09/12/2016 08:29 GMT+7

​Việt Nam vào nhóm thị trường hàng không hấp dẫn nhất

X.T
X.T

TTO - Việt Nam nằm trong nhóm 5 thị trường có lượng khách di chuyển bằng đường hàng không cao nhất thế giới.

Ông Alexandre de Juniac – Tổng giám đốc IATA phát biểu tại hội nghị. Ảnh : IATA
Ông Alexandre de Juniac – Tổng giám đốc IATA phát biểu tại hội nghị. Ảnh : IATA

Tại Hội nghị truyền thông toàn cầu ngành hàng không do Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) tổ chức ngày 8-12, tại Geneva (Thụy Sĩ), ông Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc IATA, khẳng định lợi nhuận trong ngành hàng không đã được cải thiện đáng kể do lượng khách tăng vọt và giá dầu giảm. Trong vài năm trở lại đây lợi nhuận ròng đã xuất hiện trong ngành hàng không.

Với  Việt Nam, trong phần nhận định thị trường hàng không thế giới giai đoạn 2015 - 2035, ông Brian Pearce - Chuyên gia kinh tế trưởng của IATA, cho rằng Việt Nam nằm trong nhóm 5 thị trường có lượng khách di chuyển bằng đường hàng không cao nhất thế giới (sau Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Indonesia), với mức tăng trưởng khá hấp dẫn, khoảng 8,2% (mức cao nhất trong 10 thị trường hàng đầu).

VN nằm trong nhóm 5 thị trường có lượng khách di chuyển bằng đường hàng không cao nhất thế giới. Trong ảnh: Khách hàng xếp hàng làm thủ tục bay tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Anh Đức
Trong ảnh: Khách hàng xếp hàng làm thủ tục bay tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Anh Đức

Theo các chuyên gia, sự phát triển nhanh  của thị trường hàng không đã thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ ngành du lịch, thương mại và đầu tư toàn cầu những năm qua.

Năm 2016, IATA dự báo lợi nhuận của các hãng hàng không ước tính đạt  35,6 tỉ USD. Đây là mức lợi nhuận kỷ lục trong 7 năm trở lại đây. Riêng năm 2017, mặc dù  dự báo môi trường kinh doanh sẽ khó khăn hơn, nhưng IATA vẫn dự báo các hãng hàng không sẽ thu về khoản lợi nhuận ròng 29,8 tỉ USD.

“Sự lột xác của ngành hàng không trong những năm gần đây khiến cho việc kinh doanh lĩnh vực này trở nên tốt hơn. Dự kiến, năm 2017 các hãng hàng không sẽ phục vụ khoảng 4 tỉ lượt hành khách di chuyển và con số này là 7,2 tỉ vào năm 2035 ”, ông Alexandre de Juniac nhấn mạnh.

Đại diện IATA trao kỷ niệm chương cho hai phi công Bertrand Piccard và Andre Borschberg  ( chủ tịch và giám đốc Công ty Solar Impulse), người đã bay thành công vòng quanh thế giới trên máy bay sử dụng năng lượng mặt trời.  Ảnh : X.T
Đại diện IATA trao kỷ niệm chương cho hai phi công Bertrand Piccard và Andre Borschberg (chủ tịch và giám đốc Công ty Solar Impulse), người đã bay thành công vòng quanh thế giới trên máy bay sử dụng năng lượng mặt trời. Ảnh : X.T

Mặc dù bức tranh thị trường ngành hàng sáng sủa như vậy nhưng ngành này hiện đối mặt với mặt với nhiều khó khăn, đó là tình trạng đe dọa an toàn, an ninh trên các chuyến bay; tình trạng chậm, hủy chuyến;  quá tải về hạ tầng sân bay, bến đỗ,… Trong đó, ông  Brian Pearce đã dùng từ “khủng hoảng” khi đề cập đến tình trạng quá tải về hạ tầng hàng không tại nhiều thị trường do lượng khách tăng  quá nhanh.

“Tôi cho rằng chúng ta đang đối mặt với tình trạng khủng hoảng cơ sở hạ tầng và không có một phép màu nào để giải quyết vấn đề này trong một sớm, một chiều. Cách tốt nhất là các sân bay và cơ quan quản lý ngành hàng không nên ngồi lại với các hãng hàng không là những người sử dụng để tìm ra hướng giải quyết hữu hiệu nhất. Trong đó, các nước nên tham khảo mô hình đầu tư công - tư, cho tư nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực này đã được áp dụng thành công tại một số nước ”, ông Brian Pearce khuyến nghị.

Vấn đề hành khách gây rối, đe dọa đến an toàn bay cũng được IATA đặt ra tại hội nghị, do số vụ việc tăng vọt trong thời gian gần đây.  Số liệu được lấy từ 190 hãng hàng không trong năm 2015 cho thấy có hơn 10.800 trường hợp được ghi nhận gây rối, có hành động bạo lực đến tổ tiếp viên, hành khách,...

Để ngăn chặn vấn đề này, đại diện  IATA đề nghị  tăng cường các biện pháp răn đe mạnh mẽ bằng pháp luật. Thực tế, thời gian qua theo thống kê của IATA  có đến 60% tổng số trường hợp hành khách gây rối không bị kiện vì thiếu cơ chế pháp lý.

Vietnam Airlines  đón hành khách thứ 20 triệu

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) ngày 7-12 đã tổ chức  đón hành khách thứ 20 triệu và chuyến bay điều hành thứ 700.000 trong năm 2016.

Năm 2016, Vietnam Airlines ước vận chuyển 20,6 triệu lượt khách ( năm 2015, VNA vận chuyển được 17,4 triệu lượt hành khách). Hiện đơn vị này đang hoàn tất các thủ tục để tập đoàn hàng không hàng đầu Nhật Bản ANA Holdings chính thức trở thành cổ đông chiến lược.

 

X.T
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên