15/06/2017 18:34 GMT+7

​FED tăng lãi suất, tỉ giá trong nước ảnh hưởng ra sao?

A.H.
A.H.

TTO - Sau khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định tiếp tục tăng lãi suất USD thêm 0,25%, giá bán USD tại các ngân hàng hôm nay, 15-6 có xu hướng giảm nhẹ.

Ngân hàng Eximbank niêm yết giá bán USD ở mức 22.730 đồng/USD, giảm 10 đồng/USD so với ngày 14-6. Ngân hàng Vietcombank niêm yết giá bán USD ở mức thấp hơn: 22.725 đồng/USD.

Trong khi đó giá vàng thế giới đã rơi từ sát mức 1.280 USD/ounce xuống mức 1.258 USD/ounce vào cuối ngày hôm nay.

Quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng, giá vàng thế giới tương đương 34,47 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó giá bán vàng miếng SJC vẫn ở mức 36,46 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng thế giới quy đổi 1,96 triệu đồng/lượng.

Nhận định về động thái tăng lãi suất đồng đôla của FED, ông Ngô Đăng Khoa, trưởng Phòng Kinh doanh Ngoại hối và Trái phiếu, Ngân hàng HSBC VN, cho rằng việc đồng USD không có biến động nhiều do thị trường đã kỳ vọng việc tăng lãi suất của FED trong phiên họp.

Tuy nhiên, FED cũng đã công bố chi tiết hơn kế hoạch giảm khoản trái phiếu QE mà FED đã mua trong và sau thời kỳ khủng hoảng kinh tế nhằm hỗ trợ thanh khoản và tăng trưởng kinh tế. Ủy ban Thị trường mở FOMC dự định sẽ đặt ra mức 6 tỉ USD/tháng cho trái phiếu chính phủ Mỹ và sau đó tăng dần lên 30 tỉ USD trong bốn quý tiếp theo khối lượng trái phiếu FED sẽ để đáo hạn.

“Chủ tịch FED Janet Yellen cho rằng nếu kinh tế Mỹ tiến triển như kế hoạch thì khả năng giảm khối lượng nắm giữ trái phiếu sẽ sớm hơn. Chúng tôi nghĩ có khả năng FED sẽ thông báo trong tháng 9-2017 và bắt đầu thực hiện lộ trình này vào tháng 10-2017. Do đó chúng tôi dự đoán lần tăng lãi suất tiếp theo sẽ vào tháng 12 thay vì tháng 9 như dự đoán trước đây, vì khó có khả năng FED muốn thắt chặt chính sách tiền với với việc tăng lãi suất và giảm khối lượng nắm giữ trái phiếu cùng một lúc trong tháng 9-2017”, ông Khoa nhận định.

Theo ông Khoa, đối với thị trường ngoại hối, việc giảm khối lượng trái phiếu nắm giữ của FED được nhận định một phần thay thế việc tăng lãi suất. Việc giảm quy mô bảng cân đối tài sản của FED càng được sử dụng nhiều thì nhu cầu cần tăng lãi suất sẽ giảm đi, và do đó sẽ làm cho đồng USD yếu đi.

Tại thị trường trong nước, năm nay, tỷ giá USD/VND biến động trong một số thời điểm nhưng nhìn chung từ đầu năm đến giờ khá ổn định quanh mức 22.680-22.750 với thanh khoản thị trường khá tốt, nguồn cung khá dồi dào từ dòng vốn FDI, FII và các hoạt động M&A.

“Với xu hướng giảm nhẹ của đồng USD so với các đồng tiền chủ chốt trong thời gian sắp tới, tỷ giá USD/VND được kỳ vọng sẽ không có nhiều biến động. Tuy nhiên với cán cân thương mại thâm hụt khoảng 2,5 tỉ USD từ đầu năm đến giờ và khả năng có thể nới rộng lên 7 tỷ USD vào cuối năm sẽ tạo những áp lực nhất định lên tỷ giá USD/VND vào một số thời điểm”, ông Khoa nhận định.

Do vậy, về phía doanh nghiệp ông Khoa lưu ý nên có những hoạt động liên quan đến rủi ro về lãi suất và tỉ giá vẫn nên theo dõi sát sao những biến động của thị trường và sử dụng những biện pháp phòng ngừa rủi ro thích hợp.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên