06/01/2017 10:35 GMT+7

​Đà Lạt, TP.HCM mở Trung tâm giao dịch hoa

MAI VINH
MAI VINH

TTO - UBND TP Đà Lạt dự tính xây Trung tâm giao dịch hoa Đà Lạt đồng thời với Trung tâm giao dịch hoa TP.HCM do Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) làm chủ đầu tư.

Hoa được xử lý tại một nông trại lớn của Đà Lạt. Ảnh: MAI VINH
Hoa được xử lý tại một nông trại lớn của Đà Lạt. Ảnh: MAI VINH

 

Tại Đà Lạt, Trung tâm giao dịch hoa sẽ được xây dựng ở điểm cuối của đèo Mimosa (cách trung tâm Đà Lạt 10 km), điểm giao giữa Đà Lạt và huyện Đức Trọng, gần với huyện Đơn Dương là vùng nông nghiệp chuyên canh rau hoa chính của tỉnh Lâm Đồng.

Dự tính, Trung tâm sẽ được xây dựng trên diện tích 16,6 hecta, có chức năng thu gom hoa của Đà Lạt và vùng lân cận sau đó tiến hành xử lý để có thể vận chuyển đi xa. Trung tâm cũng tổ chức hệ thống xe vận chuyển để đưa hàng về Trung tâm giao dịch hoa TP.HCM.

Trung tâm giao dịch phía Đà Lạt có chức năng tổng hợp đơn hàng từ người mua và thông tin sản phẩm hoa từ người sản xuất từ đó tiến hành các thúc đẩy dẫn đến ký kết hợp đồng bán hàng. Khâu này được thực hiện dựa trên phân tích của hệ thống công nghệ thông tin.

Tại TP.HCM, trung tâm giao dịch hoa sẽ hình thành tại chợ Bình Điền (Q.8, TP.HCM), tổng diện tích 14 hecta. Tại đây, bộ phận phân phối và lưu trữ sẽ phân phối hoa về các chợ nhỏ hơn hoặc đưa thẳng đến các cửa hàng hoa theo đơn đặt hàng. Đồng thời, các đơn hàng tiếp theo và tiền sẽ được chuyển về trung tâm Đà Lạt để thanh toán cho người sản xuất.

Mô hình thu mua và xử lý tập trung này được thực hiện dựa trên mô hình chợ đầu mối hoa OTA (Nhật Bản). Ông Susumu Kiryu, Giám đốc viện nghiên cứu hoa OTA, cho biết:  “Mấu chốt của chợ hoa này là tiền mua, bán hoa phải được công khai, minh bạch để nông dân được biết. Chợ hoa giải quyết được việc nông dân lâu nay không quyết định được giá bán hoa của mình hoặc mù mờ về giá khi giao cho thương lái trung gian.

Đồng thời, tiết kiệm chi phí phân phối nhằm tăng lợi nhuận cho nông dân và những người tham gia chuỗi cung ứng, phân phối. Dự kiến, chi phí cung ứng và phân phối hoa sẽ giảm tối thiểu 1,5 lần”.

Dự kiến, các trung tâm giao dịch hoa sẽ hoạt động vào năm 2018. Sau khi trung tâm giao dịch hoa phát triển ổn định, chất lượng hoa của nông dân được nâng lên thì hai đầu mối TP.HCM – Đà Lạt sẽ triển khai đấu giá hoa.

Theo thông tin từ SATRA và UBND TP. Đà Lạt, mỗi năm đã lạt sản xuất hơn 2,5 tỷ cành hoa, đa số hoa được xuất khẩu và xuất bán về TP.HCM. Tại TP.HCM, 90% lượng hoa tiêu thụ có xuất xứ từ Đà Lạt.

 

MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên