13/12/2016 15:27 GMT+7

Hoa tết lo thời tiết “ẩm ương”

MẬU TRƯỜNG - 
SƠN LÂM - THANH TÚ
MẬU TRƯỜNG - 
SƠN LÂM - THANH TÚ

TTO - Áp thấp gây mưa trên diện rộng tại địa bàn các tỉnh miền Tây những ngày qua và trong ngày 12-12 vẫn còn tiếp diễn khiến không ít nông dân ở ĐBSCL đứng ngồi không yên.

*** Error ***
Ông Bùi Hoàng Long ở ấp Phước Định 2, xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ (Vĩnh Long) buồn bã cắt hoa mai nở sớm  - Ảnh: MINH TÂM

Ông Trương Văn Nhung, tổ trưởng tổ hợp tác hoa tươi xã Mỹ Phong, TP Mỹ Tho (Tiền Giang), cho biết sau một chuỗi ngày mưa to thất thường vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 khiến nhiều nhà vườn phải chật vật đối phó với các bệnh cháy lá, thối rễ, gỉ sắt, thán thư...

Thời tiết ổn định được một thời gian thì gần đây lại xuất hiện tình trạng mưa, trời thiếu nắng khiến nhiều hộ trồng hoa lại lo “sốt vó”. “Nếu cúc trổ ổn định rồi thì không sao, chứ nếu chưa thì với thời tiết như thế này sẽ dẫn đến việc cúc chậm lớn, ảnh hưởng đến năng suất cung ứng cho mùa tết” - ông Nhung nói. Còn những người trồng mai kiểng hầu hết đều đang trong tình trạng nơm nớp sợ mai sẽ trổ bông sớm, khó bán tết.

Ở làng hoa chờ cung ứng tết tại huyện Cần Giuộc (Long An), những hộ dân trồng cúc phải tính lại liều lượng phân bón trước sự thay đổi bất ngờ của thời tiết.

Ông Đồng Quang Đôn - trưởng Phòng nông nghiệp huyện Cần Giuộc - cho biết ngoài những hộ trồng lan có mái che, ít ảnh hưởng bởi các cơn mưa liên tục trong thời gian qua thì những hộ trồng cúc, vạn thọ đều phải điều chỉnh, tăng thêm lượng phân, thuốc để tránh tình trạng hoa chậm lớn do thời tiết “ẩm ương”.

Chiều 12-12, ông Nguyễn Thiện Pháp, chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Tiền Giang, cho biết trưa cùng ngày, phó ban chỉ huy Phạm Anh Tuấn đã phát công điện khẩn yêu cầu UBND các huyện ven biển Gò Công Đông, Tân Phú Đông và thị xã Gò Công khẩn trương sơ tán, di dời dân ở nhà không an toàn, nhà ngoài đê vào nhà an toàn phía trong đê trước 18g ngày 12-12.

Công điện cũng yêu cầu các địa phương nói trên kêu gọi người dân ở khu vực đáy sông Cầu và ở các đầm chòi canh nuôi trồng thủy sản khẩn trương vào bờ.

Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng chủ trì cùng Chi cục Thủy sản thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động thoát ra khỏi vùng nguy hiểm...

Cũng theo ông Nguyễn Thiện Pháp, đến 16g ngày 12-12, toàn tỉnh có 1.299 tàu đăng ký hoạt động ngoài khơi, đã có 595 tàu vào bờ hoặc tìm nơi trú, tránh an toàn.

Song vẫn còn 704 tàu thuyền đang hoạt động trên biển, trong đó có 569 tàu đánh bắt xa bờ, 135 tàu hoạt động ven bờ. Tất cả các tàu này đều đã liên lạc và nhận được thông báo áp thấp nhiệt đới.

Còn tại Bến Tre, ông Nguyễn Hữu Lập, phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, cho biết cùng ngày ông cùng các lãnh đạo sở, ngành đã đến các huyện ven biển để trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn nhằm sẵn sàng đối phó với đợt áp thấp nhiệt đới sắp tới.

Ông Lập nhận định tuy là áp thấp nhiệt đới nhưng với sức gió mạnh cấp 6-7 (40-60km/h), giật cấp 8-9 thì cũng gần giống một trận bão, đủ tạo nguy hiểm với tàu bè và các vùng sản xuất nông nghiệp của tỉnh.

“Chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị liên lạc với các chủ tàu, phương tiện đánh cá nhanh chóng tìm kiếm chỗ neo đậu. Đối với những tàu cá đang trong bờ thì không cho xuất bến. Đặc biệt, những bến đò trên địa bàn tỉnh sẽ bị đình chỉ hoạt động nếu không đủ điều kiện đảm bảo an toàn như không đủ số lượng phao, không tuân thủ việc chở đúng tải...” - ông Lập cho biết.

Ông Lập cũng cho biết tỉnh Bến Tre đã rà soát kế hoạch, phương án ứng phó thiên tai của địa phương, kế hoạch sơ tán di dời dân. Trong đó, đặc biệt lưu ý các khu vực xung yếu, ven sông, ven biển, ngoài đê, các cồn... sẵn sàng sơ tán dân khi có nguy cơ bị ảnh hưởng vì đợt áp thấp này trùng với triều cường nên sẽ uy hiếp các tuyến đê xung yếu.

Vĩnh Long: nhà vườn lao đao vì mai nở sớm

Để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, làng mai vàng Phước Định 2, xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ (Vĩnh Long) đã chuẩn bị hơn 4.000 gốc mai để cung cấp ra thị trường. Tuy nhiên, hiện tại đã có hơn 30% cây mai nở hoa. Nguyên nhân của hiện tượng này là do mưa nhiều, áp thấp nhiệt đới.

Để khắc phục tình trạng mai nở hoa sớm, mấy ngày qua các nghệ nhân của làng nghề đã lặt bỏ những hoa nở sớm, tỉa cành, đắp gốc, hi vọng những cây mai này có thể ra nụ lại vào đúng dịp tết, tuy nhiên các nghệ nhân cũng cho biết khả năng này không cao...(Minh Tâm)

MẬU TRƯỜNG - 
SƠN LÂM - THANH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên