15/01/2017 22:11 GMT+7

​Lần đầu tiên công bố bộ tiêu chuẩn nước mắm truyền thống

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Bộ tiêu chuẩn nêu rõ nước mắm truyền thống bày bán trên thị trường bắt buộc phải có dòng chữ “nước mắm truyền thống”.

Ngày 15-1, tại TP.HCM, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) phối hợp với các Hiệp hội nước mắm truyền thống trên cả nước lần đầu tiên công bố bộ tiêu chuẩn nước mắm truyền thống Việt Nam.

Bộ tiêu chuẩn này có 7 phần được biên soạn theo Nghị định 127/2007/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn, bao gồm các nội dung: phạm vi áp dụng, nguyên liệu, yêu cầu kỹ thuật, phương pháp thử, ghi nhãn, vận chuyển…

Ông Vũ Thế Thành - thành viên nhóm biên soạn cho biết bộ tiêu chuẩn chỉ áp dụng cho các sản phẩm nước mắm được sản xuất từ việc lên men tự nhiên hỗn hợp cá biển tươi và muối biển đạt tiêu chuẩn dùng làm thực phẩm, trong khoảng thời gian tối thiểu từ 9 tháng trở lên.

Riêng các loại nước mắm đem pha loãng làm giảm độ muối, đồng thời bổ sung các loại phụ gia như: phẩm màu, hương liệu, chất tạo sánh và các chất bảo quản sẽ không thuộc phạm vi áp dụng.

Do đó, bộ tiêu chuẩn cũng nêu nước mắm truyền thống bày bán trên thị trường bắt buộc tối thiểu phải có dòng chữ “nước mắm truyền thống” và hàm lượng đạm toàn phần.

Nước mắm truyền thống được phân thành 3 hạng, dựa theo độ đạm tổng số: loại “Đặc biệt” có hàm lượng đạm toàn phần là N TP≥ 35g/l; “Thượng hạng” là 25g/l ≤ NTP< 35g/l và “Hạng 1” là 15g/l≤ NTP< 25g/l.

Theo ông Trương Đình Hoè, chủ nhiệm Câu lạc bộ nước mắm truyền thống, bộ tiêu chuẩn được xây dựng dựa trên cơ sở các tiêu chuẩn mà các nhà sản xuất nước mắm truyền thống đang thực hiện, tuy nhiên, có bổ sung một số yếu tố giúp người tiêu dùng phân biệt được nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp.

Bộ tiêu chuẩn được công bố tại lễ ra mắt Câu lạc bộ Nước mắm truyền thống thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP).

Hiện thị trường nước mắm VN đang được định giá vào khoản 501 triệu USD, với hơn 70.000 tấn nước mắm được sản xuất trong năm 2015.

Mỗi năm hơn 300 triệu lít nước mắm được tiêu thụ, trung bình một người dân VN tiêu thụ 4 lít nước mắm mỗi năm.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên