23/04/2017 16:06 GMT+7

Sóc Trăng phải thành trung tâm sản xuất tôm của ĐBSCL

KHẮC TÂM
KHẮC TÂM

TTO - Ngày 23-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Sóc Trăng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trong buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Sóc Trăng - Ảnh: K.Tâm
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trong buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Sóc Trăng - Ảnh: K.Tâm

Tại buổi làm việc, Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao sự cố gắng của đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sóc Trăng trong những năm đầu trong việc thực hiện nghị quyết Đảng bộ tỉnh và nghị quyết 12 của Đảng, điển hình đã có 29/80 xã đạt nông thôn mới, làm tốt an sinh xã hội, không để người dân thiếu đói khó khăn trong bối cảnh nhiễm mặn.

Tuy vậy, Thủ tướng cho rằng cơ cấu kinh tế chuyển dịch còn chậm, thu nhập bình quân thấp, có nguồn nhân lực nhiều nhưng chưa tốt bởi chất lượng giáo dục, điều kiện dạy nghề còn thấp cho nên tỉnh cần suy nghĩ cách làm mới.

Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu phải được đặt lên hàng đầu bởi hiện nay vấn đề đó đang đe dọa trực tiếp đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

Thủ tướng đơn cử việc chuyển đổi sang mô hình nuôi bò sẽ đỡ tốn nước hơn trồng lúa, làm du lịch sẽ ít ảnh hưởng biến đổi khí hậu nhiều hơn…

Đặc biệt, trong phát triển phải chú ý bảo vệ môi trường, đặc biệt là các khu công nghiệp gắn với các dòng sông.

Thủ tướng đề nghị tiếp tục giữ an ninh lương thực nhưng tập trung vào giống lúa cao sản, và phát triển các loại trái cây lợi thế của Sóc Trăng như bưởi da xanh, cam sành… tập trung nuôi bò sữa tại các vùng đồng bào Khmer. Ngoài ra, cần tập trung tăng năng suất, chất lượng cao các vùng nuôi tôm.

“Sóc Trăng phải trở thành trung tâm sản xuất tôm của ĐBSCL để có thể đạt 10 tỷ USD. Phải tham gia vào các CLB nuôi tôm hàng đầu của đồng bằng” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài ra, cũng cần phát triển du lịch dịch vụ mới gắn liền với phát triển đô thị, tập trung phát triển mạnh mẽ công nghiệp, giải quyết việc làm gắn liền với công nghiệp năng lượng tái tạo. Bên cạnh đó, Sóc Trăng cần trung trung xóa đói giảm nghèo, nhất là ở vùng đồng bào Khmer

Dịp này, Thủ tướng cũng đồng ý chủ trương đề án điều chỉnh bổ sung các khu công nghiệp, đồng ý bổ sung sân golf Song Phụng (huyện Long Phú) vào qui hoạch sân golf Việt Nam và bổ sung Sóc Trăng vào qui hoạch phát triển điện mặt trời quốc qia đến năm 2020 đến tầm nhiền 2030.  

Thủ tướng cũng lưu ý giao Bộ GTVT xem xét, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh trong việc nạo vét, duy tu tuyến luồng ra cửa biển Trần Đề, tránh lợi dụng việc này để khai thác cát trái phép.

KHẮC TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên