13/02/2017 20:34 GMT+7

Kiến nghị tăng phí ở chợ đầu mối gấp 4-5 lần

NHƯ BÌNH - MAI HƯƠNG
NHƯ BÌNH - MAI HƯƠNG

TTO - Sở Tài chính TP.HCM cho biết dự kiến danh mục phí mới sẽ được ban hành trong  khoảng tháng 3-2017.

Chiều 13-2, làm việc với các cơ quan ban ngành thuộc UBND TP.HCM, ban quản lý chợ ba chợ đầu mối nông sản thực phẩm ở huyện Hóc Môn, Thủ Đức và Q.8 đã kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo ban ngành đẩy nhanh việc điều chỉnh phí quản lý chợ.

Theo bà TrầnThúy Liên, giám đốc công ty Quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền (Q.8), dù đầu tư lớn nhưng hiện nay nguồn thu phí quản lý chợ theo quy định cũ của TP chỉ 22.000 đồng/m2.

Với số thu này, công ty phải chi trả rất nhiều hạng mục như phí vệ sinh thu gom rác thải, vận chuyển rác thải, xử lý nước thải, phí bảo vệ an ninh trật tự, điện nước, chiếu sáng công cộng....

Các chi phí này rất lớn dẫn đến hàng năm công ty phải bù lỗ số tiền lớn, ảnh hưởng đến việc vận hành chợ theo tiêu chí văn minh, hiện đại.

Tương tự, đại diện ban quản lý chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cũng cho biết các mức giá quy định cũ đã lạc hậu.

Hiện nay các khoản chi phí đều tăng vượt trội như mức lương tối thiểu, hợp đồng với môi trường đô thị, giá tiền điện... 

Với mức phí đã tồn tại 10 năm trước, số tiền thu của hơn 1.400 hộ kinh doanh tại chợ chỉ được 280 triệu đồng/tháng, không đủ để trả tiền xử lý rác thải, chứ chưa nói đến tiền điện gần 250 triệu đồng/tháng, tiền lương cho bảo vệ...

“Vì vậy, chúng tôi kiến nghị cho phép tăng mức phí quản lý chợ lên 4 đến 5 lần so với hiện nay”, đại diện chợ Thủ Đức cho biết.

Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết Sở Công thương đã tích cực phối hợp với Sở Tài chính xây dựng các mức thu phí dịch vụ tại 3 chợ đầu mối.

Mức thu đề nghị điều chỉnh tăng đối với các phí dịch vụ từ 50 đên 100%. Phía Sở Tài chính TP cho biết dự kiến danh mục phí mới sẽ được ban hành trong  khoảng tháng 3-2017.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh chủ trương của TP là xây dựng các chợ đầu mối theo tiêu chí văn minh, hiện đại, trở thành điểm thu hút khách du lịch, hướng đến mô hình như một số khu chợ du lịch nổi tiếng ở Nhật Bản, Hàn Quốc.

Ông Tuyến yêu cầu các chợ đầu mối tập trung cho việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. “Thương hiệu xây dựng từ chỗ hàng hóa phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng vượt trội và trên hết là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tiến tới loại bỏ dần các nông sản kém chất lượng, độc hại ra khỏi chợ đầu mối”- ông Tuyến nói.

Ông Tuyến cũng đề nghị các chợ đầu mối chủ động đầu tư, kết nối về công nghệ trong hoạt động truy xuất nguồn gốc hàng hóa, trong xử lý nước thải, kiểm tra chất lượng nông sản… 

NHƯ BÌNH - MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên