18/04/2017 11:27 GMT+7

Sabeco muốn Bộ Công thương bán nhanh vốn nhà nước

TRẦN VŨ NGHI
TRẦN VŨ NGHI

TTO - Sabeco “tránh” bàn đến vị trí tổng giám đốc còn trống. Tuy nhiên, tổng công ty này kiến nghị cổ đông Bộ Công Thương sớm thực hiện bán vốn Nhà nước theo yêu cầu của Chính phủ, để Sabeco trở thành một công ty cổ phần đại chúng thực thụ…

Sabeco đề nghị Bộ Công thương sớm bán vốn để trở thành công ty cổ phần đại chúng thực thụ.

Ảnh tư liệu Tuổi trẻ

 

Đó là những nội dung chính tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 của Tổng công ty CP bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), tổ chức sáng 18-4.

Ông Võ Thanh Hà, chủ tịch HĐQT Sabeco, cho biết đối với công tác thoái vốn tại Sabeco, hiện tổng công ty đã hoàn thành công tác đầu thấu lựa chọn đơn vị tư vấn để xây dựng phương án thoái vốn theo chủ trương của Chính phủ và Bộ Công thương.

Riêng vấn đề nhân sự liên quan đến vị trí tổng giám đốc, khi ông Lê Hồng Xanh, hiện phụ trách Ban điều hành Sabeco (sẽ nghỉ hưu từ 1-7-2017), vẫn không được đưa ra thảo luận tại đại hội lần này.

Tại đại hội cổ đông, Ban kiểm soát của Sabeco đề nghị hình thức thoái vốn là bán đấu giá công khai trên thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, ban kiểm soát của Sabeco đã đưa ra nhiều vấn đề, trong đó có nêu tổng công ty này cần tiếp tục chỉ đạo các công ty con trong ngành giải quyết dứt điểm tình trạng sở hữu chéo (công ty “con” đầu tư vào công ty “mẹ”), giúp lành mạnh hóa dòng vốn đầu tư trong hệ thống.

Đặc biệt, việc tổng công ty hiện đang đầu tư vốn vào nhiều công ty con, công ty liên kết, liên doanh trong và ngoài hệ thống sản xuất kinh doanh bia cũng được nêu ra. Trong khi đó “đội ngũ cán bộ cử quản lý vốn, tham gia hội đồng quản trị ở một số nơi còn chưa thực hiện đầy đủ theo quy chế quản lý người đại diện”.

Ban kiểm soát Sabeco cũng lưu ý việc cơ cấu tổ chức quản lý hoạt động kinh doanh buôn bán của tổng công ty này cần được “xác lập cẩn trọng và khoa học”, để phù hợp với mô hình hiện hữu hoạt động, thậm chí “cần có phương án tái cấu trúc hệ thống thương mại cho phù hợp”. 

Năm 2017, Sabeco đặt kế hoạch sản lượng tiêu thụ bia các loại đạt 1,703 tỉ  lít, tăng 3,4% so năm 2016. Tổng doanh thu đạt 34.471 tỉ đồng, tăng 9%. Lợi nhuận sau thuế  ở mức 4.703 tỉ  đồng,  tỉ lệ chia cổ tức 35%.

 

TRẦN VŨ NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên