06/12/2016 10:50 GMT+7

Cổ phiếu Sabeco tăng trần trong ngày “ra mắt”

TRẦN VŨ NGHI
TRẦN VŨ NGHI

TTO - Hơn 641  triệu cổ phiếu của Công ty CP bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã chứng khoáng SAB) đã chính thức có phiên giao dịch đầu tiên trên sàn chứng khoán TP.HCM (HOSE).

Ộng Võ Thanh Hà, chủ tịch HĐQT Sabeco thực hiện nghi thức đánh cồng trong ngày niêm yết chính thức của Sabeco tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM. Ảnh: T.V.N
Ộng Võ Thanh Hà, chủ tịch HĐQT Sabeco thực hiện nghi thức đánh cồng trong ngày niêm yết chính thức của Sabeco tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM - Ảnh: T.V.N

Sáng 6-12, với giá tham chiếu 110.000 đồng/cổ phiếu, kết thúc phiên giao dịch mở cửa, cổ phiếu SAB đã tăng trần ở mức 132.000 đồng/cổ phiếu, với 3.000 cổ phiếu được giao dịch.

Mức giá trần này tiếp tục được duy trì suốt phiên giao dịch buổi sáng và hầu như không còn lệnh đặt bán ra sau phiên giao dịch khớp lệnh mở cửa.

Lượng cổ phiếu “khủng” nói trên của Sabeco được ước tính tương ứng hơn  3,6 tỉ USD, lọt vào top 5 doanh nghiệp niêm yết có giá trị vốn hóa cao nhất trên sàn HOSE hiện nay.

Phát biểu tại buổi ra mắt niêm yết, ông Võ Thanh Hà, chủ tịch HĐQT Sabeco, cho biết tính đến cuối tháng 11-2016, doanh thu hợp nhất (không bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt) của Sabeco trong 11 tháng đầu năm lên hơn 28.298 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp đạt trên 5.035 tỉ đồng, vượt 13% so với kế hoạch của cả năm 2016.

Đồng thời, theo lộ trình thoái vốn Nhà nước đã được đặt ra, ông Hà cho hay dù không thể thực hiện kịp trong tháng 12-2016 như kế hoạch đưa trước đó, nhưng Sabeco “đang nỗ lực tối đa, đẩy nhanh tiến độ yêu cầu thực hiện việc thoái vốn từ Chính phủ với quyết tâm cao nhất”.  

Hiện Sabeco đang xúc tiến làm việc với các tổ chức tư vấn và chưa thể công bố lộ trình thoái vốn một cách cụ thể như thế nào, “nhưng chắc chắn sẽ thực hiện trong năm 2017”, ông Hà nhấn mạnh.

Theo Sabeco, doanh nghiệp này đang có 24 nhà máy đặt trên 10 tỉnh,thành phố khắp cả nước, với tổng công suất đạt trên 1,8 tỉ lít bia/năm, trong đó thị phần bia phổ thông chiếm đến 60% sản lượng của toàn ngành và là doanh nghiệp có sản lượng sản xuất bia lớn nhất hiện nay của VN.

Dù có sản xuất rượu, nước giải khát, nhưng bia và các nguyên vật liệu sản xuất bia là hai nhóm sản phẩm chính mang về nhiều lợi nhuận nhất hiện nay cho Sabeco.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, kể cả khi được đánh giá có khả năng tạo nên những đợt sóng lên trong phiên giao dịch đầu tiên và cả một số ngày tiếp theo, nhưng đổi lại, sẽ có không ít rủi ro đang đón chờ Sabeco trong thời gian tới.

Một trong những rủi ro lớn nhất được các chuyên gia cảnh báo với nhà đầu tư là tính bất ổn về công tác nhân sự cho các vị trí điều hành chủ chốt tại Sabeco, từ quá khứ, hiện tại, và thậm chí, cho đến cả tương lai.

TRẦN VŨ NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên