09/12/2016 21:33 GMT+7

Cá nuôi lồng ở huyện Phú Lộc, Huế lại chết

NHẬT LINH
NHẬT LINH

TTO - Tối 9-12, ông Mai Văn Xỉ, phó trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Phú Lộc cho biết cá nuôi lồng ở huyện này đến nay vẫn tiếp tục chết nhiều.

Cá nuôi lồng chết nhiều trên đầm Lăng Cô - Ảnh: CT
Cá nuôi lồng chết nhiều trên đầm Lăng Cô - Ảnh: CT

Trước đó, từ ngày 5-12, toàn huyện Phú Lộc bắt đầu xảy ra hiện tượng cá nuôi lồng bị chết trở lại trên đầm Cầu Hai, khu vực thuộc 2 xã Vinh Hiền và Lộc Bình. Cá nuôi chết chủ yếu là cá vẩu, cá mú, cá hồng với trọng lượng mỗi con từ 1-1,5kg.

Số lượng cá nuôi lồng bị chết trên đầm Cầu Hai từ ngày 5-12 đến nay khoảng 9 tấn. Trong đó, ở xã Vinh Hiền là 7 tấn và xã Lộc Bình là 2 tấn. Con số này đến nay vẫn tiếp tục tăng.

Không chỉ ở đầm Cầu Hai, cá nuôi lồng còn chết nhiều trên đầm Lăng Cô.

Cụ thể, từ ngày 8-12 đến nay, ở khu vực Hói Mít thuộc đầm Lăng Cô (tổ dân phố An Cư Tây, thị trấn Lăng Cô) ghi nhận 50 lồng nuôi có cá bị chết. Số cá này chủ yếu là cá dìa, cá vẩu, cá mú với trọng lượng trung bình mỗi con từ 1,5-2,5kg. Đến thời điểm này, số lượng cá chết trên đầm Lăng Cô được vớt lên hơn 700kg.

Cá nuôi lồng chết nhiều trên đầm Lăng Cô - Ảnh: CT
Cá nuôi lồng chết nhiều trên đầm Lăng Cô - Ảnh: CT

Ông Mai Văn Xỉ, phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Phú Lộc cho biết huyện đã cùng Chi cục Thú y và Chi cục Thủy sản của tỉnh Thừa Thiên - Huế lấy mẫu nước, mẫu cá tại những nơi có cá chết để đem về phân tích.

Kết quả cho thấy nguyên nhân cá chết ở đầm Cầu Hai là do các trận mưa lớn trước đó khiến lượng nước ngọt đổ vào đầm tăng, môi trường nước lợ ở đây bị thay đổi đột ngột. Cá không thích nghi kịp nên chết hàng loạt.

Còn ở khu vực đầm Lăng Cô, qua phân tích mẫu cá chết thấy có nhiều kết tủa vôi, hàu ở mang cá và nội tạng.

Theo ông Xỉ, có thể nguyên nhân gây cá chết ở đây là do nhiều hộ dân khai thác vỏ hàu nguyên liệu làm xới đất, dội bùn trực tiếp xuống khu vực nuôi cá.

Ông Xỉ cũng cho biết đã đề nghị với UBND huyện Phú Lộc khuyến cáo người dân tránh thu hoạch cá nuôi lồng vào thời điểm này để giảm bớt thiệt hại. Đồng thời cũng đề nghị UBND thị trấn Lăng Cô kịp thời ngăn chặn việc khai thác vỏ hàu nguyên liệu đang diễn ra trên đầm Lăng Cô.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Dương Đăng Trung, chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô, cho biết sắp tới huyện sẽ tăng cường kiểm tra việc khai thác vỏ hàu trên đầm Lăng Cô. Đồng thời nắm thêm thiệt hại để có sự hỗ trợ kịp thời cho người dân có cá nuôi lồng bị chết.

NHẬT LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên