12/05/2017 21:02 GMT+7

​Mỹ - Trung Quốc ký kết nhiều thỏa thuận làm ăn 'béo bở'

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Ngày 11-5 (giờ Mỹ), Mỹ và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận thương mại mà theo đánh giá là 'tích cực' đối với cả hai phía.

Ngân hàng thương mại và công nghiệp Trung Quốc được cho là ngân hàng lớn nhất thế giới - Ảnh: worldatlas
Ngân hàng thương mại và công nghiệp Trung Quốc được cho là ngân hàng lớn nhất thế giới - Ảnh: worldatlas

Theo thỏa thuận, lần đầu tiên từ năm 2003 Trung Quốc cho phép thịt bò Mỹ được nhập trực tiếp vào nước mình.

Ngoài ra, khí đốt hóa lỏng của Mỹ và các dịch vụ thanh toán trực tuyến của Mỹ cũng được đi vào thị trường đông dân nhất thế giới.

Ở chiều ngược lại, Mỹ cho phép nhập gia cầm đã qua chế biến của Trung Quốc và các ngân hàng Trung Quốc được đi vào thị trường tài chính Mỹ.

Hãng tin BBC dẫn lời Bộ trưởng tài chính Mỹ Wilbur Ross: "Rõ ràng các ngân hàng Trung Quốc, vốn thuộc nhóm những ngân hàng lớn nhất thế giới, rất muốn đi vào thị trường Mỹ. Miễn là đáp ứng được những luật hiện hành, họ có thể đi vào thị trường Mỹ".

Ông Ross khẳng định muốn vào thị trường Mỹ, các ngân hàng Trung Quốc chỉ cần tuân thủ đúng theo quy định của Mỹ đối với những ngân hàng nước ngoài muốn hoạt động tại đây.

Joshua Meltzer, chuyên viên cao cấp của chương trình Phát triển và Kinh tế toàn cầu của viện Brookings, nhận định thỏa thuận sẽ mở ra cơ hội mới cho ngành nông nghiệp, năng lượng và tài chính của Mỹ, những ngành vốn gặp khó khăn trong việc đi vào thị trường Trung Quốc.

Sau khi thỏa thuận được ký, cả BBC lẫn CNN bình luận rằng thỏa thuận cho thấy tổng thống Donald Trump 'nhẹ nhàng' với Bắc Kinh hơn so với những gì đã tuyên bố trong chiến dịch tranh cử. 

Hãng CNN viết rằng thay vì tăng thuế đối với doanh nghiệp Trung Quốc như đã nói trong khi tranh cử, cho tới thời điểm này sau khi nhậm chức, ông Trump thiên về các thỏa thuận song phương. 

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên