16/05/2017 14:15 GMT+7

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh thanh kiểm tra chồng chéo

N.AN
N.AN

TTO - Trước phản ảnh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc vẫn còn có quá nhiều cuộc thanh, kiểm tra, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phải chấn chỉnh công tác này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Ảnh: Thuận Thắng

Yêu cầu được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra trước thềm Hội nghị đối thoại Thủ tướng với doanh nghiệp diễn ra vào ngày mai 17-5. Đây là một trong những nội dung quan trọng nhằm thực hiện nghị quyết 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

Theo đó, Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan khẩn trương nghiên cứu, xây dựng dự thảo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp.

Cơ quan này cũng được yêu cầu phối hơp với Bộ Tư pháp, Kiểm toán Nhà nước rà soát để sửa đổi hoặc kiến nghị sửa đổi các quy định trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về thanh tra, kiểm toán.

Mục tiêu là không để xảy ra sự chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm toán gây phiền hà, khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Thủ tướng yêu cầu báo cáo kết quả ngay trong quý II-2017.

Trong báo cáo Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổng kết thực hiện nghị quyết 35, doanh nghiệp than phiền về việc các thủ tục hành chính chậm trễ, gây khó khăn, phiền hà vẫn còn nhiều.

Đặc biệt, nhiều địa phương vẫn chưa thực hiện đúng yêu cầu thanh tra, kiểm tra một lần/năm như nghị quyết 35 đã đề ra. Việc doanh nghiệp một năm phải tiếp 6-7 đoàn thanh tra, kiểm toán, chưa kể các đợt kiểm tra không chính thức là thực tế vẫn diễn ra.

VCCI kiến nghị cần xây dựng các hướng dẫn cụ thể và cơ chế phối hợp liên ngành trong việc thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật, tức không quá một lần/năm.

Kết hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành nhiều nội dung trong một đợt thanh tra, kiểm tra, trừ trường hợp đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng; nâng cao quản lý nhà nước theo hướng đơn giản hóa khâu tiền kiểm, tăng cường hậu kiểm…

N.AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên