15/06/2017 17:47 GMT+7

Dừng cấp chứng nhận xuất xứ cho nhôm của Nhôm Toàn Cầu

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Ngày 15-6, bà Vũ Thị Thu Hà, giám đốc Phòng Thương mại và công nghiệp VN chi nhánh Vũng Tàu, xác nhận đơn vị này đã dừng cấp C/O (chứng nhận xuất xứ hàng hóa) đối với sản phẩm nhôm của Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu Việt Nam.

Nhà xưởng đang gấp rút xây dựng của Công ty Nhôm toàn cầu Việt Nam - Ảnh: ĐÔNG HÀ
Nhà xưởng đang gấp rút xây dựng của Công ty Nhôm toàn cầu Việt Nam - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Đồng thời, Phòng Quản lý xuất nhập khẩu Vũng Tàu cũng đã tạm dừng cấp C/O cho doanh nghiệp này để chờ kết luận của Bộ Công thương.

Trước đó, tại buổi làm việc vào cuối tháng 5-2016 với đoàn kiểm tra do Bộ Công thương chủ trì, Công ty Nhôm Toàn Cầu Việt Nam cho biết đã nhập khoảng 1,5 triệu tấn nhôm (chủ yếu từ Trung Quốc và chủ yếu là nhôm hình -mã HS 7604) về Việt Nam. Theo tính toán, lượng nhôm trên có trị giá hàng tỉ USD.

Trước đó, báo chí nước ngoài có bài điều tra về nghi vấn chuyển nhôm về VN của công ty trên, vì nhôm có xuất xứ từ Mexico và Trung Quốc khi vào thị trường Hoa Kỳ sẽ bị đánh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp lên đến khoảng 400%.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, nhôm có xuất xứ Việt Nam khi xuất sang Hoa Kỳ chỉ mất 5% thuế nhập khẩu.

Được biết, Công ty Nhôm Toàn Cầu được thành lập vào tháng 8-2011, có trụ sở và nhà máy đóng tại khu công nghiệp Mỹ Xuân B1- Conac (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), do ông Jacky Cheung (1981, quốc tịch Australia) làm tổng giám đốc, vốn điều lệ 50 triệu USD, tổng vốn đầu tư hơn 200 triệu USD.

Khi mới đầu tư, công ty này thuê 20 ha ở khu công nghiệp, sau đó thuê thêm hơn 40 ha nữa để mở rộng nhà máy.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên