27/03/2017 14:45 GMT+7

Không rõ thịt nhập từ Brazil bán ở đâu

LAN ANH - QUỲNH LIÊN
LAN ANH - QUỲNH LIÊN

TTO - Ông Phạm Văn Đông - cục trưởng Cục Thú y, Bộ NN&PTNT - đã khẳng định như vậy. Ông Đông nói:

- Thịt gia súc gia cầm từ Brazil vào VN không có hàng của 21 công ty đang bị điều tra. Vì vậy, cục không có yêu cầu kiểm tra sản phẩm thịt Brazil nhập vào VN trước ngày 23-3-2017.

* Theo số liệu của Cục Chăn nuôi, hai tháng đầu năm 2017 riêng thịt gà Brazil về VN đã lên tới gần 1.800 tấn nhưng thị trường hoàn toàn không thấy sản phẩm, vậy hàng nhập vào đã đi đâu, thưa ông?

- Hàng đi đâu làm sao chúng tôi biết được. Mình kiểm tra đạt tiêu chuẩn thì cho nhập, còn nhập đi đâu, khu công nghiệp hay đi đâu thì không rõ.

* Cơ chế hiện nay có đảm bảo sẽ phát hiện thịt có chất bảo quản, chất độc hại? Tỉ lệ kiểm tra là bao nhiêu?

- Thịt và sản phẩm thịt từ các nước nhập vào VN phải tuân thủ các quy định theo thông tư số 25/2010.

Theo đó, các nhà máy sản xuất thịt phải được cơ quan có thẩm quyền của VN thẩm định, kiểm tra, đạt yêu cầu mới được xuất khẩu vào VN.

Tất cả các lô thịt đông lạnh vào VN đều được cơ quan thú y cửa khẩu lấy mẫu 100% để xét nghiệm các chỉ tiêu lý hóa, cảm quan, vi sinh vật gây ô nhiễm... Đạt mới được làm thủ tục nhập khẩu.

Năm 2016, các cơ quan thú y cửa khẩu đã lấy 221 mẫu để kiểm tra hàng nghìn lượt chỉ tiêu chất tồn dư (chất kháng sinh, chất cấm) đối với thịt nhập khẩu, kết quả chỉ phát hiện 1 mẫu thịt bò đông lạnh từ Mỹ có hàm lượng Ractopamine nhưng dưới ngưỡng cho phép.

Năm 2017, các cơ quan thú y cửa khẩu đã tổ chức lấy mẫu thịt nhập khẩu để kiểm tra với 60 mẫu.

Có 2 mẫu thịt bò từ Mỹ phát hiện Ractopamine nhưng cũng dưới ngưỡng cho phép của Bộ Y tế. Hiện tại, các cơ quan thú y cửa khẩu đang tiếp tục tăng cường lấy mẫu để xét nghiệm...

* Doanh nghiệp trong nước cho rằng thịt nhập không thể đảm bảo chất lượng khi giá thịt gà chỉ khoảng 8.000 đồng/kg, thịt trâu 1-4 USD/kg. Cục có nghi ngờ gì không?

- Tất cả các lô thịt đông lạnh nhập khẩu vào VN đều được kiểm tra. Giá bán thịt đông lạnh là việc của doanh nghiệp.

Giá cả không thuộc phạm vi quản lý của Cục Thú y. Để tránh hiện tượng trà trộn thịt không rõ nguồn gốc, Cục Thú y khuyến cáo người tiêu dùng nếu có nhu cầu nên đến các công ty nhập khẩu, siêu thị, cửa hàng... kinh doanh thịt có uy tín.

* Có thông tin một số lô gà về VN đã được bảo quản hàng chục năm, các ông kiểm tra có ghi nhận lô hàng nào như vậy?

- Làm gì có chuyện đó, trên nhãn hàng có ghi ngày tháng sản xuất, hạn dùng, thông thường hạn dùng sản phẩm kiểu này là 1 năm rưỡi.

LAN ANH - QUỲNH LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên