29/12/2016 18:01 GMT+7

Tồn đọng khoảng 1.700 container hàng phế thải tại Hải Phòng

TIẾN THẮNG
TIẾN THẮNG

TTO - Hàng ngàn container, trong đó hầu hết là lốp cao su cũ và hàng phế thải, đang tồn ở cảng Hải Phòng. Cơ quan chức năng luôn phải "phấn đấu" để xử lý những hàng nhập bất đắc dĩ này.

Hiện vẫn còn hơn 1.000 container lốp ô tô đã qua sử dụng tồn đọng tại các cảng của Hải Phòng đang chờ được thu mua - Ảnh: Tiến Thắng
Hiện vẫn còn hơn 1.000 container lốp ôtô đã qua sử dụng tồn đọng tại các cảng của Hải Phòng đang chờ được thu mua - Ảnh: Tiến Thắng

Thống kê của Cục Hải quan TP Hải Phòng tính đến thời điểm tháng 12-2016, lượng hàng hóa quá hạn làm thủ tục hải quan (hơn 90 ngày) tại các khu vực cảng của thành phố này là 2.755 container, trong đó có 1.040 container lốp cao su đã qua sử dụng và 1.715 container là hàng hóa khác.

Theo tính toán của Cục Hải quan TP Hải Phòng thì số lượng hàng tồn đọng này đã giảm gần 2.000 container so với cùng thời điểm năm 2015.

Ngày 29-12, ông Nguyễn Sỹ Tráng - phó cục trưởng Cục Hải quan TP Hải Phòng - cho biết hiện nay đơn vị đã cơ bản kiểm soát được số lượng hàng hóa tồn đọng tại cảng, các lô hàng tồn đọng hiện nay phần lớn là do chủ hàng chưa đến lấy hàng.

Theo ông Tráng, trong số 2.755 container hàng hóa quá thời hạn làm thủ tục hải quan hiện nay thì 1.040 container lốp ôtô đã qua sử dụng còn tồn đọng tại các cảng là do thời điểm hiện tại những doanh nghiệp được phép thu mua đang tạm dừng nhập hàng do biến động của giá xăng dầu.

Riêng đối với 1.715 container là các loại hàng hóa khác, cơ quan hải quan xác định đây chủ yếu là các loại hàng phế liệu cần phải tiêu hủy, do vậy vẫn đang tiến hành công tác rà soát, phân loại để có kế hoạch tiêu hủy theo quy định.

"Trong năm 2015-2016, Cục Hải quan TP Hải Phòng đã xử lý được 1.937 container là lốp ôtô cũ và chúng tôi phấn đấu từ nay đến tháng 6-2017 sẽ xử lý dứt điểm các container tồn đọng" - ông Tráng nhấn mạnh thêm.

Trên thực tế hiện nay Cục Hải quan TP Hải Phòng vẫn gặp phải một số khó khăn trong giải quyết các lô hàng tồn đọng do nhiều lô hàng có thời gian tồn đọng lâu, chi phí lưu container, lưu bãi, cắm điện phát sinh lớn hơn nhiều lần giá trị của hàng, không ít lô hàng không còn giá trị sử dụng, không đủ điều kiện để xử lý bán, chuyển bán... theo quy định phải xử lý tiêu hủy nhưng chưa thể xử lý do thiếu kinh phí.

Theo Cục Hải quan TP Hải Phòng, hiện nay vẫn còn nhiều lô hàng dù các chi cục hải quan, đội kiểm soát hải quan đã thực hiện xong thủ tục thông báo, phối hợp kiểm kê, phân loại, cục trưởng hải quan đã ra quyết định xác lập quyền sở hữu nhà nước và phê duyệt phương án xử lý nhưng vẫn không xử lý được do doanh nghiệp cảng và hãng tàu không thống nhất được mức chi phí. Đặc biệt, Cục Hải quan TP Hải Phòng chưa có nguồn ứng chi tiêu hủy, nhất là đối với các lô hàng có số lượng lớn, chi phí tiêu hủy cao.

TIẾN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên