12/04/2017 09:38 GMT+7

​Chạy đua “săn” căn hộ diện tích lớn

QUANG ĐẠT
QUANG ĐẠT

TTO - Khi khả năng chi tiêu của người dân cao hơn, cuộc sống không đơn thuần là chọn căn hộ để sinh sống vừa vặn, đầy đủ tiện nghi mà nhiều hơn giá trị tinh thần.

Căn hộ có diện tích lớn gần như bị “bỏ quên” trong phân khúc bán hàng của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, gần đây phân khúc này bỗng dưng “nóng” lại khi nhu cầu từ khách hàng tăng cao.

Căn hộ lớn ngày càng ít

“Trước đây khi nghĩ tới căn hộ lớn, đơn giản là căn hộ dành cho nhiều người, nhiều thế hệ cùng sinh sống trong gia đình. Nhưng gần đây căn hộ lớn, không chỉ có vậy mà còn đáp ứng sở thích ở trong không gian đa dạng của người dân” – chuyên gia Vũ Văn Thanh (Q.1) cho biết. Theo ông Thanh, ngoài không gian sinh sống, phòng ngủ, không gian cho tâm linh, giải trí cá nhân…được nhiều người ưa thích.

Chị Đặng Ngọc Mai, sau nhiều ngày đắn đo, cuối cùng quyết định chọn mua căn hộ diện tích hơn 100m2 để sinh sống, dù gia đình chị không phải gia đình nhiều thế hệ. “Mình chỉ có 2 con với vợ chồng, nhưng cảm giác rộng rãi, thoáng đãng, có khu vực giải trí khiến cảm giác thật sự rất háo hức khi trở về nhà sau 1 ngày làm việc mệt mỏi” – chị Mai nói.

Biểu đồ phân tích đặc điểm nguồn cung căn hộ trên thị trường từ năm 2014.
Biểu đồ phân tích đặc điểm nguồn cung căn hộ trên thị trường từ năm 2014.

Số liệu về nguồn cung tại TPHCM từ năm 2014 đến nay cho thấy có khoảng 110.000 căn hộ. Trong đó, các căn hộ 3 phòng ngủ chỉ chiếm khoảng 30%, diện tích dao động từ 80~100m2. 60% là căn hộ 2 phòng ngủ có diện tích dưới hoặc bằng 65m2. 5% căn hộ 1 phòng ngủ và 5% là các sản phẩm khác. Dù nhu cầu đang tăng trưởng nóng, tuy nhiên căn hộ 3 phòng ngủ hiện nay lại đang bị “bóp” diện tích khá nhiều. Phần lớn, căn hộ 3 phòng ngủ hiện nay trên thị trường đang có nằm trong diện tích 80m2. Khi đưa ra loại căn hộ này, các đơn vị đánh vào tâm lý người mua chuộng loại 3 phòng ngủ, nghe thì có vẻ có vẻ rộng, tổng giá dễ mua, nhưng thực tế, các không gian chức năng trong nhà khá hạn chế về công năng sử dụng vì diện tích mỗi phòng bị bóp nhỏ lại. Theo các chuyên gia, xác định căn hộ 3 phòng ngủ, thì nên lấy diện tích từ 100m2 là lý tưởng vì việc phân chia các khu vực thuận tiện cho sinh hoạt hàng ngày và đảm bảo được xu hướng phát triển bền vững khi mô hình gia đình mở rộng có thêm ông bà, con cái lớn lên, hay có người giúp việc ở cùng. 

Trong cơ cấu 30% căn hộ 3 phòng ngủ nói trên, số lượng căn hộ 3 phòng ngủ đủ tiêu chuẩn với diện tích khoảng 100m2 chiếm một phần rất nhỏ trong tỷ lệ vốn dĩ đã rất khiêm tốn này. Do vậy mà trong tương lai không xa, phân khúc 3 phòng ngủ diện tích tầm 100m2 sẽ bị thiếu hụt nguồn cung. Đặc biệt là cơ cấu căn hộ 3 phòng ngủ đạt tiêu chuẩn mà còn thuộc là các dự án có quy hoạch an ninh khép kín, phong phú tiện ích từ siêu thị, trường học, dịch vụ thương mại, không gian sinh hoạt, thư giãn, vui chơi sẽ càng khan hiếm hơn. 

Nội khu dự án được đầu tư hệ thống 69 tiện ích và dịch vụ cao cấp với nhiều loại hình chưa từng xuất hiện tại bất kì dự án nào trước đây của Phú Mỹ Hưng.
Nội khu dự án được đầu tư hệ thống 69 tiện ích và dịch vụ cao cấp với nhiều loại hình chưa từng xuất hiện tại bất kì dự án nào trước đây của Phú Mỹ Hưng.

Nhiều chủ đầu tư đón khách

Thời gian qua, một vài chủ đầu tư ra mắt các dự án nhắm vào phân khúc căn hộ diện tích lớn và thực tế ghi nhận đã thu được kết quả tiêu thụ khá tốt. Có thể kể đến chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng khi tung ra dự án Saigon South Residences (SSR) nhắm đến đối tượng khách đa dạng về nhu cầu sinh sống. Vốn được biết đến là đơn vị “mát tay” dòng căn hộ cao cấp, chủ đầu tư này đã thiết kế SSR theo chuẩn cao cấp đã có kinh nghiệm từ nhiều năm nay, nhưng mức giá bán thì dễ tiếp cận với đông đảo người có nhu cầu.  

Chủ đầu tư hướng đến 2 nhóm khách hàng chính, là khách trẻ và gia đình có nhu cầu sử dụng không gian rộng hoặc nhà nhiều người,nhưng mức đầu tư chi phí không quá lớn. Cụ thể, cơ cấu căn hộ SSR có đến 68% căn hộ hai phòng ngủ, với diện tích từ 65-74m2, còn lại là căn hộ 3 phòng ngủ từ 95~104m2. Phần lớn khách hàng mua căn 3 phòng ngủ đều nhắm đến mức độ tiện dụng trong sinh hoạt vì diện tích từ 95~104m2 phân chia các không gian chức năng khá dễ dàng, có thể sử dụng lâu dài mà không cần đổi qua diện tích lớn hơn. Với tỷ lệ chỉ chiếm 1/3 trong cơ cấu sản phẩm, nên mức độ gia tăng cũng sẽ cao hơn vì loại căn hộ 3 phòng ngủ tiêu chuẩn không chỉ hiếm trong dự án Saigon South Residneces, mà còn chiếm một số lượng ít ỏi tính trên lượng cung toàn thị trường. Khách nhắm căn hộ 3 phòng ngủ còn vì tính linh hoạt trong mục đích sử dụng, ở, đầu tư hay cho thuê đều “nhất cử lưỡng tiện”. Lẽ đương nhiên cán cân cung cầu không cân bằng, cầu cao cung thấp thì mức độ thanh khoản sản phẩm hiếm bao giờ cũng tốt hơn. Đó là chưa nói đến các dự án có 3 phòng ngủ nhưng được quy hoạch theo khuynh hướng đa chức năng, cung cấp đầy đủ tiện ích nhu khu nghỉ dưỡng mà SSR đang có với mức giá trung bình là cực kỳ hiếm trên thị trường; đồng thời chủ đầu tư chưa có kế hoạch phát triển dòng căn hộ trung cấp tương tự SSR, do vậy, tỷ lệ thuận với mức độ khan hiếm, thì biên độ tăng giá một lần nữa sẽ càng nới rộng thêm. Cũng vì điều này, mà 4 lần mở bán trước đây, sức mua loại diện tích 3 phòng ngủ không hề kém cạnh loại 2 phòng ngủ.  

Dự kiến khi dự án được bàn giao vào cuối năm 2019, hàng loạt công trình hạ tầng giao thông trọng điểm trong vực cũng đã hoàn tất. Đây cũng là một trong những yếu tố sẽ khiến các căn hộ SSR gia tăng giá trị.
Dự kiến khi dự án được bàn giao vào cuối năm 2019, hàng loạt công trình hạ tầng giao thông trọng điểm trong vực cũng đã hoàn tất. Đây cũng là một trong những yếu tố sẽ khiến các căn hộ SSR gia tăng giá trị.

Đáng lưu tâm hơn cả, là dù đã tiêu thụ đến ¾ số lượng sản phẩm, chủ đầu tư vẫn công bố hàng loạt thông tin về hoàn thiện ngoại quan, nội thất theo tiêu chuẩn căn hộ cao cấp để nâng tầm chất lượng dự án lên hơn. Và đây cũng là một lợi thế mà không nhiều dự án có được. Hiện tại chủ đầu tư kết hợp với các Vietinbank và Vietcombank thực hiện gói lãi suất 0% và ân hạn trả nợ gốc từ khi ký hợp đồng đến khi nhận nhà, tương đương khoảng 30% giá trị căn hộ cho những khách hàng có nhu cầu vay vốn. Lãi suất 0% không phải hiếm trên thị trường, nhưng thời gian áp dụng kéo dài và đồng thời cho ân hạn nợ gốc thì chưa nhiều đơn vị áp dụng. Ngoài ra, giá trị tối đa người mua có thể vay qua ngân hàng đến 90% nếu có thêm tài sản thế chấp ngoài căn hộ đang mua cũng là một chính sách giúp người mua xoay dòng vốn thuận tiện. Với chính sách cho vay ưu đãi này thì chỉ cần chuẩn bị tiền ban đầu 20% giá trị căn hộ là cơ hội sở hữu SSR đã có thể thực hiện (khoản này cũng được thanh toán chia nhỏ trong nửa năm, lần lượt là 10%, 5%, 5%). 

Thị trường sôi động ở khu vực Nam Sài Gòn cùng với sức cầu với SSR vẫn tăng, nên doanh nghiệp cho biết sẽ công bố mở bán đợt cuối vào ngày 22-4 tới đây sớm hơn dự kiến ban đầu 3 tháng. Tòa nhà D có vị trí ngay trung tâm dự án sở hữu 2 “view” nhìn: dòng sông cảnh quan với phía bên kia là khu đô thị Phú Mỹ Hưng và toàn cảnh tổ hợp 69 tiện ích dịch vụ nội khu sẽ được giới thiệu trong lần này. Tầm nhìn các căn hộ hướng này gần như vô cực bởi các góc nhìn từ mỗi căn hộ đều là 180o cho cả 2 hướng Đông Bắc và Tây Nam. Các căn hộ có ít nhất 2 mặt thoáng nên không gian trong nhà đối lưu không khí tốt, đón ánh sáng và gió trời suốt ngày.

Tòa nhà D được tung ra thị trường đợt này vừa có mặt view sông cảnh quan tuyệt mỹ hướng về khu đô thị Phú Mỹ Hưng, mặt còn lại nhìn ra khuôn viên tiện ích nội khu hiện đại cao cấp.
Tòa nhà D được tung ra thị trường đợt này vừa có mặt view sông cảnh quan tuyệt mỹ hướng về khu đô thị Phú Mỹ Hưng, mặt còn lại nhìn ra khuôn viên tiện ích nội khu hiện đại cao cấp.
QUANG ĐẠT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên