07/06/2017 18:17 GMT+7

Điện Biên ồn ào chuyện mua ngỗng giống đắt gấp đôi giá thị trường

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Mức giá  210.000- 218.000đồng/con được cho là bất hợp lý này đã được các dự án giảm nghèo ở huyện Mường Ảng và Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên duyệt mua thời gian vừa qua để cấp cho người nghèo.

Ngan và vịt giống bán tại thị trường Điện Biên chỉ bằng phân nửa giá các dự án đã mua - Ảnh: Thúy Anh
Ngan và vịt giống bán tại thị trường Điện Biên chỉ bằng phân nửa giá các dự án đã mua - Ảnh: Thúy Anh

Trao đổi với Tuổi Trẻ, chủ một cơ sở cung cấp gia cầm giống ở Điện Biên cho hay mức giá kể trên cao hơn gấp đôi so với giá thị trường.

Sau khi UBND tỉnh Điện Biên có văn bản cuối tháng 5-2017 gửi báo Tuổi Trẻ, cho biết việc bốn huyện Điện Biên Đông, Mường Chà, Tủa Chùa và Mường Ảng của tỉnh này mua heo giống giá 148.000-160.000đồng/kg trong khi giá heo thị trường rất thấp, tỉnh đã tạm dừng thanh toán để yêu cầu rà soát, điều chỉnh giá.

Nhưng lại có nhiều hồ sơ gửi tiếp về báo Tuổi Trẻ, cho thấy các dự án giảm nghèo được thực hiện từ nguốn vốn vay của Ngân hàng thế giới và 20% tổng dự án là đóng góp của người dân đã mua không chỉ heo giống mà giá gà, vịt, ngan, ngỗng giống cũng đều rất cao.

Cụ thể, giá ngỗng lai giống 10-15 ngày tuổi được các dự án giảm nghèo ở Mường Ảng và Điện Biên Đông mua với giá 210.000-218.000đồng/con, giá ngan, gà, vịt giống phổ biến 36.000-41.000đồng/con.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, chủ một cơ sở cung cấp gia cầm giống tại Điện Biên cho biết Điện Biên không có ngỗng giống, khi thị trường có nhu cầu thì cơ sở này nhập từ các tỉnh miền xuôi và bán ra với giá khoảng gần 100.000đồng/con.

Về giá ngan, gà, vịt, chủ cơ sở này cho biết hiện giá vịt giống đã xuống thấp, ngan và gà có cao hơn, nhưng tính trung bình chỉ bằng phân nửa so với mức giá mà các dự án đã mua kể trên.

Trước đó, trong văn bản gửi báo Tuổi Trẻ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, ông Lê Văn Quý cho biết: dự án cung cấp con giống cho người nghèo thuộc dự án giảm nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn 2 tại tỉnh Điện Biên, phần vốn cho hỗ trợ sinh kế, dịch vụ sản xuất khoảng trên 53 tỷ đồng, phần lớn là vốn vay của Ngân hàng Thế giới.

Hiện toàn bộ dự án này đã bị tạm ngưng thanh toán chờ rà soát xác định lại mức giá con giống, giá thức ăn chăn nuôi và vật liệu xây dựng. Tuy nhiên theo UBND tỉnh Điện Biên, mức giá con giống mà các dự án đã mua chỉ cao hơn thị trường 22 đến 25% chứ không phải cao hơn gấp đôi như người dân phản ánh.

UBND tỉnh Điện Biên cho biết ngày 8-6 tỉnh này sẽ có cuộc làm việc với Ngân hàng Thế giới và các cơ quan liên quan, cùng bàn bạc về dự án này.

Trả lời việc vì sao các dự án giảm nghèo mua con giống với giá cao bất thường, đại diện UBND tỉnh Điện Biên cho biết có thể giá này bao gồm cả thức ăn, chuồng trại chứ không phải giá con giống riêng.

Tuy nhiên qua các hợp đồng ký ngày 10-3-2017 để cung cấp con giống, vật liệu xây dựng chuồng trại và thức ăn chăn nuôi cho người nghèo, thì mức giá bất thường được cho là cao gấp đôi thị trường như trên là tính riêng giá con giống.

 

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên