20/02/2017 16:54 GMT+7

Thêm một dự án khai thác titan bị Bình Thuận từ chối

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Ngày 20-2, UBND tỉnh Bình Thuận cho biết đã gửi văn bản đề nghị Bộ TN-MT chưa xem xét cấp phép khai thác khoáng sản titan tại khu vực Hồng Thắng 1, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình của Công ty CP đầu tư thương mại Quang Minh.

Một mỏ khai thác titan tại tỉnh Bình Thuận nay đã đóng cửa - Ảnh: NG.NAM
Một mỏ khai thác titan tại tỉnh Bình Thuận nay đã đóng cửa - Ảnh: NG.NAM

Dự án trên đã được Bộ Tài nguyên và môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và phương án cải tạo, phục hồi môi trường vào tháng 11-2016. Tuy nhiên, UBND tỉnh Bình Thuận đánh giá dự án titan này chồng lấn với các dự án điện gió, nằm trong vùng định hướng phát triển du lịch - thể thao biển.

Ngoài ra, ĐTM của dự án có các điểm chưa phù hợp khi cho rằng có thăm dò nguồn nước dưới đất để phục vụ khai thác titan, trong khi khu vực này rất khô hạn, không có nguồn nước mặt hoặc công trình thủy lợi nào.

Trước đó, một dự án xin cấp phép khai thác titan ở khu vực Mũi Đá 2, xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết cũng bị tỉnh Bình Thuận đề nghị với Bộ Tài nguyên và môi trường chưa xem xét cấp phép khai thác khoáng sản.

Vào tháng 7-2016, Văn phòng Tỉnh ủy Bình Thuận đã phát thông báo nêu rõ tỉnh Bình Thuận nằm trong vùng khô hạn, quá trình khai thác quặng titan thời gian qua có dấu hiệu nguồn nước bị ô nhiễm, cạn kiệt, nhất là về mùa khô; nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra thì nguồn nước, môi trường sẽ bị suy thoái nghiêm trọng, khó phục hồi và gây bức xúc cho nhân dân ở các khu vực khai thác titan.

Do đó tỉnh Bình Thuận có chủ trương điều kiện ràng buộc của việc chấp thuận các dự án khai thác quặng titan trên địa bàn tỉnh là không được phép khai thác nước từ nguồn nước ngầm, nước từ suối, ao, hồ, bàu, mà để nguồn nước này tập trung phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc và ngăn ngừa nhiễm mặn.

Các chủ đầu tư muốn khai thác sơ tuyển quặng titan phải hợp đồng với Công ty Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Bình Thuận để được cung cấp nước.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên