03/06/2017 13:30 GMT+7

​Doanh nghiệp VN nhận giải thưởng uy tín khu vực châu Á

MINH HUỲNH
MINH HUỲNH

Tối ngày 2-6, tại khách sạn Renaissance (Bangkok, Thái Lan) đã diễn ra lễ trao Giải Vinh Danh Hoạt Động Vì Cộng Đồng (CSR) châu Á 2017. Trong 57 tập đoàn thắng giải, có bốn đơn vị đến từ VN, với hai doanh nghiệp VN.

Bà Đặng Huỳnh Ức My, Phó Chủ tịch Tập đoàn TTC nhận giải thưở

Đặc biệt, TTC và Novoland là hai đơn vị VN đầu tiên thắng giải thưởng uy tín nhằm ghi nhận trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp có những hoạt động nổi bật.

Tại buổi lễ, rất đông báo chí quốc tế và địa phương bày tỏ sự quan tâm đến trách nhiệm xã hội của những đơn vị sau chiến thắng. Sự kiện qui tụ hơn 300 nhà lãnh đạo hàng đầu về CSR, diễn giả và các doanh nghiệp từ toàn châu Á.

Đây là giải thưởng thường niên được tổ chức bởi Enterprise Asia, một tổ chức phi chính phủ với mục đích góp phần tăng tính liên kết giữa các doanh nghiệp châu Á, nhằm hướng tới sự phát triển bền vững và tiến bộ của nền kinh tế - xã hội.

Bà Đặng Huỳnh Ức My, Phó Chủ tịch Tập đoàn TTC và ông Thái Văn Chuyện, Tổng GĐ tập đoàn TTC nhận giải

Theo các chuyên gia, đây là một trong những giải thưởng danh giá nhất Châu Á. “Kể từ năm 2009, chúng tôi đã tổ chức trong khu vực Nam Á, Đông Á và Đông Nam Á. Chất lượng các dự án năm nay đã vượt xa mong đợi, và thật sự làm BGK khó khăn để quyết định đơn vị chiến thắng”, ông Dato’s William Ng, Chủ tịch Enterprise Asia cho biết.

Có hơn 300 tập đoàn đến từ 14 quốc gia tham dự, nhưng chỉ có 57 đơn vị thuộc 12 quốc gia thắng giải. Trong đó, nổi bật lên là các tập đoàn đến từ các quốc gia phát triển: Tập đoàn Sanyei (Nhật), Plaza Premium (Hongkong), Siloso Beach Resort (Singapore), Samsung (Thái Lan), Toyota (Ấn Độ), Cathay Financial Holiday (Đài Loan), Hãng hàng không Air Asia (Malaysia)…

Riêng VN, ngoài các tập đoàn đa quốc gia, có sáu doanh nghiệp được giới thiệu tham gia, nhưng chỉ có hai đơn vị thắng.

Đây cũng là lần thứ ba nhà tổ chức kết hợp cùng một hội nghị thượng đỉnh quốc tế về CSR (ICS) với mong muốn hướng doanh nghiệp đến việc ứng dụng các chuẩn quốc tế vào cộng đồng doanh nghiệp châu Á.

Các đơn vụ thắng giải khu vực châu Á năm 2017

Phát biểu khai mạc sự kiện, TS. Wijarn Simachaya, Bí thư thường trực Bộ TN&MT Thái Lan đã khéo léo nhắc nhở doanh nghiệp việc duy trì bền vững trách nhiệm với cộng đồng thông qua sự phân tích về một từ thông dụng của tiếng Anh (Ruthless, nghĩa là vô lương tâm). 

“Tôi nghĩ mình cũng là một người như thế. Và tôi hi vọng tôi cũng như các bạn sẽ thật sự thay đổi suy nghĩ, hành vi để hướng đến cộng đồng nhiều hơn, thay vì chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân hoặc lợi ích nhóm”, TS. Wijarn cho biết.

Với chủ đề "Phát triển bền vững vượt ranh giới quốc gia”, ICS năm nay đã có nhiều hoạt động nổi bật như: đưa các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc (UN-SDGs) vào quản lý thực tiễn, liên minh công nghiệp, bài học thực tế từ những người tiên phong về CSR… giúp liên kết chặt chẽ các thành viên trong cộng đồng CSR, tạo nền tảng vững chắc thúc đẩy quan hệ đối tác và kêu gọi sự hợp tác bền vững toàn cầu - vượt qua khỏi mọi giới hạn. 

Các doanh nghiệp đã đánh giá rất cao những phân tích giá trị của TS. Supachai Panitchpakdi - Cựu Tổng thư ký LHQ về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), TS.Eugene Chien - nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao kiêm Bộ trưởng Bộ Môi trường Đài Loan, TS.Naoki Adachi - GĐ Điều hành Sáng kiến Doanh nghiệp Nhật Bản về Đa dạng, ông Stuart Hawkins, GĐ Phát triển Bền vững của Coca-Cola ASEAN…

Là đơn vị đề cử nhiều doanh nghiệp thắng giải, ông Phua Koon Kee, Tổng GĐ Aquarius VN cho biết, doanh nghiệp nên chú trọng nhiều hơn đến tiêu chí 3P: People (Nhân sự), Profit (Lợi nhuận), Planet (Hành tinh: an toàn, môi trường, sức khỏe cộng đồng). 

“Những giải thưởng như thế này ngoài việc thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp, còn thúc đẩy và nâng cao hiểu biết về tầm quan trọng của CSR, vượt ra khỏi phạm vi lãnh thổ. Điều này được áp dụng nghiêm ngặt tại các tập đoàn đa quốc gia, và nhà cung cấp cũng nằm trong chuỗi phát triển bền vững. 

Có thể dễ dàng nhận thấy nhiều nhà máy gia công của VN muốn cung cấp bất kỳ sản phẩm nào cho họ, phải tuân thủ những quy định về nhân quyền như: có bao nhiêu công nhân, phải có đủ số nhà vệ sinh tương ứng. Nếu không đạt chuẩn, sẽ mất quyền cung cấp”, ông Kon Kee chia sẻ.

Là doanh nghiệp VN đầu tiên chiến thắng giải thưởng Green Leadership (Dẫn đầu về môi trường một cách bền vững) với dự án về “Green & Win-Win”, ông Thái Văn Chuyện, Tổng GĐ tập đoàn TTC cho biết không chỉ hãnh diện vì đã được khẳng định mình, mà còn là quyết tâm để TTC giữ vững danh hiệu danh giá này.

“Chiến thắng đã khó, nhưng giữ được danh hiệu càng khó hơn. Vì thế, chúng tôi phải cố gắng nhiều, đặc biệt là sẽ chú trọng đầu tư thêm vào mảng năng lượng mặt trời, góp phần thiết thực cho việc chung tay bảo vệ môi trường”, ông Chuyện chia sẻ.

Tại sự kiện, đại biểu các nước đã đánh giá khá cao về dự án “Chương trình nông nghiệp hữu cơ” của TTC. 

Theo bà Đặng Huỳnh Ức My, phó Chủ tịch tập đoàn TTC, đây là quá trình xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu hữu cơ, tạo ra các sản phẩm organic đạt Chứng nhận Organic USDA (Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ) và Chứng nhận Organic Farming (Liên minh Châu Âu), hai chứng nhận được xem là nghiêm ngặt nhất toàn cầu.

“Chúng tôi tập trung vào sản phẩm là mía đường và dừa. Cây mía được canh tác tại các cánh đồng hữu cơ, không sử dụng phân hóa học, không chứa thành phần biến đổi gen... Cánh đồng mía được xây dựng thành một hệ sinh thái tự nhiên nhằm diệt cỏ dại, hạn chế côn trùng có hại, tăng khả năng giữ nước thông qua các phương pháp như nuôi cá trong hồ nước tưới, diệt trừ sâu bọ bằng bẫy đèn... 

Qui trình sản xuất đường cũng mang tính chất tự nhiên như sinh học, cơ học và vật lý học, không sử dụng bức xạ và hóa chất, không gây nhiễm bẩn và thân thiện với môi trường.

Cũng như cây mía, dừa được canh tác hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế tại vùng nguyên liệu tỉnh Bến Tre và đang ngày càng nhân rộng”, bà My cho biết.

Ngoài ra, trong khuôn khổ giải thưởng này, Novaland và CJ CGV Việt Nam đã cùng thắng giải Cống hiến cho xã hội (Social Empowerment) với dự án “Linking hearts - Kết nối những trái tim” và “Movie for everyone - phim cho mọi người.

Vinh dự là công ty phát hành điện ảnh đầu tiên của VN thắng thưởng, ông Dongwon Kwak, Tổng GĐ công ty CJ CGV Việt Nam cho biết: “Chúng tôi ấp ủ và tiến hành dự án chiếu phim miễn phí cho các học sinh và khu vực miền xa từ nhiều năm qua. Được một công ty Hà Lan từng thắng giải giới thiệu, và nhận thấy đây là giải thưởng uy tín nên chúng tôi nộp hồ sơ. Sau bốn tháng, thành quả ngọt ngào đã đến”.

MINH HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên