấy kỹ từng khâu chọn đất, nước, gieo trồng đến thu hoạch hoàn toàn khép kín, hai mẹ con chị mới “vỡ ra” được thế nào là sản xuất sạch.

“Dù tôi nghe nói nhiều về rau sạch, thực phẩm sạch nhưng đây là lần đầu tiên được tận mắt xem quy trình sản xuất rau sạch, biết được tại sao sạch và sạch như thế nào. Khi đến thăm nông trường, tôi hoàn toàn bị thuyết phục bởi cách thực hiện quy trình chặt chẽ để sản xuất sản phẩm sạch an toàn cho người tiêu dùng”, chị Thu nói.

Cháu Hoàng Thiên Phú (Trường tiểu học Trung Nhất, Phú Nhuận) - con chị Thu - khá hào hứng khi trải nghiệm thực tế về sản xuất nông nghiệp, dù thời tiết nắng nóng. Đây là lần đầu tiên bé Phú được chứng kiến ong thụ phấn cho các loại cây trong nhà kính như thế nào, cũng như các khâu sản xuất đến thu hoạch, sản phẩm đưa vào phòng lạnh, đóng gói, vận chuyển...

Theo ông Lê Đình Mạnh - giám đốc Nông trường Long Thành, toàn bộ quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, đồng thời cho biết đến cuối tháng 7-2017, trang trại bắt đầu sản xuất dưới sự chuyển giao công nghệ của Israel. Sản phẩm tập trung vào cải, xà lách, mướp... với 40 loại có sản lượng thu hoạch 12-15 tấn/ngày.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một cán bộ Vingroup cho biết chương trình “Hành trình nông sản sạch” được mở cửa tự do cho mọi người đăng ký tham quan trang trại nhằm trải nghiệm thực tế quy trình sản xuất sạch, hiểu được thế nào là sản xuất sạch và lan tỏa được mô hình sản xuất sạch.

“Nếu chương trình được mọi người hưởng ứng tốt, chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho mọi người có nhu cầu vào tham quan tìm hiểu quy trình sản xuất của VinEco, chỉ cần liên hệ trước”, vị này nói.

An tâm sản xuất sạch

Bà Phạm Thị Thu Cúc, chủ trang trại Rừng Hoa Bạch Cúc (H.Lạc Dương, Lâm Đồng) và là một trong những người đầu tiên ký kết với VinEco để sản xuất rau sạch, cho biết đã được VinEco hỗ trợ vốn 550 triệu đồng đầu tư sản xuất rau sạch, đến nay đã đạt hiệu quả khá tốt và bắt đầu trả nợ.

“Đầu tư vào tháng 12-2016 nhưng đến tháng 3-2017 đã bắt đầu hoàn vốn và chuẩn bị trả nợ cho VinEco”, bà Cúc khẳng định.

Theo bà Cúc, kèm theo việc hỗ trợ vốn, VinEco đòi hỏi phải sản xuất theo một quy trình nghiêm ngặt, đáp ứng yêu cầu chất lượng khá cao, đó là rau phải xanh, sạch và đẹp. Nhưng bù lại, sản phẩm được thu mua với giá khá cao.

“Tuy nhiên, chúng tôi an tâm rằng đầu ra và giá cả ổn định, đảm bảo có lãi chứ không rơi vào tình cảnh được mùa mất giá như lúc trước” - bà Cúc cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Phương Thảo - phó tổng giám đốc Công ty VinEco, chỉ sau 6 tháng triển khai, chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt” nhận được 2.000 đơn đăng ký và sau khi sàng lọc, VinEco ký kết hợp đồng với 500 hộ ở tỉnh Lâm Đồng, miền Tây và một số tỉnh miền Bắc như Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hải Dương... để sản xuất sạch theo chương trình liên kết.

Không chỉ được hỗ trợ vay một khoản tiền không lãi suất để đầu tư nhà kính, hệ thống tưới tự động..., các hộ nằm trong chương trình này còn được VinEco liên tục tổ chức các khóa đào tạo và hướng dẫn về quy trình sản xuất rau an toàn; hỗ trợ công nghệ, kỹ thuật và giống.

“Nông hộ được các chuyên gia chia sẻ kiến thức sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, cập nhật danh mục các hoạt chất bị cấm trong sản xuất rau và trái cây sạch, kiểm soát chất lượng trong quá trình sản xuất và trước khi thu hoạch”, bà Thảo cho biết.

Ngoài ra, các hộ sản xuất cũng được kết nối và hướng dẫn làm thủ tục đăng ký VietGAP, phổ biến về xu thế tiêu dùng sản phẩm sạch, đào tạo và triển khai việc dán mã QR code để truy xuất nguồn gốc sản phẩm thông qua điện thoại smartphone.

“Đến nay có 300 hộ sản xuất rau, nấm, gạo, trái cây cung cấp được sản phẩm liên kết ra thị trường. Chương trình vẫn tiếp tục lan tỏa, nhận đăng ký của các hộ để mở rộng quy mô lên 1.000 hộ sản xuất trên cả nước, góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp, nông dân cùng hướng tới một nền nông nghiệp sạch”, bà Thảo nói.

Chương trình “Hành trình nông sản sạch” được tổ chức tại VinEco Long Thành (Tập đoàn Vingroup) vào ngày 17-6 thu hút hàng trăm khách tham quan, trong đó có trẻ em ở TP.HCM, để trải nghiệm thực tế toàn bộ quy trình sản xuất nông sản sạch.

Tại trang trại quy mô 84ha, nhiều khách tham quan đã chứng kiến và được giới thiệu toàn bộ quy trình sản xuất hiện đại, từ gieo hạt, đóng khay, tưới nước, bổ sung dinh dưỡng đều được vận hành tự động thông qua hệ thống điều khiển đồng bộ.

CôNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên