10/02/2017 10:47 GMT+7

Thiếu tem cho rau truy xuất nguồn gốc

CÔNG TRUNG
CÔNG TRUNG

TTO - Chương trình truy xuất nguồn gốc rau củ quả do Sở NN&PTNT TP.HCM triển khai vào ngày 18-1 nhưng đến nay tem vẫn chưa được cung cấp theo kế hoạch.

Đến nay HTX Phước An vẫn phải dùng tem truy xuất của mình vì DAA chưa cung cấp tem - Ảnh: C.Trung
Đến nay HTX Phước An vẫn phải dùng tem truy xuất của mình vì DAA chưa cung cấp tem - Ảnh: C.Trung

Các hợp tác xã (HTX) cung cấp rau khẳng định đảm bảo chất lượng, sẵn sàng mời đơn vị cung cấp tem xuống kiểm tra.

Tuy nhiên, phía cung cấp tem vẫn băn khoăn, nêu phải kiểm soát tập huấn được tới nông dân, kiểm soát tốt mọi khâu thì mới cấp tem.

20 sản phẩm chưa được dán tem

Theo chương trình truy xuất nguồn gốc rau củ, sản phẩm của hai đơn vị tham gia thí điểm là HTX Phước An và HTX Phú Lộc sẽ được dán tem truy xuất do Câu lạc bộ Nông nghiệp công nghệ cao (DAA) cung cấp.

Tuy nhiên, đến nay gần một tháng từ khi công bố truy xuất nguồn gốc rau nhưng tem của DAA vẫn... chưa được bàn giao.

Do không có tem của DAA nên ông Đào Thanh Đức - phó chủ nhiệm HTX Phước An (H.Bình Chánh) - cho biết hiện nay HTX phải... tự dùng tem truy xuất của mình.

Tuy nhiên, tem truy xuất của HTX chỉ giới hạn vài thông tin chứ không hiển thị rõ ràng hết được từng công đoạn như tem của DAA. Do đó, HTX chỉ truy xuất 18 sản phẩm bán trong siêu thị, còn 20 sản phẩm chưa được dán tem.

Ông Đức cho biết khi triển khai truy xuất nguồn gốc rau, với sự đón nhận của người tiêu dùng, HTX đã lên kế hoạch tăng cường sản xuất, tăng 50% sản lượng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời gian tới.

Song, việc DAA triển khai chậm khiến việc sản xuất cũng như kinh doanh của HTX bị ảnh hưởng. Vì còn nhiều sản phẩm chưa được dán tem truy xuất nên theo ông Đức, lượng hàng bán ra chậm hơn.

“Tôi đã gọi cho DAA xuống tận nơi kiểm tra chất lượng để cung cấp tem. Họ hẹn sau tết nhưng đến nay chưa thấy hồi âm” - ông Đức nói.

Ông Bùi Xuân Quỳnh - phó chủ nhiệm HTX Phú Lộc - cũng nêu chỉ trong ngày công bố truy xuất rau quả 18-1 tại Co.op Mart Rạch Miễu (Q.Phú Nhuận) là có tem của DAA, sau đó không có nữa.

Ông Quỳnh cho hay đang có 20 sản phẩm rau quả nhưng DAA chỉ làm tem truy xuất cho 6 sản phẩm. “Hệ thống nhập dữ liệu của HTX Phú Lộc đến DAA thì bị lỗi, không hoạt động được mà cũng không thấy bên DAA nói năng gì cả” - ông Quỳnh bức xúc.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Trường Sơn - phó chủ tịch DAA - giải thích do thời gian nghỉ tết kéo dài và chưa kiểm soát được chất lượng nên chưa cấp tem cho đơn vị cung cấp rau.

Đáng lưu ý, trả lời câu hỏi khi nào mới có tem truy xuất cho các HTX, ông Sơn cho biết chưa tập huấn được nông dân, HTX... nên tem vẫn không được cung cấp. Chỉ khi đã kiểm soát tốt mọi khâu thì mới cung cấp.

Thí điểm nên còn nhiều khó khăn

Trao đổi với chúng tôi, bà Huỳnh Thị Kim Cúc - phó giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM - cho biết đang sắp xếp thời gian để HTX Phước An, Phú Lộc và DAA gặp nhau bàn cách đẩy nhanh tiến độ giao tem truy xuất.

Theo bà Cúc, đây là chương trình thí điểm nên việc triển khai còn gặp nhiều khó khăn, nhất là việc xây dựng thông tin và nhập dữ liệu vào tem truy xuất.

Do đó, việc bàn giao tem cũng gặp khó khăn, chậm hơn so với thời điểm công bố vì phải kiểm soát từng công đoạn mà nông dân tự ghi chép (từ khâu chọn giống, làm đất, bón phân đến khi thu hoạch... giao cho HTX) rồi mới chuyển đến DAA để nhập vào hệ thống mã số con tem.

“Chúng tôi sẽ cố gắng hỗ trợ HTX và DAA để đẩy nhanh tiến độ giao tem chính thức với đầy đủ thông tin nhất dán trên từng bó rau được bán trong siêu thị thời gian tới” - bà Cúc cam kết.

Sẽ truy xuất nguồn gốc thịt gia cầm từ con giống

Trong cuộc làm việc với các đơn vị liên quan ngày 9-2, ông Nguyễn Ngọc Hòa, phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, thông tin thêm về việc TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai đề án truy xuất nguồn gốc với sản phẩm thịt gia cầm và trứng.

Điểm mới của đề án này sẽ truy xuất từ giai đoạn con giống, chăn nuôi cho đến tận tay người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, đề án truy xuất nguồn gốc thịt gia cầm và trứng sẽ cung cấp các công cụ hỗ trợ để điện tử hóa chu trình VietGAP, thực hiện ghi chép điện tử tự động, hệ thống quản lý kho điện tử...

D.TUẤN

CÔNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên