23/02/2017 11:41 GMT+7

Sẽ truy thu thuế nhiều trang web dịch vụ

ÁNH HỒNG - LÊ THANH
ÁNH HỒNG - LÊ THANH

TTO - Không chỉ tính thu thuế bán hàng qua Facebook, Bộ Tài chính vừa chính thức yêu cầu quản lý thuế với nhiều trang web trực tuyến nước ngoài như Agoda.com, Booking.com, Hotels.com...

Bộ Tài chính đã chính thức yêu cầu các trang web như Agoda.com, Booking.vn… nộp thuế. Trong ảnh: trang Agoda.com và Booking.vn đang là cầu nối cho thuê phòng với hàng loạt khách sạn ở VN - Ảnh: Châu Anh
Bộ Tài chính đã chính thức yêu cầu các trang web như Agoda.com, Booking.vn… nộp thuế. Trong ảnh: trang Agoda.com và Booking.vn đang là cầu nối cho thuê phòng với hàng loạt khách sạn ở VN - Ảnh: Châu Anh

Thời gian gần đây, quảng cáo của các trang web đặt phòng trực tuyến tràn ngập trên các trang mạng, song song đó là các thông tin mời chào làm đối tác, liên kết.

Hoạt động rầm rộ

Thường xuyên đi du lịch, chị Vân (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết thường đặt phòng trên các trang web trực tuyến, trong đó có Agoda.com, Booking.com. “Đi du lịch tôi thấy đặt phòng trên các trang web này khá tiện vì có đầy đủ hình ảnh về khách sạn để so sánh, tham khảo, thanh toán thông qua thẻ tín dụng” - chị Vân cho biết.

Trao đối với Tuổi Trẻ, giám đốc một công ty du lịch lớn cho biết rất khó biết được doanh thu của các trang web này, tuy nhiên thực tế có xu hướng khách hàng thích đặt phòng qua các trang trực tuyến như Agoda, Traveloka, Booking... do vậy gần đây nở rộ các trang web kiểu này, cả trong nước lẫn nước ngoài.

Hiện nay nhiều website như Agoda còn hoạt động như kiểu một “siêu thị”, tức cấp tài khoản cho các khách sạn liên kết để các khách sạn tự đưa thông tin, hình ảnh, cập nhật giá cũng như phòng trống cho khách. Do vậy mới có tình trạng nhiều khách sạn có thể giảm giá đến 50-70%, thậm chí 90% để vớt vát khi “ế” phòng. Nhờ đó, loại hình kinh doanh này phát triển rất mạnh.

Do thanh toán tiền đặt phòng qua các trang web này chủ yếu qua thẻ tín dụng nên cơ quan thuế không kiểm soát được. Cuối năm 2016 đã xảy ra vụ tổng giám đốc Vntrip.vn - một trang mạng trong nước có loại hình hoạt động tương tự Agoda - đăng đàn tố Agoda trốn thuế.

Theo ông Lê Đắc Lâm - tổng giám đốc Vn.trip, khi khách hàng Việt trả 100 USD tiền phòng, Agoda thu 20 USD tiền phí. 20 USD đó VN không thu được đồng thuế nào. Điều này không công bằng với các doanh nghiệp khác.

Có thể thu thuế

Sau vụ Vntrip tố Agoda, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng yêu cầu Bộ Tài chính xem xét, xử lý và trả lời Công ty TNHH VnTrip.vn trước ngày 12-1. Ngày 18-1, Bộ Tài chính đã có công văn yêu cầu cục thuế các tỉnh, TP áp chính sách thuế với hoạt động kinh doanh dịch vụ đặt phòng trực tuyến của các công ty nước ngoài tại VN.

Cụ thể, về nghĩa vụ thuế, Bộ Tài chính yêu cầu các công ty có trụ sở ở nước ngoài, kinh doanh đặt phòng tại VN theo hình thức trực tuyến như Agoda, Traveloka, Booking, Expedia... nộp thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN). Cụ thể, các đơn vị này phải nộp thuế GTGT, thuế TNDN theo tỉ lệ trực tiếp trên doanh thu được hưởng, với tỉ lệ là 5% thuế GTGT và 5% thuế TNDN.

Về việc thu thuế, Bộ Tài chính hướng dẫn: bên VN ký hợp đồng với nhà thầu nước ngoài phải khấu trừ và nộp thuế thay cho nhà thầu nước ngoài. Nếu khách trả tiền trực tiếp cho cơ sở lưu trú ở VN, cơ sở lưu trú sẽ phải khai, nộp thuế. Nếu khách hàng trả tiền cho nhà thầu nước ngoài, ngành thuế sẽ yêu cầu cơ sở lưu trú thông báo cho nhà thầu nước ngoài biết nghĩa vụ và phải khai, nộp thuế thay nhà thầu nước ngoài.

Về khả năng thu được hay không, một chuyên gia về thuế thương mại điện tử cho rằng việc yêu cầu các khách sạn có hợp tác với Agoda, Booking... phải đóng thuế thay cho Agoda, Booking sẽ gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên, cơ quan thuế có thể lên các trang web trực tuyến này sẽ thấy ngay các khách sạn liên kết, với địa chỉ, hình ảnh phòng và giá cả rõ ràng. Và muốn biết được doanh thu, cơ quan thuế chỉ cần phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để xác minh dòng tiền đi và đến tài khoản.

Sẽ truy thu...

Trao đổi với Tuổi Trẻ về chỉ đạo của Bộ Tài chính, ông Nguyễn Nam Bình - cục phó Cục Thuế TP.HCM - cho biết Cục Thuế TP đã có chỉ đạo các phòng chức năng khi tiến hành thanh tra, kiểm tra các cơ sở lưu trú, khách sạn lưu ý kiểm tra xem các đơn vị này đã thực hiện việc khấu trừ khoản thuế nhà thầu trước khi chi trả cho các website như Agoda, Traveloka, Booking... hay chưa.

“Ngoài ra cơ quan thuế cũng có thông báo đến các cơ sở lưu trú phải thực hiện nghiêm việc khấu trừ thuế nhà thầu trước khi trả cho các website nước ngoài” - ông Bình nói.

Đặc biệt, theo ông Bình, quy định hiện hành đã nêu các đơn vị dù không thành lập pháp nhân tại VN nhưng có thu nhập tại VN thì phải nộp thuế nhà thầu. "Hướng dẫn của Bộ Tài chính chỉ nhằm làm rõ, không phải là quy định mới. Do vậy, khi thanh tra, kiểm tra, cơ quan thuế sẽ hồi tố tất cả các khoản mà khách sạn, cơ sở lưu trú đã trả cho các website trực tuyến như Agoda, Traveloka, Booking...” - ông Bình nhấn mạnh.

Thất thoát ngàn tỉ tiền thuế?

Theo ước tính của Vntrip.vn, đến năm 2020 riêng doanh thu từ hệ thống khách sạn, nhà nghỉ tại VN khoảng 21 tỉ USD. Trong đó, khoảng 50% doanh thu đến từ các trang web online, tương đương 10,5 tỉ USD. Và chỉ cần 50% doanh thu đến từ lượng khách nội địa thì sẽ đóng góp 5,25 tỉ USD tiền phòng cho toàn ngành du lịch, trong đó các công ty bán phòng online sẽ được hưởng doanh số khoảng 1,25 tỉ USD (tính theo mức hoa hồng 20%). Vì thế, Nhà nước có thể thất thu hàng ngàn tỉ đồng nếu không thu thuế được các trang web như Booking, Agoda...

Có 2 cách yêu cầu Agoda, Booking... nộp thuế

Bà Nguyễn Thị Cúc, chủ tịch Hội Tư vấn thuế VN, phân tích: có hai cách buộc Agoda, Booking... nộp thuế cho VN. Một là nếu họ đã thu toàn bộ tiền thuê phòng, sau đó mới trả lại cho khách sạn thì căn cứ vào tài khoản mà Agoda, Booking trả cho khách sạn sẽ tính thuế trên doanh thu. Hai là nếu Agoda, Booking nhận tiền hoa hồng từ khách sạn, tức là khách hàng trả toàn bộ tiền thuê phòng cho khách sạn thì trước khi trả hoa hồng cho Agoda, Booking... khách sạn phải trừ đi tiền thuế nhà thầu.

ÁNH HỒNG - LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên