23/01/2017 10:06 GMT+7

Chống nghẽn mạng, nghẽn ATM dịp tết

ÁNH HỒNG - CÔNG TRUNG
ÁNH HỒNG - CÔNG TRUNG

TTO - Ở các điểm nóng như khu chế xuất (KCX), khu công nghiệp (KCN) hiện nay là dòng người xếp hàng dài chờ đợi rút tiền ở ATM. Kẹt xe càng khiến việc tiếp tiền cho các máy ATM chậm lại.

Công nhân tại Khu chế xuất Linh Trung xếp hàng rồng rắn chờ rút tiền - Ảnh: Công Trung
Công nhân tại Khu chế xuất Linh Trung xếp hàng rồng rắn chờ rút tiền - Ảnh: Công Trung

Các nhà mạng và ngân hàng đã đưa ra nhiều phương án để giải quyết kịp thời các sự cố ATM cũng như nguy cơ nghẽn mạng điện thoại trong dịp tết năm nay. 

“Nghỉ tết sớm”

Nhận được tin nhắn điện thoại công ty vừa chuyển khoản tiền lương và thưởng tết khoảng 10 triệu đồng, chị Dương Thị Hà - công nhân Công ty TNHH Freetrend - KCX Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM - bỏ cả ăn trưa ra ngoài rút tiền cho kịp giờ vào làm ca chiều 21-1.

Tuy nhiên dù đã chạy đi chạy lại nhiều lần giữa trưa nắng gắt từ trạm ATM này đến trạm khác, chị Hà vẫn không rút được đồng nào vì máy ATM hết tiền.

Ghi nhận khoảng 4h chiều 21-1, hàng trăm công nhân vây kín tất cả 4 trụ ATM với khoảng 20 máy trong KCX Linh Trung chờ đến lượt rút tiền. Gần ở cổng ra vào KCX, 5 máy ATM của Ngân hàng BIDV công nhân xếp thành năm hàng dài, có người phải lót dép ngồi ngay giữa hàng dài vì quá mỏi chân.

6h tối 21-1, ghi nhận của Tuổi Trẻ tại KCN Sóng Thần, trạm ATM của Ngân hàng Quân đội (số 2 đại lộ Độc Lập, Bình Dương) công dân lắc đầu ngao ngán vì máy không rút được tiền, máy hiển thị trên màn hình “giao dịch không được thực hiện do lỗi thiết bị”. Thử đi thử lại 3 lần nhưng vẫn không được, anh Hoàng, làm việc tại Công ty Chutex (KCN Sóng Thần), phải ra ngoài đợi người khác tới rút xem có phải thẻ bị hư không.

Tuy nhiên, nhiều người bước vào khoảng 1 phút lại bước ra thở dài vì cũng bị lỗi tương tự. Một phụ nữ bán quán ăn gần đó nói to: “Em tìm trạm khác rút đi, chứ cả ngày nay máy này không ai rút được hết”.

Thế là hàng chục người lững thững đi tìm máy rút tiền trong mịt mù bụi đường. Cách đó khoảng 300m, 6 máy ATM của Agribank khá đông người chờ đợi. Trong 6 máy có 1 máy rơi vào tình trạng “nghỉ tết sớm”, 5 máy còn lại thì việc giao dịch cũng “cà giựt cà tang” khiến nhiều người lo lắng.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước TP, có đến 6.400 tỉ đồng lương, thưởng tết của 285.000 lao động trong các KCX, KCN được chi trả trong tháng 1. Trong đó đa số tập trung vào tuần cuối cùng của tháng.

Bố trí nhân viên túc trực

Liên quan đến các sự cố khi giao dịch tại máy ATM như rút phải tiền rách, tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, bị nuốt thẻ, trừ tài khoản nhưng không nhả tiền..., theo các ngân hàng, khách hàng phải khiếu nại với ngân hàng phát hành thẻ để nơi này ghi nhận.

Thông qua tổ chức chuyển mạch, ngân hàng phát hành thẻ sẽ gửi yêu cầu tra soát với ngân hàng chấp nhận thẻ. Sau khi có kết quả, ngân hàng chấp nhận thẻ sẽ gửi trả lời về cho ngân hàng phát hành để nơi này làm cơ sở giải quyết khiếu nại của khách hàng. Tại các trụ ATM đều dán số điện thoại đường dây nóng để khách hàng phản ảnh khi xảy ra sự cố.

Trong những ngày nghỉ tết, ngân hàng đều bố trí nhân viên túc trực ghi nhận sự cố, nhưng chỉ giải quyết sự cố đơn giản (như bị nuốt thẻ) với khách hàng giao dịch nội mạng và kiểm tra hoạt động của các máy ATM.

Thời gian giải quyết sự cố tùy thuộc từng trường hợp. Nếu bị nuốt thẻ ở những máy trung tâm, ngân hàng sẽ giải quyết ngay cho khách hàng. Trường hợp ở xa, sự cố xảy ra vào ban đêm (sau 21h), ngân hàng sẽ hẹn lại vào hôm sau.

Với các sự cố phức tạp, liên quan đến ngân hàng khác hoặc liên minh thẻ khác đều phải chờ đến sau tết. Lý do là quy trình tra soát phải thông qua trung tâm thẻ của ngân hàng nơi xảy ra sự cố cũng như liên minh thẻ mà ngân hàng chi trả tham gia, nên khó giải quyết trong những ngày tết.

Như trường hợp máy trừ tài khoản nhưng không nhả tiền, ngân hàng phát hành thẻ phải gửi yêu cầu tra soát đến ngân hàng chấp nhận thẻ, đợi nơi này phản hồi, chuyển trả tiền thì ngân hàng phát hành thẻ mới hoàn tiền vào tài khoản cho khách hàng.

Do vậy những khiếu nại liên mạng tổng đài chỉ có thể ghi nhận, đến sau tết mới giải quyết.

Khuyến cáo các phương án dự phòng

Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng các phương án dự phòng khi gặp tình trạng xếp hàng rồng rắn hoặc máy ATM chưa kịp tiếp tiền. Như HDBank khuyến cáo khách hàng đến trụ sở HDBank để rút tiền tại quầy khi ATM quá đông người, có thể rút tiền ở ATM ngân hàng khác vì hiện nay hệ thống ATM đã kết nối với nhau. Các ngân hàng làm việc đến hết 28 âm lịch (25-1) và sẽ mở cửa giao dịch trở lại vào mùng 6 (2-2).

ÁNH HỒNG - CÔNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên