20/01/2017 15:31 GMT+7

Hàng tết “đại gia”

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TTO - Nhiều loại rau quả, thực phẩm lạ, siêu đắt được tung ra thị trường tết. Nhiều người sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để có các loại thực phẩm nhập khẩu cao cấp, thực phẩm an toàn...

Bò Kobe, dâu Hàn Quốc, muối Himalaya... đang được tung ra với giá cao để tranh thủ nhu cầu và tâm lý sẵn sàng tiêu tiền trong dịp tết của người dân.

Ngoài sự mới lạ, chất lượng cao thì niềm tin vào các sản phẩm an toàn là điểm nhấn thu hút nhiều người tiêu dùng VN đến với thực phẩm lạ, ngoại nhập dù phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ.

Từ dâu Hàn đến táo Mỹ

Ngày 18-1, chị Phạm Trúc Diễm (ở đường Nguyễn Kiệm, TP.HCM) ghé vào một cửa hàng thực phẩm trên đường Hoàng Văn Thụ để mua dâu tây Hàn Quốc, món khoái khẩu của chị trong vòng một tháng trở lại đây.

Chọn hai hộp dâu nặng 250 gam/hộp, chị Diễm trả giá 300.000 đồng, tương đương 600.000 đồng/kg, đắt gấp 2-3 lần so với dâu tây Đà Lạt.

“Tôi thích dâu tây từ nhỏ nhưng thời gian qua e ngại không dám dùng dâu bán trôi nổi vì sợ người ta phun thuốc bảo vệ thực vật. Gần đây có dâu tây nhập từ Hàn Quốc chất lượng cao nên dù giá mắc hơn dâu VN nhưng cũng ăn thử. Công nhận là dù đắt nhưng dâu tây Hàn Quốc ăn có vị lạ hơn hẳn” - chị Diễm cho hay.

Ghi nhận trên thị trường, dâu tây Hàn Quốc đang tạo ra một cơn sốt tiêu dùng trong hơn một tháng qua. Dâu tây Hàn Quốc chính thức được nhập khẩu vào VN từ đầu tháng 12-2016 và ngay lập tức đã được người tiêu dùng VN đón nhận dù giá cao gấp 2-3 lần dâu tây trồng trong nước.

Tùy loại, kích cỡ và nơi bán khác nhau, dâu tây Hàn Quốc đang được bán với giá dao động từ 350.000-800.000 đồng/kg nhưng vẫn hút khách.

Ngoài dâu Hàn Quốc, nhiều người tiêu dùng cũng chọn táo hữu cơ nhập từ Mỹ với giá trên 300.000 đồng/kg (đắt gấp 2-3 lần táo thường nhập khẩu).

Để có nho xanh Nhật Bản đưa về bằng đường xách tay, giá phải trả cho mỗi ký lên đến cả triệu đồng. Dù đắt nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn chấp nhận vì cả năm mới có một dịp tết, đó cũng là cơ hội thử hàng cao cấp, an tâm hơn về an toàn thực phẩm...

Nhiều loại nông sản, thực phẩm nhập khẩu khác cũng đang được bày bán với giá cao gấp nhiều lần, như muối hồng Himalaya được bán với giá 95.000 đồng/gói 500 gam, có nơi bán 370.000 đồng/kg; một loại muối khác nhập từ New Zealand bán với giá 240.000 đồng/kg; gạo Hom Mali của Thái bán với giá gần 200.000 đồng/kg...

Theo giám đốc một công ty thực phẩm tại TP.HCM, giá các mặt hàng này đắt hơn sản phẩm thông thường và đắt hơn nhiều so với giá bán lẻ tại các nước vì lượng nhập nhỏ lẻ, chi phí vận chuyển cao.

Chưa kể nhiều người bán cũng xác định đối tượng là người tiêu dùng có tiền nên tranh thủ đẩy giá bán lên cao khi còn ít người nhập khẩu. Khi có những đơn vị nhập khẩu với số lượng lớn hơn thì giá bán sẽ giảm xuống.

Thực phẩm siêu sang

Bên cạnh trái cây, các loại hải sản và thịt nhập khẩu cao cấp cũng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Bào ngư Úc có giá 4,5-5 triệu đồng/kg (4-8 con/kg), cá cam Nhật giá trên 1 triệu đồng/kg, cá tuyết Na Uy (950.000 đồng/kg), cá bơn Greenland cũng gần 1 triệu đồng/kg...

Một cửa hàng thực phẩm tại Q.7 bán thịt bò Kobe nhập khẩu từ Nhật với giá 4,5 triệu đồng/kg (thăn nội bò).

Người bán hàng cho hay nếu cần loại cao cấp hơn với giá trên 10 triệu đồng/kg cũng có nhưng phải đặt trước vì phải nhờ người bên Nhật đến cửa hàng mua với đầy đủ hóa đơn, chứng nhận rồi gửi về bằng đường máy bay dạng xách tay.

Không chỉ bò Kobe Nhật, Indonesia cũng đang xúc tiến xuất khẩu thịt bò giống Kobe vào thị trường VN sau những đợt thăm dò thị trường được nhiều khách hàng ủng hộ.

Ông Safuan Kasno Soewondo, phó chủ tịch Công ty PT Santosa Agrindo (Indonesia), cho biết đang đàm phán với các đối tác nhập khẩu của VN để đưa số lượng lớn thăn bò Kobe nuôi tại Indonesia vào VN trong thời gian tới.

“Số người giàu tại VN tăng nhanh là thị trường tiềm năng cho các sản phẩm cao cấp như bò Kobe. Dự kiến chúng tôi sẽ bán ra với giá khoảng 3 triệu đồng/kg, rất cạnh tranh với thịt nhập từ Nhật và cả thịt bò Kobe nuôi tại VN” - ông Safuan Kasno Soewondo cho biết.

Dù đã trở nên quen thuộc trong 3-4 năm trở lại đây nhưng gà Đông Tảo vẫn là mặt hàng cao cấp được “săn lùng” nhiều trong dịp tết. Tuy nhiên, nguồn cung năm nay khá dồi dào.

Ông Vũ Ngọc Tuấn, chủ một trại gà Đông Tảo ở Trảng Bom (Đồng Nai), cho biết năm nay riêng ông đưa ra thị trường khoảng 1.000 con gà Đông Tảo. Được thị trường đón nhận, đến giữa tháng 12 âm lịch ông Tuấn đã bán hết 700 con gà thịt với giá 350.000 đồng/kg...

Bò Kobe nuôi ở VN ra thị trường

Ông Nguyễn Trí Đức Vũ, giám đốc Công ty cổ phần Bò Kobe VN, cho biết lượng khách đặt bò Kobe nuôi tại VN làm quà biếu và tiêu dùng trong dịp tết đã tăng nhiều so với ngày thường.

Tuy nhiên, do đang trong quá trình phát triển nên đàn bò của công ty chưa đủ cung cấp số lượng lớn ra thị trường.

“Hiện mỗi tuần công ty chỉ đưa ra thị trường một con bò Kobe. Tuy nhiên năm nay chúng tôi cũng đã chủ động giảm giá bán xuống để nhiều người tiêu dùng tiếp cận được loại thịt bò cao cấp này” - ông Vũ cho biết.

Hiện thịt bò Kobe VN đang bán ra loại cao cấp nhất là thăn bò với giá 2,6 triệu đồng/kg, giảm so với mức 3 triệu đồng/kg khi mới giới thiệu ra thị trường vào đầu năm ngoái. So với thịt bò Úc đang bán trên thị trường, giá thịt bò Kobe cao hơn 6-7 lần.

Gà Hồ tại cuộc thi gà đẹp tại làng Lạc Thổ, Thuận Thành, Bắc Ninh 
- Ảnh: Hội nuôi gà làng Lạc Thổ cung cấp
Gà Hồ tại cuộc thi gà đẹp tại làng Lạc Thổ, Thuận Thành, Bắc Ninh - Ảnh: Hội nuôi gà làng Lạc Thổ cung cấp

Săn gà Hồ đón tết

Năm nay, cùng những giống gà quý như gà chín cựa vùng núi Tân Sơn, Phú Thọ, gà Hồ ở Thuận Thành, Bắc Ninh cũng được săn đón dịp Tết Đinh Dậu.

Giống gà Hồ thuần chủng có nhiều điểm khác biệt so với gà thường. Từ lúc ấp nở đến khi trưởng thành phải nuôi 24-30 tháng, trong khi những giống gà thông thường chỉ từ 3-6 tháng. Khi trưởng thành, có con gà Hồ đạt đến trọng lượng 7kg.

Ông Nguyễn Đăng Chung, hội trưởng Hội nuôi gà Hồ làng Lạc Thổ, cho biết gà Hồ được nhắc đến từ thời Tiền Lê (đầu thế kỷ 15). Đây chính là giống gà được người Kinh Bắc xưa tiến cống vào cung đình. Gà Hồ đã được đi vào dòng tranh dân gian Đông Hồ và nay thành đặc sản.

Giống gà Hồ thuần chủng đã được nhân giống và nuôi trở lại sau một thời gian dài bị lãng quên. Nhưng số lượng gà được nuôi chưa nhiều nên theo ông Trường, do quan niệm năm nay là năm con gà, nhiều người muốn mua tặng lấy may nên nhà ông đã không còn gà để bán.

Giá gà Hồ dao động từ 500.000-600.000 đồng/kg, nhưng dịp cận tết năm nay những con gà Hồ khoảng 6kg có giá lên đến 1,2 triệu đồng/kg. Vì vậy, tính ra khách có thể phải bỏ ra 6-8 triệu đồng để có một con gà Hồ đón tết.

HẢI DƯƠNG

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên