12/12/2016 19:48 GMT+7

​Làm nhà, lắp điều hòa cho đào tết

QUANG THẾ
QUANG THẾ

TTO - Đào phục vụ tết Hà Nội đang bị thời tiết khô hanh tấn công. Nhiều chủ các vườn đào Nhật Tân phải thuê thêm nhân công tưới nước, thậm chí lắp điều hòa để chuẩn bị đào cho tết đang đến gần.

Đào thế Nhật Tân, Hà Nội đã bắt đầu được vận chuyển từ nhà vườn tới các điểm tập kết để mời chào khách hàng. Ảnh: Quang Thế
Đào thế Nhật Tân, Hà Nội đã bắt đầu được vận chuyển từ nhà vườn tới các điểm tập kết để mời chào khách hàng. Ảnh: Quang Thế

Ông Lê Hàm (53 tuổi, ở phường Nhật Tân) - chủ vườn đào Thất Thốn - cho biết đã phải làm nhà và lắp điều hòa để giữ ấm cho đào tết bởi thời tiết ngày một thất thường nếu chỉ trông chờ vào tự nhiên thì rất khó để có cây đào đẹp phục vụ khách hàng. “Chúng tôi đã lắp đặt hệ thống chống rét rồi. Tuy nhiên có khả năng vào giữa tháng 12 âm lịch nhiệt độ xuống thấp thì mới cần vận hành…”-ông Hàm nói.

Theo ông Lê Hàm mỗi một “nhà điều hòa” cho đào bằng tôn rộng khoảng 30m2 được đầu tư từ 50 đến 70 triệu đồng, chi phí tiền điện gần 10 triệu đồng/tháng. Ngoài ra ông còn lắp đặt thêm thiết bị đo độ ẩm, ánh sáng như một nhà kính trồng rau thu nhỏ.

Nhiều nhà tôn lắp điều hòa để chống rết cho đào tết đã mọc lên ở làng đào Nhật Tân. Ảnh: Quang Thế
Nhiều nhà tôn lắp điều hòa để chống rết cho đào tết đã mọc lên ở làng đào Nhật Tân - Ảnh: Quang Thế

Hiện các thương lái từ Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ninh, Hải Phòng…đã đến tận vườn đào để chọn cây, đặt tiền trước. Ông Triệu Tiến Hoạt (42 tuổi, ở tổ 25, cụm 4, phường Nhật Tây) - chủ vườn đào Hoạt Doan - cho biết: “Mặc dù thân, nhánh đào năm nay đẹp hơn so với mọi năm nhưng chưa chắc đã trúng vụ vì khô hạn mà tưới nhiều nước thì đào sẽ nở sớm”. 

Sở dĩ các chủ vườn đào dám “chơi sang” bởi giá đào nhiều loại cao cấp khá cao. Theo ông Hoạt năm nay chỉ tính riêng vườn của gia đình ông với diện tích trên 5000m2 dự kiến sẽ cung ứng ra thị trường từ 600 - 700 gốc đào thế các loại, với mức cho thuê từ 2 triệu đồng đến 30 triệu đồng /cây. Đào từ các nhà vườn cũng đã được đánh ra các tuyến đường phía đầu cầu Nhật Tân, đường Lạc Long Quân để mời chào khách. Theo giá khảo sát mỗi một gốc đào thế đang được giao cho thuê trong khoảng thời gian từ 20 đến 30 ngày có giá dao động từ 3 đến 10 triệu /cây.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Dương Việt Hùng - trưởng Phòng Kinh tế Q. Tây Hồ cho biết diện tích đào trên địa bàn quận năm nay ổn định như hàng năm với trên 100 hécta. Thời điểm hiện tại khô hạn nên bà con nông dân vẫn đang tiếp tục theo dõi để đào tết Đinh Dậu đẹp phục vụ thị trường.

 

QUANG THẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên