23/01/2017 12:17 GMT+7

Dịch vụ dọn nhà tết 'chậm chân hết chỗ'

ĐOÀN NHẠN - TẤN LỰC
ĐOÀN NHẠN - TẤN LỰC

TTO - Tại Đà Nẵng, dịch vụ dọn nhà cuối năm rộ lên và dù rất “đắt sô” nhưng giá không hề tăng. Các bạn sinh viên, lao động thời vụ tận dụng nghề tay trái kiếm thêm tiền tiêu tết và trang trải học phí.

Hai bạn sinh viên ĐH Bách khoa Đà Nẵng tranh thủ đi dọn nhà cuối năm kiếm thêm thu nhập - Ảnh: ĐOÀN NHẠN
Hai bạn sinh viên ĐH Bách khoa Đà Nẵng tranh thủ đi dọn nhà cuối năm kiếm thêm thu nhập - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

“Chậm chân hết chỗ” - đó là dòng quảng cáo được tìm thấy khá nhiều trên các trang dịch vụ vệ sinh nhà ở dịp tết. Lời quảng cáo không hề cường điệu bởi dịch vụ này đã “cháy hàng” từ cuối tháng 11 âm lịch.

Anh Đới Văn Cường (31 tuổi), giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ vệ sinh Serlife (Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng), cho biết ngày thường có 20 công nhân, dịp tết công ty tuyển thêm 30 nhân viên thời vụ nhưng vẫn không kịp “chạy sô”, phải chia sẻ bớt mối cho các công ty bạn.

Dù đang là cao điểm nhưng các dịch vụ vệ sinh nhà tết không có dấu hiệu tăng giá.

“Năm nay kinh tế khó khăn, người dân cân nhắc hơn trong chi tiêu nên dù giá hóa chất, máy móc đều tăng nhưng chúng tôi không dám tăng giá dịch vụ quá nhiều vì sợ mất khách” - đại diện một công ty dọn nhà trên đường Ỷ Lan Nguyên Phi (Q.Hải Châu) cho biết.

Với nhiều gia đình ở Đà Nẵng, dịch vụ dọn nhà dịp tết đã quen thuộc từ nhiều năm nay.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Minh (36 tuổi), trú Q.Hải Châu, chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi đều là nhân viên văn phòng, mỗi năm dịp này phải bỏ ra 1-2 triệu đồng để tổng vệ sinh, tân trang nhà cửa, dù vậy tôi vẫn sẵn lòng để có được không gian sạch sẽ đón tết”.

Chị Minh cho biết thêm dù năm nào cũng chọn chỗ quen nhưng phải đặt trước nhiều ngày bên công ty mới xếp được lịch cho nhân công đến dọn dẹp nhà.

Ngoài những lao động chuyên nghiệp, đây cũng là thời điểm để lao động nghiệp dư, đặc biệt là các bạn sinh viên, tìm việc làm với mức lương cao gấp nhiều lần ngày thường.

Bạn Lê Thị Hồng Liên, sinh viên năm nhất ĐH Bách khoa Đà Nẵng, cho biết ngày thường đi phụ quán cà phê 5 giờ mỗi ngày, hằng tháng nhận lương chưa tới 1 triệu đồng. Nay được các bạn cùng phòng ký túc xá giới thiệu đi dọn dẹp nhà cửa mỗi ngày được trả công 200.000 đồng, còn được bao cơm trưa.

“Tết này dù mong được về quê lắm nhưng lương cao nên mình sẽ ở lại đến 29 tết mới về. Mấy hôm nay mình đã dành dụm được 2 triệu đồng, nếu những ngày tới công việc vẫn ổn định thì năm nay sẽ có thêm một khoản tiền cho gia đình ăn tết” - Liên nói.

Quê Liên ở huyện Triệu Phong, Quảng Trị, sau sự cố biển miền Trung cuộc sống gia đình đảo lộn, cha mẹ Liên phải bỏ quê đi hái tiêu thuê tận Đắk Lắk.

Không chỉ Liên, nhiều sinh viên đi học xa quê tranh thủ làm thêm đều cho đây là nghề “hái ra tiền”. Ngoài một số bạn đăng ký làm cho những công ty dịch vụ, nhiều sinh viên chủ động đứng ra lập nhóm hoạt động để có thu nhập cao hơn.

Bạn Bùi Công Nguyên (21 tuổi), sinh viên ĐH Kinh tế Đà Nẵng, bảo mọi năm làm cho công ty dịch vụ được trả công 150.000 đồng/ngày, năm nay Nguyên cùng một số bạn quen lập nhóm rồi đăng tin trên mạng trực tiếp nhận yêu cầu của chủ nhà.

Nhờ nhận làm giá rẻ hơn các công ty dọn nhà nên nhóm Nguyên có khá nhiều khách thuê. Trung bình mỗi ngày nhóm kiếm được 300.000-400.000 đồng/người, Nguyên nói số tiền kiếm được trong tháng tết sẽ đủ đóng học phí cho học kỳ tới.

Giá dịch vụ vệ sinh ghế sofa, salon dao động từ 350.000-450.000 đồng/bộ, giặt rèm cửa 30.000-35.000 đồng/kg, đánh bóng sàn nhà, cầu thang đá mài 80.000-100.000 đồng/m2, tẩy bóng gạch nền nhà 10.000-15.000 đồng/m2, giặt nệm cao su, nệm mút từ 320.000-370.000 đồng/chiếc.

Nếu chủ nhà muốn khoán trọn gói, thông thường chi phí dọn dẹp nhà cửa toàn bộ cho nhà hai tầng khoảng 1,5 triệu đồng, nhà ba tầng khoảng 2 triệu đồng trở lên tùy kết cấu nhà.

ĐOÀN NHẠN - TẤN LỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên