04/12/2016 09:34 GMT+7

Hà Nội chi 2 triệu USD quảng bá trên CNN, thật sự cần?

XUÂN LONG - VŨ VIẾT TUÂN ghi
XUÂN LONG - VŨ VIẾT TUÂN ghi

TTO - Hà Nội đã quyết định chi 2 triệu USD để quảng bá trên CNN trong 2 năm liên tiếp 2017-2018. Việc này đã thật sự cần và đủ chưa? Tuổi Trẻ ghi nhận ý kiến của những người trong cuộc và các chuyên gia để bạn đọc hiểu thêm về vấn đề này.

Hà Nội cần thêm những sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn để thu hút du khách. Trong ảnh: phố đi bộ quanh bờ hồ được triển khai từ ngày 1-9-2016 - Ảnh: NAM TRẦN

* Ông TRẦN THẾ CƯƠNG (trưởng Ban văn hóa - xã hội HĐND TP Hà Nội):

Việc cần làm sau quảng bá

Ông TRẦN THẾ CƯƠNG
Ông TRẦN THẾ CƯƠNG

2 triệu USD không chỉ quảng bá hình ảnh nhằm thu hút khách du lịch đến với thủ đô, mà còn xúc tiến, kêu gọi đầu tư từ các tổ chức kinh tế - xã hội của các nước vào Hà Nội, Việt Nam.

Việc quảng bá thu hút khách du lịch rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn là giữ chân du khách.

Hiện nay không chỉ Hà Nội mà các tỉnh đều chú trọng đến việc giữ chân du khách. Tổng cục Du lịch cũng đang đầu tư và rất quan tâm đến việc này.

Nếu quảng bá để thu hút khách du lịch nhưng chỉ đến thủ đô như là trạm dừng chân cũng chưa được, mà phải giữ chân được du khách ở thủ đô, kích cầu tiêu dùng ở thủ đô.

Để làm được việc đó, ngoài công tác quảng bá, xúc tiến du lịch phải được quan tâm nhằm tạo ấn tượng cho du khách về hình ảnh du lịch của Hà Nội thân thiện, hấp dẫn, cũng phải tăng cường quản lý nhà nước về du lịch, dịch vụ du lịch, quản lý giá cả.

Chủ động tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, an toàn cho du khách tại các khu, tuyến, điểm và cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn.

Cũng phải vận động nhân dân tự giác, tích cực xây dựng điểm đến an toàn - thân thiện - chất lượng của du lịch thủ đô.

Trong đó, cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, chính quyền địa phương trong công tác quản lý, phát triển du lịch, phải có phong trào “mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch” trên địa bàn TP.

Đồng thời cũng phải tiếp tục tổ chức đào tạo nguồn nhân lực du lịch, tổ chức lớp bồi dưỡng nâng cao nhận thức về du lịch cho cán bộ địa phương, cán bộ quản lý điểm đến, cộng đồng dân cư, tài xế taxi.

Tiếp theo là kiên quyết xóa bỏ các tệ nạn chèo kéo, đeo bám, ép khách du lịch mua hàng tại các khu, điểm du lịch trước cửa các khách sạn. Kết hợp với xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh du lịch, các khu, các điểm du lịch và các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.

*TS VŨ THẾ LONG (ủy viên ban chấp hành Hiệp hội UNESCO TP Hà Nội):

“Hữu xạ tự nhiên hương”

Ông VŨ THẾ LONG
Ông VŨ THẾ LONG

Người xưa có câu như vậy, nghĩa là nếu mình tốt đẹp, người ta sẽ tự biết đến mình. Không phản đối nhưng cá nhân tôi không ủng hộ khi Hà Nội nhờ một đơn vị truyền thông nước ngoài quảng bá du lịch thủ đô.

Vì sao lại cần thuê người ta đến để quảng bá cho mình? Ở Việt Nam có bao nhiêu nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu du lịch... sao không sử dụng tài năng của mình mà truyền bá để phải dùng tiền đi thuê nước ngoài quảng bá?

Quảng bá tức là dùng tiền thì người ta chỉ nói tốt về mình thôi. Nếu tôi là du khách nước ngoài khi xem chương trình cũng sẽ thấy thiếu tính khách quan.

Tôi cho rằng nếu Hà Nội làm du lịch tốt thì CNN thấy hay, tự họ sẽ tìm đến để làm về du lịch của thủ đô, chứ không cần phải bỏ tiền để quảng bá. Nhiều chương trình truyền hình nước ngoài tự tìm đến và giới thiệu về Việt Nam, tôi thấy rất hay.

Hơn nữa, dù có quảng bá đẹp bao nhiêu mà thực tế không đẹp, việc quảng bá đó cũng vô nghĩa.

Hà Nội hãy xây dựng công trình văn hóa, hình thành nét ứng xử văn hóa thật tốt trong du lịch thủ đô, khắc phục những tồn tại như thiếu nhà vệ sinh công cộng...

* Bà TRỊNH THỊ MỸ NGHỆ (phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội):

Cần có sản phẩm du lịch đặc thù

Sau khi có nghị quyết của Thành ủy Hà Nội về phát triển du lịch trong giai đoạn sắp tới, đặc biệt là sự ra đời của phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm là những cú hích để phát triển du lịch thủ đô.

Việc Hà Nội quyết định quảng bá hình ảnh du lịch trên CNN là cách làm đột phá, với mong muốn thu hút được khách nhiều hơn đến với du lịch thủ đô.

Để chuẩn bị cho việc quảng bá, để truyền thông rộng rãi hình ảnh du lịch Hà Nội đến với công chúng thế giới, cơ quan quản lý còn rất nhiều việc phải làm, từ quy hoạch, xây dựng sản phẩm du lịch cho đến chuẩn bị sẵn sàng cho các dịch vụ lưu trú, đào tạo nguồn nhân lực...

Đó là những cái có thể giữ chân du khách. Cũng cần có thêm nhiều hoạt động vui chơi giải trí để du khách thưởng thức vào ban đêm.

Việc quy hoạch các làng nghề cũng là mắt xích quan trọng để tạo thành một thương hiệu riêng của ngành du lịch thủ đô.

UBND TP Hà Nội cũng như Sở Du lịch cần có những điều chỉnh tích cực cùng với cộng đồng doanh nghiệp để tạo ra những sản phẩm du lịch đặc thù, có nét riêng, hấp dẫn của riêng Hà Nội.

* Ông NGUYỄN ĐỨC CHUNG (chủ tịch UBND TP Hà Nội):

Kết hợp cả xúc tiến du lịch và đầu tư

Ông NGUYỄN ĐỨC CHUNG
Ông NGUYỄN ĐỨC CHUNG

Chủ trương xúc tiến đầu tư, xúc tiến du lịch, quảng bá hình ảnh thủ đô trên CNN đã được thường trực Thành ủy Hà Nội thông qua.

Mỗi năm TP sẽ chi 1 triệu USD thông qua kênh truyền hình CNN để quảng bá hình ảnh của thủ đô, quảng bá cho các doanh nghiệp. TP sẽ quảng bá trên CNN trong hai năm liên tiếp 2017-2018.

Hiện nay, việc thương thảo kế hoạch xúc tiến đầu tư, xúc tiến du lịch, quảng bá hình ảnh trên CNN đã xong, Hà Nội đã ký kết với CNN bắt đầu từ ngày 1-1-2017 đến 31-12-2018 sẽ đưa hình ảnh của Hà Nội quảng bá trên CNN.

Chương trình quảng bá này không đơn thuần quảng bá hình ảnh, xúc tiến du lịch mà còn có cả kế hoạch quảng bá, xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư của TP.

Trong chương trình xúc tiến đầu tư này thì tập trung xúc tiến du lịch với mục tiêu nhằm đưa du khách quốc tế đến với Hà Nội, đến với Việt Nam.

Ông NGUYỄN CHÂU Á (chuyên gia du lịch - người đưa Sơn Đoòng lên Good Morning America và ra thế giới):

Phải khai thác cho đáng đồng tiền

Ông NGUYỄN CHÂU Á
Ông NGUYỄN CHÂU Á


Thật ra mọi kinh phí đều dễ bay theo mây gió nếu thiếu cách làm chuyên nghiệp.

Kinh phí 2 triệu USD là lớn thật nhưng cũng không lớn nếu Hà Nội chi đúng, còn nếu làm không bài bản và chuyên nghiệp dễ gây lãng phí.

Hà Nội đang quảng bá là điểm đến, mà quảng bá là tạo nhận thức, để từ đó khách có nhận thức về Hà Nội, việc còn lại là các doanh nghiệp đi xúc tiến.

Ví như khi khách xem chương trình truyền hình của CNN họ thốt lên “Việt Nam có Hà Nội đẹp quá, phở Hà Nội hấp dẫn quá”, lúc đó doanh nghiệp trên mới chìa vé máy bay, tô phở tới người ta. Còn giờ người ta chưa biết tô phở của mình ra sao thì sao họ dám tiếp cận.

Có ngân sách là tốt nhưng quan trọng là làm như thế nào cho hiệu quả. Ví dụ bộ phim King Kong tạo ấn tượng cho mọi người, biết đến Việt Nam rồi nhưng nếu suy nghĩ xem xong họ sẽ đến Việt Nam là sai. Bởi đạo diễn làm phim không phải là để hút khách đến.

Đây là việc của chúng ta. Làm sao để Hà Nội bỏ tiền ra làm mà hiệu quả? Muốn làm quảng bá hiệu quả trước hết Hà Nội phải có sản phẩm tốt, hấp dẫn, dịch vụ tốt, kế đến là các website có nội dung phong phú, hấp dẫn.

Từ đây Hà Nội có thể dùng các phương tiện truyền thông để quảng bá cho Hà Nội, CNN là một trong những phương tiện truyền thông đó. Nhưng Việt Nam đang thiếu nội dung này, trong đó có Hà Nội.

Nên nhớ khách Mỹ và châu Âu chưa bao giờ đến Đông Nam Á thì họ coi các nước khu vực này đều na ná như nhau, từ cảnh đẹp, chùa chiền, ngôn ngữ... nên chúng ta không thể mãi tự đưa ra cho mình lợi thế là Việt Nam đặc biệt khiến họ phải đến.

Việc quảng bá phải xem mình có gì vượt trội, còn việc nói mình ngàn năm văn hiến, có ngôi chùa ngàn năm sẽ khó hấp dẫn du khách quốc tế. Điều phải chú tâm, chăm chút là làm sao khách đến Việt Nam đặt một tour mà không gặp trục trặc gì, được sử dụng dịch vụ tốt.

Chưa kể xét về khía cạnh du lịch Hà Nội là điểm đến trung chuyển để du khách di chuyển qua các điểm du lịch khác dọc đất nước, nên Hà Nội làm sao có thể đưa khách đi các điểm tham quan về trong ngày sẽ có ưu thế hơn.

(ĐÌNH DÂN ghi)

XUÂN LONG - VŨ VIẾT TUÂN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên