09/05/2017 18:15 GMT+7

​Chậm bao tiêu heo sạch vì thiếu điện

CÔNG TRUNG
CÔNG TRUNG

TTO - Vì thiếu nguồn điện 3 pha cho dây chuyền máy giết mổ, việc thu mua heo cho hơn 400 hộ dân ở Đồng Nai theo chương trình của Công ty MM Mega Market VN (siêu thị Metro cũ) chậm triển khai.

Người dân mua thịt heo giá rẻ tại điểm bán bình ổn giá thịt heo sạch, do các cơ quan chức năng Đồng Nai tổ chức sáng 30-4 - Ảnh: A LỘC

Ông Nguyễn Quang Thọ - giám đốc công ty TNHH Thy Thọ - đơn vị tổ chức thu mua heo trực tiếp của người dân cho biết, khó khăn hiện nay là nguồn điện  3 pha chưa đưa lắp đặt nên chưa  xúc tiến được việc thu mua heo cho người dân như đã cam kết trước đó.

Ông Thọ cho biết, theo kế hoạch ban đầu được siêu thị và công ty ký kết, sẽ bắt đầu triển khai bao tiêu hơn 30.000 heo sạch vào giữa tháng 5-2017. Do đó, ông đã nhanh chóng đầu tư hàng trăm triệu đồng nâng cấp máy đánh lông, máy cắt thịt, dây chuyền đi thẳng lên xe, lắp đặt kho lạnh… Nhưng không có điện 3 pha thì không thể đưa vào vận  hành dù trang thiết bị đã sẵn sàng.

Lúc ký kết với siêu thị, ông Thọ cho biết đã có trình bày vấn đề nguồn điện không đảm bảo nên không thể ký hợp đồng được nhưng Sở NN&PTNT Đồng Nai cam kết sẽ được UBND tỉnh sẽ duyệt cho đường điện 3 pha.

“Bên siêu thị MM Mega Market VN gọi điện thúc giục liên tục, mà cũng chẳng biết nói sao. Hiện tôi  không thể đủ vốn bỏ hơn 1 tỷ để kéo nguồn điện với khoảng cách 1 km” - ông Thọ nói.

Ngày 9-5, trao đổi với Tuổi trẻ, ông Phan Minh Báu - phó giám đốc Sở NN&PTNT Đồng Nai cho rằng kế hoạch đầu tư đường điện nông thôn là phải tuần tự.

Theo ông Báu, sau khi Sở NN&PTNT báo cáo vấn đề này với UBND tỉnh Đồng Nai thì được chỉ đạo ưu tiên làm trước nguồn điện để giải quyết chuyện thu mua giết mổ heo. Tuy nhiên, làm trước không có nghĩa là làm liền, phải điều chỉnh kế hoạch từ nơi này sang nơi khác, khảo sát tính toán kinh phí…

“Theo tôi được biết, UBND tỉnh đã điều chỉnh kế hoạch sẽ triển khai bắt nguồn điện 3 pha trong quý II-2017” - ông Báu nói. 

Lý giải về việc tại sao siêu thị lại chọn đơn vị giết mổ chưa đủ cơ sở hạ tầng, ông Báu cho biết lúc trước, công ty Thy Thọ vẫn giết mổ bình thường nhưng tiêu chuẩn của siêu thị yêu cầu cao hơn nên phải đầu tư thêm máy móc và nguồn điện.   

CÔNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên