23/02/2017 14:00 GMT+7

​Thuốc lá lậu: cái kết không có hậu với kẻ buôn và người dùng

THU THẢO
THU THẢO

Trước sự cám dỗ của đồng tiền, các đối tượng buôn lậu luôn cố gắng dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để chuyên chở thuốc lá nhập lậu qua vùng biên giới về các thành phố lớn để tiêu thụ.

Giá thuốc lá lậu được bán trong nước có sự chênh lệch cao, chẳng hạn như một gói thuốc Jet ở Campuchia chỉ khoảng 10.000 - 12.000 VNĐ, thì khi bán lẻ tại TP HCM có thể đội lên 20.000 - 22.000 VNĐ. 

Vậy nên nếu vận chuyển được một nài thuốc lậu (khoảng 1.000 bao) tiền lời có thể lên đến hàng chục triệu đồng.

Buôn lậu thuốc lá và cái kết không có hậu

Các sản phẩm cấm này thường được giấu trong ca bin, mui, gầm, bình xăng… với đủ các loại phương tiện như xe máy, xe tải, taxi, thậm chí là xe giả biển số xanh của cơ quan nhà nước để tuồn hàng trót lọt. 

Nài thuốc lá lậu điên cuồng tháo chạy gây tai nạn giao thông nghiêm trọng cho nhiều người

Theo nghị định 124/2015/NĐ-CP, hành vi buôn bán thuốc lá lậu có số lượng từ 500 bao trở lên, người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự; số tiền phạt hành chính có thể lên đến 100 triệu đồng. Song song với việc nâng cao mức xử phạt, các lực lượng chức năng thường xuyên mở các đợt càn quét để triệt tiêu tận gốc những đầu nậu buôn lậu trọng điểm. 

Trước sự theo đuổi gắt gao ấy, những kẻ buôn lậu không bao giờ được yên ổn. Thậm chí, việc bỏ trốn hoặc phản kháng khi bị vây bắt của các đối tượng này còn gây tai nạn nghiêm trọng, hoặc tội hình sự phải trả giá bằng cả đời sau song sắt. Chính vì lẽ đó, kết cục của việc buôn lậu thuốc lá luôn là không có hậu.

Đẩy mạnh tuyên truyền chống thuốc lá lậu 

Thấy được những hậu quả nghiêm trọng từ việc buôn lậu thuốc lá và hút thuốc lá lậu, Bộ Công Thương phối hợp cùng Trung tâm Công tác Xã hội Thanh thiếu niên tổ chức chuỗi Chương trình “Tự hào hàng Việt Nam” tại các tỉnh địa phương khu vực phía Nam nhằm tuyên truyền cộng đồng nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá lậu. 

Người dân nhiệt tình hưởng ứng các hoạt động trưng bày, triển lãm tại sự kiện

Chương trình đã diễn ra thành công tại các tỉnh Cần Thơ, An Giang và thu hút hàng ngàn người tham dự. Đặc biệt, vở kịch quần chúng của NSND Hồng Vân với diễn xuất tự nhiên, hài hước phần nào giúp người xem hình dung chân thật về những cái kết không có hậu khi thực hiện hành vi buôn lậu thuốc lá hay hút thuốc lá lậu. 

NSND Hồng Vân cùng nhóm kịch thể hiện vở kịch về buôn lậu thuốc lá qua biên giới 

Trong thời gian đến, chuỗi chương trình “Tự hào hàng Việt Nam” sẽ tiếp tục được thực hiện tại các tỉnh Tiền Giang (01-03), Đồng Tháp (04-03), Kiên Giang (09-03)… với nhiều hoạt động trưng bày, triển lãm cùng chương trình văn nghệ hấp dẫn. 

Việc loại bỏ tệ nạn buôn lậu thuốc lá, cũng như tác hại từ thuốc lá lậu cần có sự chung tay của cả cộng đồng. Trong đó, người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng nhất bởi “không cầu” thì sẽ “không có cung”. Chính vì thế hãy bắt đầu bằng việc nói không với thuốc lá lậu ngay từ bây giờ

THU THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên