19/12/2016 11:20 GMT+7

Bức tranh bất động sản thêm sắc màu

ĐÌNH DÂN
ĐÌNH DÂN

TTO - Trong khi phân khúc cao cấp diễn biến chững lại, nhiều chủ đầu tư đã nhạy bén chuyển hướng.

Nhiều chủ đầu tư đã nhạy bén chuyển hướng ra ngoài những nơi đã quá đông đúc cả người bán lẫn người mua. Ảnh: QUANG ĐỊNH
Nhiều chủ đầu tư đã nhạy bén chuyển hướng ra ngoài những nơi đã quá đông đúc cả người bán lẫn người mua. Ảnh: QUANG ĐỊNH

Diễn biến mới nhất có thể thấy là việc Vingroup công bố sẽ xây dựng từ 200.000 - 300.000 căn hộ có mức giá từ 700 triệu đồng/căn ở bảy tỉnh thành, trong đó tập trung ở TP.HCM và Hà Nội.

Giới quan sát thị trường cho rằng đây là một bước chuyển biến rõ nét nhất của thị trường BĐS từ cao cấp sang trung bình, hướng vào dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực thay vì phục vụ một nhóm nhỏ dân đầu cơ.

Trước đó các thương hiệu BĐS lớn như Novaland, Phú Mỹ Hưng, Him Lam… cũng đã dịch chuyển cơ cấu căn hộ nhắm vào phân khúc có giá phù hợp này.

Chúng tôi cảnh báo và Bộ Xây dựng cũng đã có khuyến nghị các doanh nghiệp cần cơ cấu lại đầu tư, đa đạng hóa sản phẩm và nên chuyển hướng đầu tư vào phân khúc nhà ở vừa túi tiền, nhà cho thuê giá thấp.

Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM

Song song với dịch chuyển phân khúc, các chủ đầu tư cũng đang chuyển dịch địa bàn và thị trường.

Một số chủ đầu tư mở rộng quỹ đất ra các khu vùng ven, mở ra những khu đô thị vệ tinh giúp TP.HCM giãn dân ra ngoại thành.

Mới đây, Công ty BĐS Phúc Khang thương hiệu sản phẩm nhắm vào đô thị xanh đã tiếp nối với dự án “Chuỗi BĐS văn hóa - thương mại - du lịch xanh thuần Việt” Vietnam Square.

Dự án này không đặt ở trung tâm thành phố lớn mà được Phúc Khang đặt ở giao lộ Võ Nguyên Giáp - cửa ngõ vào sân bay ở thủ phủ du lịch Phan Thiết.

Công trình có quy mô lớn với dãy văn hóa thương mại 33 căn shophouse, trung tâm thương mại triễn lãm, tổ hợp khách sạn xanh chuẩn năm sao.

Chủ đầu tư này tiết lộ dự án thiết kế từ cảm hứng các ngôi nhà ba gian, năm gian truyền thống của VN kết hợp cùng giải pháp tổ chức không gian thương mại “phố cổ” thân thiện với mong muốn tái hiện không gian buôn bán, vui chơi, giải trí sầm uất theo lối phố thị truyền thống VN.

Nhiều dự án với bước dịch chuyển về phân khúc, vị trí hoặc mô hình đang tạo nét chấm phá cho thị trường BĐS. Ảnh: QUANG ĐỊNH
Nhiều dự án với bước dịch chuyển về phân khúc, vị trí hoặc mô hình đang tạo nét chấm phá cho thị trường BĐS. Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tương tự, trước đó Công ty cổ phần Địa ốc SCT cũng mở bán đợt đầu tiên Dự án Diamond Bay Condotel Resort trong tháng 12.

Dự án này thuộc Diamond Bay City, tọa lạc bên vịnh Kim Cương với diện tích hơn 300ha, một phần trong vịnh Nha Trang. Dự án nằm trên đại lộ Nguyễn Tất Thành, nối liền sân bay quốc tế Cam Ranh và trung tâm TP Nha Trang.

Theo SCT, điểm đặc biệt của dự án là các bungalow trên biển, nhà hàng, nhà hát Titanic, trung tâm thương mại khách sạn 5 sao, bến du thuyền và bãi biển nhân tạo.

Theo giới quan sát thị trường BĐS thì thời gian qua thị trường BĐS nghỉ dưỡng phát triển mạnh nhưng chưa có một trung tâm thương mại thuần Việt như Vietnam Square để khách thưỡng lãm và thỏa mãn nhu cầu mua sắm hoặc khu nghỉ dưỡng khép kín như Diamond Bay Condotel Resort.

Chính vì vậy đây là những dự án đang góp thêm sắc màu làm phong phú thêm bức tranh thị trường BĐS du lịch.

Những khu nghỉ dưỡng khép kín tại các địa danh du lịch nổi bật như Nha Trang đang được quan tâm. Ảnh: QUANG ĐỊNH
Những khu nghỉ dưỡng khép kín tại các địa danh du lịch nổi bật như Nha Trang đang được quan tâm. Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trong khi đó, sự dịch chuyển về khu vùng ven, các tỉnh lân cận tâm TP.HCM như kiểu của Vingroup cũng là một diễn biến rất mới lạ.

Điều này cũng dễ hiểu trong bối cảnh các dự án hạ tầng, đặc biệt là dự án đường sắt trên cao (metro) đang được gấp rút triển khai.

Sau sự sôi động của các dự án BĐS ở khu vực phía đông TP.HCM (quận 2, quận 9) thì thị trường ghi nhận sự “sống lại” của các dự án đất nền ở các trục đường đổ về sân bay Long Thành (Đồng Nai), khi dự án sân bay này được kích hoạt trở lại.

Những diễn biến trên là minh chứng cho thấy thị trường BĐS đã phục hồi và tăng trưởng mang tính tích cực, thay vì tất cả cùng lao vào một vài phân khúc hay vùng đất nào đó.

Sự thay đổi này đã tác động trực tiếp lên nguồn thu ngân sách từ thị trường BĐS gia tăng và chiếm tỉ trọng ngày càng lớn, trong đó có tiền sử dụng đất.

Có thể thấy bức tranh thị trường đang trở nên đa sắc màu, phong phú đa đạng về sản phẩm sau khi các yếu tố điều chỉnh vĩ mô để kích hoạt thị truờng này theo xu hướng ổn định, tránh tình trạng bong bóng tái diễn như trong quá khứ.

Nhà vừa túi tiền đang là phân khúc chủ đạo

Thị trường BĐS TP.HCM năm 2016 đã có thêm trên 30.000 sản phẩm nhà ở. Trong đó, căn hộ thuộc phân khúc cao cấp chiếm tỉ lệ 20,3%, căn hộ thuộc phân khúc trung cấp chiếm tỉ lệ 60,3% và căn hộ thuộc phân khúc bình dân chiếm tỉ lệ 21,6%.

Kết quả hoạt động của thị trường BĐS TP.HCM năm 2016 đã cho thấy nhà ở vừa túi tiền đang là phân khúc chủ đạo của thị trường BĐS.

Tuy nhiên, thị trường vẫn thiếu sản phẩm nhà ở xã hội, và nhà ở thương mại giá rẻ, đặc biệt thiếu nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ.

Nguồn: HoREA

 

ĐÌNH DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên