31/12/2016 10:40 GMT+7

Nhiều ngân hàng tăng lãi suất dịp cuối năm

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TTO - Một số ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất trong những ngày cuối cùng của năm 2016. có NH nhỏ áp dụng LS huy động 6 tháng lên đến 7,35%/năm-7,4%/năm.

Ngân hàng Sacombank vừa tăng lãi suất kỳ hạn 2 tháng và 6 tháng với mức tăng từ 0,1-0,2%/năm. Sau khi điều chỉnh, lãi suất kỳ hạn 2 tháng tăng từ 4,9%/năm lên 5%/năm; kỳ hạn 6 tháng đến 11 tháng lãi suất tăng từ 5,9%/năm lên 6%/năm.

VP Bank cũng tăng lãi suất huy động. Theo đó, kỳ hạn 1 tháng lãi suất tăng từ 4,9%/năm lên 5,2%/năm, kỳ hạn 12 và 13 tháng tăng từ 6,5% lên 6,9%/năm. NH này cũng cộng thêm LS với khoản gửi online, mức lãi suất online cao nhất hiện là 8%/năm, áp dụng cho kỳ hạn 36 tháng và các khoản tiền trên 5 tỉ.... NH Đông Á cũng vừa tăng LS. Sau khi điều chỉnh LS kỳ hạn 1 tháng tại NH Đông Á ở mức 5%/năm, 6 tháng 5,5%/năm, 12 tháng 6,6%/năm.

Các ngân hàng cho biết có nhiều nguyên nhân khiến LS huy động tăng: nhu cầu rút vốn chi lương, thưởng tết và chi tiêu, mua sắm tăng do vậy NH phải tăng lãi suất để thu hút vốn nhằm cân đối đầu vào, ngoài ra việc tăng huy động cũng là để áp ứng các tỉ lệ an toàn vốn theo quy định của NHNN. Đặc biệt từ 1-1-2017 tới khi tỉ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn giảm từ mức 60% xuống 50%. Có NH để đáp ứng yêu cầu của NHNN đã phân quyền cho các chi nhánh được quyết định LS huy động cao hơn, có NH nhỏ áp dụng LS huy động 6 tháng lên đến 7,35%/năm-7,4%/năm, thậm chí 8%/năm cho kỳ hạn 12 tháng.

Việc tăng LS huy động cũng là để chuẩn bị nguồn vốn sang năm 2017 khi có hạn mức mới, NH sẽ triển khai các chương trình cho vay. Còn hiện nay một số NH đã tạm ngừng cho vay vì hết hạn mức theo quy định. Trao đổi với Tuổi Trẻ, Tổng giám đốc một NH cổ phần có trụ sở tại quận 1 cho biết NH này đã mấp mé hạn mức cho vay tối đa từ tháng 11 nên thời gian qua chỉ cho vay trên cơ sở thu nợ được. Nguồn vốn có phần hạn hẹp nên này NH ưu tiên cho vay vốn lưu động để phục sản xuất kinh doanh, chi trả lương, thưởng, cho vay cầm cố sổ tiết kiệm… Còn các lĩnh vực khác như bất động sản, NH cố thuyết phục khách hàng chờ thêm sang năm mới 2017 NH sẽ có hạn mức mới.

Một NH cổ phần lớn khác cũng rơi vào tình trạng hết “room”. NH này cho biết nhiều khách hàng cũng phản ứng nhưng NH giải thích là NHNN đã có văn bản yêu cầu do vậy NH không dám vi phạm. Trường hợp khách hàng mua nhà đã lỡ đặt cọc, không thanh toán mất cọc thì NH phải linh động giải quyết.

Đại diện Cục thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước TP.HCM cũng thừa nhận tình trạng này. Theo vị này, một vài NH đang tạm thời hết room, đặc biệt từ tháng 12. Tuy nhiên theo đại diện Cục thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước TP.HCM tình trạng này không đến nỗi nghiêm trọng do “room” đó chỉ tính đến hết năm 2016.  

Hiện nay một số NH đã chuẩn bị sẵn các gói cho vay lãi suất ưu đãi và dự kiến tung ra vào đầu năm 2017 khi có hạn mức tín dụng mới. Như NH ACB vừa công bố gói cho vay ưu đãi LS 7%/năm với hạn mức 4.000 tỉ đồng, giải ngân trong thời gian từ 3-1-2017 đến 28-2-2017 dành cho DN sản xuất kinh doanh hàng tiêu dùng; nhựa, da giày, may mặc, chế biến và kinh doanh lương thực thực phẩm…phục vụ nhu cầu dịp Tết.

 

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên