21/04/2017 15:12 GMT+7

​Cổ đông Eximbank chất vấn về kết luận thanh tra, thoái vốn

A.HỒNG
A.HỒNG

TTO - Cổ đông đã đặt câu hỏi chất vấn việc thay đổi các tờ trình như vì sao Ngân hàng lại rút tờ trình đòi thù lao đã chi vượt cho Hội đồng quản trị cũ cũng như rút lại tờ trình miễn nhiệm ông Cao Xuân Ninh.

Quang cảnh đại hội đồng cổ đông thường niên của ngân hàng Eximbank sáng 21-4 - Ảnh: Quang Định
Quang cảnh đại hội đồng cổ đông thường niên của ngân hàng Eximbank sáng 21-4 - Ảnh: Quang Định

Tại phần thảo luận, nhiều cổ đông đã đặt câu hỏi chất vấn liên quan đến việc thay đổi các tờ trình sáng nay của Hội đồng quản trị Eximbank như vì sao Ngân hàng lại rút tờ trình đòi thù lao đã chi vượt cho Hội đồng quản trị cũ cũng như rút lại tờ trình miễn nhiệm ông Cao Xuân Ninh dù từ ngày 24-3-2016, ông Ninh không tham gia HĐQT Eximbank.

Vì sao rút lại tờ trình?

“Căn cứ theo điều lệ nếu không tham gia họp 6 tháng liên tục thì có thể miễn nhiệm. Tôi có coi tờ trình miễn nhiệm ông Cao Xuân Ninh nhưng tại sao đại hội hôm nay lại rút đi?”, cổ đông đặt câu hỏi.

Liên quan đến ông Cao Xuân Ninh, Hội đồng quản trị Eximbank cho biết chưa xảy ra việc ông Ninh không tham gia Hội đồng quản trị liên tục 6 tháng, dù ông có ít tham dự các cuộc họp hơn.

Mặt khác, những lần ông Ninh vắng họp cũng có lý do và Eximbank đã làm văn bản báo cáo NHNN. Do vậy dù đã đưa ra tờ trình miễn nhiệm chức danh của ông Cao Xuân Ninh nhưng ngân hàng rút nội dung này là để ổn định hoạt động của Hội đồng quản trị.

Về việc vì sao ngân hàng rút lại tờ trình đòi lại khoản thù lao đã chi vượt? Eximbank giải thích, những năm từ 2013-2015, do nguyên nhân khách quan và chủ quan tình hình nợ xấu tăng mạnh dẫn đến kết quả kinh doanh thấp. Hội đồng quản trị NH đã xin ý kiến dành trung bình 10 tỉ đồng để trả thù lao cho các thành viên Hội đồng quản trị, tuy nhiên không được cơ quan chức năng cho phép và yêu cầu thu hồi toàn bộ. Sau đại hội cổ đông, ngân hàng sẽ tiến hành từng bước, đề nghị từng thành viên trước đây thu hồi trở lại các khoản chi vượt.

Niêm yết công khai tại... trụ sở

Tại đại hội, nhiều cổ đông yêu cầu được nghe kết luận thanh tra NH Eximbank của Ngân hàng Nhà nước cũng như công khai cá nhân vi phạm. Cổ đông cũng đồng thời yêu cầu phải xử lý nghiêm những cá nhân sai phạm, không được bao che.

Về yêu cầu này, Eximbank cho biết đã niêm yết toàn bộ nội dung kết luận thanh tra của Ngân hàng Nhà nước tại trụ sở Eximbank tại tòa nhà Vincom (Q.1).

Về xử lý trách nhiệm cá nhân sai phạm, ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước có kết luận thanh tra, Ngân hàng Eximbank đã thành lập ban xử lý, tất cả những cá nhân sai phạm phải làm kiểm điểm, trước hết là những người đang làm ở Eximbank, sau đó NH sẽ liên hệ những cá nhân liên quan từng làm việc ở Eximbank để yêu cầu thực hiện các yêu cầu mà kết luận thanh tra nêu.

Sau phần trả lời trên, nhiều cổ đông khác vẫn yêu cầu Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát NH phải nâng cao trách nhiệm, tránh để xảy ra những việc như thời gian qua dẫn đến cổ đông bị ảnh hưởng quyền lợi, góp vốn mà không có cổ tức.

Đáp lại yêu cầu của cổ đông, lãnh đạo Eximbank nói chia sẻ với bức xúc vì không được chia cổ tức của cổ đông nhưng NH hiện có những tồn đọng khá lớn buộc phải giải quyết và việc này cần có thời gian chứ không thể trong ngắn hạn.

Có thể đến giữa năm 2018 mới khắc phục được những vấn đề khó khăn hiện nay và nghĩ đến chuyện chia cổ tức. Cũng có ý kiến của cổ đông đề nghị nên giãn việc xử lý những tồn tại thay vào đó vẫn chia cổ tức.

Vấn đề này NH sẽ trình cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước nhưng thực tế rất khó. Mong cổ đông hiểu và thông cảm.

Về việc thoái vốn tại Sacombank, ông Lê Văn Quyết, thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Eximbank cho biết Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận chủ trương thoái vốn và NH cũng muốn thoái vốn để tập trung vào hoạt động cốt lõi, tuy nhiên vấn đề này còn tùy phụ thuộc vào thị trường. NH cũng có ý định tìm đối tác lớn để chuyển nhượng với mức giá tốt nhất.

A.HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên