RSS

​Thêm 2 triệu USD cho các dự án khởi nghiệp

04/12/2016 17:31 GMT+7

TTO - Thêm một cuộc trò chuyện về khởi nghiệp có hàng trăm bạn trẻ tham dự. Một tập đoàn công bố sẽ đầu tư 2 triệu USD cho các dự án khởi nghiệp ở VN.

Những cuộc nói chuyện về khởi nghiệp gần đây thường quy tụ đông đảo giới trẻ. Trong ảnh: Cuộc trò chuyện về khởi nghiệp chiều 4-12 của lãnh đạo tập đoàn FPT. Ảnh: Quang Định
Những cuộc nói chuyện về khởi nghiệp gần đây thường quy tụ đông đảo người quan tâm. Trong ảnh: cuộc trò chuyện về khởi nghiệp chiều 4-12 của lãnh đạo Tập đoàn FPT - Ảnh: Quang Định

Chiều 4-12, bên lề buổi nói chuyện về “Quản trị và khởi nghiệp với cách mạng công nghiệp lần 4”, ông Trương Gia Bình, chủ tịch Tập đoàn FPT, cho biết năm 2017 Quỹ tăng tốc khởi nghiệp VN (VIISA) của tập đoàn sẽ dành khoảng 2 triệu USD để rót vốn vào các dự án khởi nghiệp. Trước mắt quỹ này sẽ chọn khoảng 20 dự án trong 340 dự án đề xuất để tài trợ giai đoạn đầu dưới hình thức nhà đầu tư thiên thần.

Theo ông Bình, tiêu chí để chọn dự án chưa hẳn là ý tưởng mà là yếu tố con người. Ý tưởng chỉ chiếm khoảng 0,01%, việc phát triển ý tưởng như thế nào, ai trả tiền cho sản phẩm này chưa, hay các mục tiêu tăng trưởng đặt ra… mới quan trọng. Vốn cho khởi nghiệp không bao giờ thiếu, chỉ là các dự án có đủ thuyết phục và kết nối được với nhà đầu tư hay không mà thôi.

Chia sẻ với gần 500 doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp tại buổi nói chuyện, ông Trương Gia Bình nhấn mạnh sự thành công của doanh nghiệp khởi nghiệp được quyết định rất nhiều vào khả năng gọi vốn, đặc biệt trong giai đoạn đầu. “Người khởi nghiệp muốn thành công thì không thể làm một cách bình thường, phải lật đổ quy tắc trò chơi, tạo sự khác biệt”, ông Bình nêu quan điểm. 

Chia sẻ kinh nghiệm, ông Trương Gia Bình cho rằng doanh nghiệp khởi nghiệp phải có tầm nhìn cần phục vụ là ai. Thứ hai là không bao giờ được quên khách hàng, có sự ám ảnh khách hàng và cuối cùng là phải có tư duy của một người chủ, phải luôn phấn đấu.

“Khách sạn thành công nhất thế giới hiện nay có một quy tắc: nhân viên phải trò chuyện với khách ít nhất vài chục lần để đảm bảo người khách đó sau này quay lại khách sạn thì trong phòng đã để sẵn những thứ mà khách đã yêu cầu trong lần ở trước”, ông Bình ví dụ.

N.BÌNH
  • Từ khóa

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Gửi
Về đầu trang
Top