15/12/2016 08:16 GMT+7

Vàng lao dốc, giá USD tăng cao sau khi FED tăng lãi suất

A.H.
A.H.

TTO - Từ mức 1.162 USD/ounce giá vàng thế giới lập tức rơi xuống 1.138 USD/ounce trước khi phục hồi nhẹ lên 1.142,9 USD/ounce lúc 7g sáng 15-12, tương đương mức giảm 521.000 đồng/lượng.

Sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25% lên mức 0,75% vào rạng sáng ngày hôm nay, 15-12, giá vàng thế giới đã lao dốc rất mạnh.

Từ mức 1.162 USD/ounce giá vàng thế giới đã rơi xuống 1.138 USD/ounce, sau đó phục hồi nhẹ lên mức 1.142,9 USD/ounce.

Quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại các ngân hàng, giá vàng thế giới tương đương 31,36 triệu đồng/lượng. Đây cũng là mức đáy của giá vàng trong năm nay.

Theo các chuyên gia, mức tăng lãi suất 0,25% của FED đã nằm trong dự tính của giới chuyên gia kinh tế và thị trường thế giới. Tuy nhiên việc FED hứa hẹn nâng tiếp ba lần trong năm 2017 đã tạo nên sự hoảng loạn của các nhà đầu tư khiến họ bán tháo làm cho giá vàng lao dốc. 

Nhận định về việc FED tăng lãi suất, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng đây là thời điểm chín muồi để FED tăng lãi suất do tăng trưởng kinh tế của Mỹ ở mức cao, tỉ lệ thất nghiệp giảm.

“Việc FED tăng lãi suất sẽ tác động đến kinh tế thế giới và ảnh hưởng đến Việt Nam do 22% xuất khẩu của Việt Nam là vào thị trường Mỹ.

Ngoài ra việc FED tăng lãi suất cũng khiến đồng đôla tăng và đẩy giá vàng thế giới đi xuống. Nhưng giảm đến mức độ nào, có tương xứng với tốc độ tăng giá của đồng đôla hay không thì chưa thể biết được vì còn phụ thuộc vào nhiều biến số”, ông Long nói.

Trong khi đó, chuyên gia Trần Thanh Hải cho rằng mức giảm của giá vàng thế giới sau khi FED tăng lãi suất sẽ là mức đáy của giá vàng trong năm nay.

“Trong năm nay giá vàng thế giới đã có nhiều cơ hội tăng và cơ hội lớn nhất là sau cuộc bầu cử Tổng thống. Còn việc FED tăng lãi suất là cơ hội cuối cùng và duy nhất trong năm 2016 làm cho giá vàng giảm”, ông Hải nói.

Về khả năng san bằng hoặc rút ngắn khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới sau khi FED tăng lãi suất? Theo các chuyên gia, việc rút ngắn khoảng cách hiện nay khá khó trừ khi có sự can thiệp của Ngân hàng Nhà nước do giá vàng thời gian qua phụ thuộc vào nhiều biến số như tỉ giá, nguồn cung, thông tin trên thị trường…

Hiện chênh lệch giữa giá vàng trong nước - thế giới đang ở mức kỷ lục: 5,3 triệu đồng/lượng và có xu hướng ngày càng tăng.

“Người dân nên cân nhắc kỹ khi đầu tư vào vàng lúc này vì rủi ro là rất lớn”, ông Ngô Trí Long cảnh báo.

Trong khi đó, ngay sau công bố tăng lãi suất cơ bản của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED), tỉ giá đồng USD so với đồng yen Nhật Bản đã tăng lên mức cao nhất trong 10 tháng qua.

Theo hãng tin Reuters, không chỉ tăng tỉ giá so với đồng yen Nhật Bản, giá trị đồng USD cũng đã tăng cao hơn so với một số đồng tiền mạnh khác sau quyết định tăng lãi suất.


 

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên