23/03/2017 21:20 GMT+7

VN cần đẩy nhanh giải quyết nợ xấu

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - VN đang đối mặt với tình trạng cho vay qua hệ thống ngân hàng lớn mặc dù lịch sử lạm phát cao và thiếu ổn định, nợ chính phủ cũng ở mức cao và đang tăng nhanh.

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng lãi suất cho vay trung - dài hạn vẫn ở mức 11%/năm là quá cao, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp - Ảnh: T.T.D.
Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng lãi suất cho vay trung - dài hạn vẫn ở mức 11%/năm là quá cao, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp - Ảnh: T.T.D.


Ngày 23-3, tại hội thảo Triển vọng kinh tế VN 2017 do Ngân hàng HSBC tổ chức, ông Vincent Conti, chuyên gia kinh tế của Standard&Poor's (S&P), đã chỉ ra những điểm yếu khiến VN khó có vị trí cao trong bảng xếp hạng đánh giá tín nhiệm quốc gia của S&P. 

Theo đó, VN đang đối mặt với tình trạng cho vay qua hệ thống ngân hàng lớn mặc dù thu nhập của người VN chỉ ở mức trung bình, lịch sử lạm phát cao và thiếu ổn định, trong khi nợ chính phủ ở mức cao và đang tăng nhanh.

Theo ông Vincent Conti, một trong những cách VN có thể cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng là nâng cao thu nhập của người dân.

Tuy nhiên, để làm được điều này, VN vẫn phải giải quyết những thách thức trong quá trình phát triển, đặc biệt là vấn đề hạ tầng, vì muốn tăng trưởng kinh tế, VN đồng nghĩa phải đầu tư nhiều hơn vào hạ tầng nhưng hiện nay nợ chính phủ và nợ doanh nghiệp đã tương đối cao, do đó nếu tiếp tục tăng thêm sẽ tạo áp lực lên sự ổn định của hệ thống ngân hàng.

Trong khi đó, VN vẫn đang loay hoay với câu chuyện giải quyết nợ xấu.

“Những cải cách đang được thực hiện trong lĩnh vực ngân hàng chưa đủ mạnh như kỳ vọng. Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng VN (VAMC) hiện như một cái kho xử lý nợ xấu chứ chưa giải quyết được các khoản nợ xấu.

Họ chỉ đang lấy nợ xấu ra khỏi bảng tạm tính của các ngân hàng trong vài năm và đem về cất đó. Điều này không phù hợp quan điểm của công ty chúng tôi trong xếp hạng tín nhiệm của mỗi quốc gia”, ông Vincent Conti nói.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên