14/06/2017 08:35 GMT+7

Kiến nghị chỉ thu 5% thuế TNCN với thu nhập vãng lai

A.HỒNG
A.HỒNG

TTO - Hồ sơ hoàn thuế tăng quá mạnh khiến cho Cục Thuế TP.HCM kiến nghị giảm thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập vãng lai từ 2 triệu đồng trở lên xuống 5%, thay vì 10% như hiện nay.

Theo Cục Thuế TP.HCM, quy định khấu trừ 10% thuế TNCN với các khoản thu nhập vãng lai từ 2 triệu đồng trở lên là quá cao - Ảnh: A.H.
Theo Cục Thuế TP.HCM, quy định khấu trừ 10% thuế TNCN với các khoản thu nhập vãng lai từ 2 triệu đồng trở lên là quá cao - Ảnh: A.H.

Trong kiến nghị được gửi lên Tổng cục Thuế, Cục thuế TP.HCM cho rằng mức khấu trừ 10% với các khoản thu nhập vãng lai từ 2 triệu đồng trở lên là quá cao, khiến lượng hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân tăng liên tục qua các năm.

Trong năm tháng đầu năm 2017, lượng hồ sơ xin hoàn thuế của phòng thuế thu nhập cá nhân đã lên đến hơn 8.600 hồ sơ, trong khi lượng hồ sơ xin hoàn thuế cả năm 2016 chỉ hơn 8.200 hồ sơ.

Nếu tính cả lượng hồ sơ xin hoàn thuế thu nhập cá nhân của các phòng và chi cục thuế, con số này càng lớn hơn.

Đặc biệt, hơn 63% lượng hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân có số thuế hoàn từ 5 triệu đồng trở xuống, có hồ sơ có số thuế hoàn chỉ vài chục ngàn đồng.

Trong khi đó, dù hồ sơ có số thuế hoàn nhiều hay ít, cơ quan thuế cũng phải giải quyết theo một quy trình như nhau với 8 chữ ký sống, khiến cơ quan thuế tốn rất nhiều thời gian chỉ để giải quyết hồ sơ hoàn thuế.

Ngoài ra, Cục Thuế TP.HCM cũng kiến nghị Tổng cục Thuế làm việc với Kho bạc Nhà nước để đơn giản thủ tục hành chính khi thực hiện hoàn thuế thu nhập cá nhân .

Thay vì phải lập từng hồ sơ cho từng cá nhân như hiện nay, nên cho phép cơ quan thuế lập một lệnh hoàn chung cho nhiều cá nhân có tài khoản tại một ngân hàng, tương tự cách lập danh sách chi lương của các doanh nghiệp nhằm tiết kiệm chi phí cũng như thời gian giải quyết hồ sơ hoàn thế thu nhập cá nhân .

Trước đó, Cục Thuế TP.HCM từng kiến nghị nâng mức khởi điểm khấu trừ với người có thu nhập vãng lai từ 2 triệu đồng lên mức 5 triệu đồng, nhưng chưa nhận được sự đồng tình của cục thuế các địa phương.

A.HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên