04/01/2017 15:22 GMT+7

​Vietnam Airlines: Ấn tượng với lợi nhuận đạt kỷ lục năm 2016

L.SƠN
L.SƠN

Năm 2016 được đánh giá là năm phát triển ấn tượng của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) khi hoàn thành xuất sắc kế hoạch đề ra cũng như hàng loạt chuyển mình tạo tiền đề cho sự phát triển trong những năm tới.

Thành công trong doanh thu và uy tín thương hiệu

Theo báo cáo tài chính vừa được công bố, năm 2016, tổng doanh thu hợp nhất của hang Vietnam Airlines và các công ty thành viên ước đạt trên 76.000 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với năm trước đó. Đặc biệt, lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt gần 2.500 tỷ đồng, tăng 140% so với cùng kỳ và vượt 7% kế hoạch năm.

Trong đó, Vietnam Airlines ước đạt gần 59.100 tỷ đồng tổng doanh thu và gần 1.600 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, gấp 5,6 lần so với năm 2015.

Vietnam Airlines được đánh giá là một trong những hãng khai thác thành công nhất đội tàu bay thế hệ mới
Vietnam Airlines được đánh giá là một trong những hãng khai thác thành công nhất đội tàu bay thế hệ mới

 

Đại diện Vietnam Airlines nhận định, sự thành công ấn tượng của công ty xuất phát từ nền tảng những thuận lợi tăng trưởng của thị trường vận tải hàng không, đặc biệt là thị trường nội địa, cùng các giải pháp điều hành linh hoạt khắc phục khó khăn trong môi trường kinh doanh.

Trong khi đó, bản thân đơn vị đã triển khai hàng loạt các hoạt động hiệu quả như: trải rộng mạng bay, đa dạng sản phẩm, nâng tầm các dịch vụ, cổ phần hóa thành công, khai thác tốt các đội tàu bay mới…

Theo thống kê, trong năm vừa qua, Vietnam Airlines thực hiện hơn 133 nghìn chuyến bay an toàn; vận chuyển 20,6 triệu lượt khách, tăng 18,7% so với cùng kỳ và 264 nghìn tấn hàng hóa, vượt gần 10% kế hoạch năm.

Cụ thể, đơn vị thực hiện sắp xếp lại nguồn lực hợp lý giữa các hãng hàng không như Jetstar Pacific, VASCO, Vietnam Airlines đã thiết lập được mạng bay phù hợp với từng loại hình dịch vụ và nhu cầu của người tiêu dùng.

Vietnam Airlines duy trì mô hình hãng hàng không truyền thống, tập trung khai thác chất lượng dịch vụ 4 sao trên các đường bay trọng điểm nội địa và các đường bay quốc tế. Jetstar Pacific tập trung khai thác trên các đường bay nội địa có tính cạnh tranh cao về giá và các đường bay quốc tế khu vực chặng ngắn.

VASCO khai thác tới các sân bay địa phương chưa tiếp nhận được tàu bay lớn và cung cấp dịch vụ hàng không chung.

Trong khi đó, năm qua, các nhiệm vụ cuối cùng của công tác cổ phần hóa đã được hoàn thành. Vietnam Airlines đã ký hợp đồng hợp tác với nhà đầu tư chiến lược là Tập đoàn hàng không ANA Holdings Inc (Nhật Bản).

Sự tham gia của đối tác Nhật Bản giúp đơn vị nâng cao năng lực quản trị, phát triển sản phẩm, mở rộng mạng bay và tăng cường năng lực cạnh tranh, hiện thực hóa kế hoạch dài hạn để phát triển bền vững trong tương lai.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng đã hoàn thành công tác bàn giao vốn giữa Doanh nghiệp NN và Công ty cổ phần. Cổ phiếu của công ty (mã HVN) chào sàn UPCoM vào phiên giao dịch đầu tiên của năm 2017.

Vươn tầm quốc tế

Năm 2016 cũng là năm ghi dấu thành công của Vietnam Airlines với hàng loạt các giải thưởng được công nhận bởi các tổ chức uy tín thế giới: được xếp hạng một trong ba hãng hàng không tiến bộ nhất thế giới do Skytrax công bố; Hãng hàng không xuất sắc nhất năm tại lễ trao giải Du lịch quốc tế Mê Kông; Hãng hàng không dẫn đầu châu Á về khoang dịch vụ Phổ thông và Hãng hàng không dẫn đầu châu Á về Bản sắc văn hóa tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) và Hãng hàng không có thiết kế ghế Thương gia đẹp nhất do Tạp chí Global Traveler Trung Quốc bình chọn.

Máy bay hiện đại nhất của VNA tại các biểu tượng nổi tiếng trên thế giới.
Máy bay hiện đại nhất của VNA tại các biểu tượng nổi tiếng trên thế giới.

Vietnam Airlines đã được Tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không Anh - Skytrax trao chứng chỉ Hãng hàng không 4 sao nhờ những đổi mới, nâng cấp trong sản phẩm dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ hạng Thương gia.

Tiếp tục những thành tựu năm 2016, trong năm tới đơn vị tiếp tục đẩy mạnh khai thác đội tàu bày mới Boeing 787-9 Dreamliners và tàu bay Airbus A350-900 XWB. Theo đó, Vietnam Airlines được đánh giá là một trong những hãng khai thác thành công nhất đội tàu bay thế hệ mới.

Theo đại diện Vietnam Airlines, năm 2017, đơn vị sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh; phục vụ tốt giai đoạn cao điểm cuối năm; thực hiện mục tiêu đơn giản hóa về cấu trúc và số lượng chủng loại tàu bay theo kế hoạch đã được phê duyệt; duy trì mục tiêu chất lượng 4 sao, đạt trên 90% tiêu chí 4-5 sao theo đánh giá của Skytrax và phối hợp chặt chẽ về sản phẩm, nguồn lực, thương hiệu với Jetstar Pacific, Cambodia Angkor Air, VASCO để nâng cao sức cạnh tranh, đa dạng hóa sản phẩm và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

L.SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên