29/03/2017 13:59 GMT+7

​Nhiều sản phẩm xuất khẩu của VN liên tiếp bị áp thuế cao

TRẦN VŨ NGHI
TRẦN VŨ NGHI

TTO - Tổng vụ Chống bán phá giá, chống trợ cấp Ấn Độ (DGAD) vừa công bố quyết định cuối cùng về mức thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm sợi spandex nhập khẩu từ VN, Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan.

Ngày 29-3, Cục Quản lý cạnh tranh (VCA - Bộ Công thương) cho biết như trên. Theo đó, DGAD quyết định mức thuế chống bán phá giá đối với các doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu của VN tham gia nộp trả lời bản câu hỏi, hợp tác đầy đủ ở mức 0,36 USD/kg, với doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu khác ở 2,16 USD/kg.

Mức thuế áp cho VN nói trên cao hơn rất nhiều so với dành cho Hàn Quốc, Đài Loan, nhưng lại thấp hơn nếu so với Trung Quốc.

Cùng ngày, Thương vụ VN tại Thái Lan cũng cho hay Ủy ban Chống bán phá giá và chống trợ cấp Thái Lan vừa ban hành quyết định cuối cùng mức thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm tôn lạnh và tôn mạ màu nhập khẩu từ VN với mức thuế rất cao.

Cụ thể, mức thuế chống bán phá giá đối với tôn lạnh từ 6,2% - 40,49%, với tôn mạ màu từ 4,3% - 60,26%.

Thời gian áp thuế đối với hai sản phẩm nói trên có hiệu lực từ ngày đăng công báo của Chính phủ Thái, và kéo dài trong vòng 5 năm.

Theo các doanh nghiệp sản xuất tôn trong nước, cơ hội xuất khẩu của sản phẩm tôn lạnh, tôn mạ màu của VN sang Thái Lan gần như không còn khả thi. 

Đặc biệt, việc xuất khẩu sẽ trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh phần lớn các nước trong khu vực châu Á đều tận dụng công cụ phòng vệ thương mại để bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước nguy cơ bị hàng nhập khẩu từ các nước tấn công.  

TRẦN VŨ NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên