RSS

Vào mùa mua sắm lớn nhất năm

27/11/2016 11:22 GMT+7

TTO - Sau ngày bùng nổ mua sắm Black Friday hôm thứ sáu, thị trường TP.HCM bước vào mùa mua sắm cuối năm khi người dân tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần để săn hàng giảm giá.

Quần áo với nhiều sản phẩm giảm giá là phân khúc thu hút đông khách hàng nhất. Trong ảnh: một cửa hàng bán quần áo tại một trung tâm thương mại tấp nập khách mua trong ngày cuối tuần -  Ảnh: NGUYỄN TRÍ
Quần áo với nhiều sản phẩm giảm giá là phân khúc thu hút đông khách hàng nhất. Trong ảnh: một cửa hàng bán quần áo tại một trung tâm thương mại tấp nập khách mua trong ngày cuối tuần - Ảnh: NGUYỄN TRÍ

Theo giới kinh doanh, từ giữa tháng 11 sức mua đã bắt đầu tăng nhẹ, nhưng so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái, sức mua hiện nay tăng mạnh hơn do tết năm nay đến sớm. Không khí mua sắm sẽ được duy trì từ đây và đẩy lên cao hai tuần trước tết.

Thời trang giảm giá 
hút khách

Ngày thứ hai thực hiện chương trình khuyến mãi Black Friday, lượng hàng bán ra tại nhiều gian hàng thời trang trong tòa nhà Vincom (Q.1) đã tăng gấp 3-5 lần ngày thường.

Theo cửa hàng L, đơn vị này bán gần 1.000 sản phẩm quần áo với mức giảm giá 20-50%, giá từ 300.000 - 600.000 đồng/cái.

“Nhiều khách hàng ở tỉnh mua sỉ với số lượng lớn. Khả năng ngày thứ ba lượng bán ra sẽ còn tăng mạnh do rơi vào chủ nhật với nhiều gia đình đi mua sắm” - chủ một cửa hàng thời trang tại trung tâm này 
khẳng định.

Chị Nguyễn Mai Hoa (Q.Bình Thạnh) cho biết gia đình đã tranh thủ cuối tuần để đi mua sắm. Với mức giảm 40-50%, gia đình chị chọn các mặt hàng nhập khẩu. Không chỉ hàng thời trang (quần áo, giày dép, túi xách...), các mặt hàng gia dụng, điện máy cũng thu hút nhiều khách mua với mức giảm giá từ 30-50%.

Tương tự, tại tòa nhà Parkson (Q.2), một số cửa hàng giảm số lượng hàng khuyến mãi do nguồn cung đã cạn sau hai ngày thực hiện chương trình khuyến mãi lớn.

Theo chị Thanh, đại diện cửa hàng thời trang G, với mức giảm 50% chỉ trong ngày đầu của chương trình, khách đã “vét” gần hết các sản phẩm với mức giá 300.000 - 700.000 đồng/sản phẩm.

Do nguồn hàng giảm, nhiều cửa hàng chỉ giảm 
30-40% giá trong ngày thứ hai của chương trình.

Các cửa hàng trên tuyến đường sầm uất của TP.HCM như Nguyễn Trãi (Q.1), Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3), Lê Văn Sỹ (Q.Tân Bình) cũng tấp nập người, nhiều thời điểm xảy ra tình trạng kẹt xe.

Theo cơ sở chuyên phân phối quần áo sỉ Minh Tuấn (chợ Tân Bình), do sản phẩm tiêu thụ mạnh trong ngày Black Friday, hầu hết các cơ sở đang đẩy mạnh sản xuất với lượng tăng gấp 3-4 lần ngày thường.

“Ngoài thị trường nội địa, thị trường Campuchia cũng cần lượng hàng khá lớn cho dịp Noel và Tết dương lịch, số hàng đi tỉnh cũng tăng rất nhiều nên phải chuẩn bị trước” - anh Nguyễn Thanh Minh, đại diện cửa hàng, cho biết.

Khách xếp hàng đợi tính tiền mua hàng giảm giá lúc 0g ngày 26-11 tại một trung tâm thương mại ở Q.7, TP.HCM   - Ảnh: T.T.D.
Khách xếp hàng đợi tính tiền mua hàng giảm giá lúc 0g ngày 26-11 tại một trung tâm thương mại ở Q.7, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Điện máy vào mùa

Mới 16g ngày 26-11, các trung tâm điện máy bắt đầu nhộn nhịp với nhiều khách hàng đến tìm mua các sản phẩm điện tử do các sản phẩm điện máy giảm giá “khủng”.

Sau một hồi dạo quanh siêu thị, Nguyễn Thị Hồng Hậu - sinh viên Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM - đã quyết định mua một laptop giá 15 triệu, giảm giá còn 12 triệu đồng.

Hậu cho biết trước đó đã có ý định mua laptop nhưng khi nghe thông tin có khuyến mãi “khủng” trong tuần khuyến mãi này nên đã chờ đợi và tiết kiệm được khoản tiền kha khá.

“Em cùng nhóm bạn tranh thủ đi mua từ sớm cho thảnh thơi chứ đợi đến tối đông người chen lấn mệt lắm” - Hậu cho biết.

Tại siêu thị điện máy - nội thất Chợ Lớn (Q.Bình Tân), các băngrôn, thông tin khuyến mãi tràn ngập từ tầng hầm để xe đến các khu bán hàng.

Một nhân viên quầy sản phẩm điện máy cho biết từ sáng đến chiều, nhiều người đến mua các sản phẩm chủ yếu là tivi, máy giặt, tủ lạnh do có giảm giá lên đến 50% cùng nhiều quà tặng hấp dẫn như phiếu mua hàng 2 triệu đồng, tặng thêm 1 năm bảo hành...

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng cho biết rất cẩn trọng khi quyết định chọn mua các sản phẩm điện máy do giá 
trị lớn.

Anh Phước Thắng (Q.Thủ Đức) cho biết đã chờ đợi tháng khuyến mãi này từ tháng trước, chuẩn bị tiền để mua tủ lạnh nhưng vẫn băn khoăn về chất lượng của sản phẩm được khuyến mãi “khủng”.

Tại một số hệ thống siêu thị điện máy như Nguyễn Kim hay Thiên Hòa, nhiều mặt hàng giảm giá từ 10-50%. Trong khi đó, mặt hàng nội thất như ghế sofa, tủ, kệ sách, bàn ăn... mức giảm giá từ 30-70%.

Tương tự, hệ thống Viễn Thông A cũng áp dụng chương trình khuyến mãi cho đợt Black Friday với hàng trăm dòng sản phẩm giảm giá.

Ghi nhận tại một số trung tâm điện máy ở TP.HCM cho thấy sức mua bắt đầu sôi động hơn, khách ra vào tấp nập. Các quầy bày bán các sản phẩm máy móc điện tử như tivi, tủ lạnh, máy điều hòa, điện thoại... với mức giá giảm từ 20-50% được khách hàng tới mua nhiều nhất.

Theo các nhà bán lẻ, “ăn theo” ngày mua sắm Black Friday của Mỹ, thị trường bán lẻ VN những năm gần đây cũng khởi sắc hơn vào dịp cuối năm. Sau ngày này, thị trường mua sắm cuối năm của TP.HCM cũng chính thức vào mùa.

“Giới kinh doanh chỉ còn một dịp làm ăn lớn do hai cái tết gần nhau, chi tiêu sẽ dè sẻn hơn chứ không chia thành hai khoản như năm trước, nên nhà bán lẻ phải chạy doanh số ngay từ bây giờ” - giám đốc một trung tâm thương mại cho biết.

Nhộn nhịp mua hàng online

Mua sắm online cũng rất nhộn nhịp, nhiều đơn hàng đăng ký thanh toán trực tuyến và giao hàng trong vòng 24 giờ khiến nhiều nhân viên giao hàng chạy “bở hơi tai”.“Hôm qua đến giờ hơn 20 chuyến đi giao hàng tận nhà cho khách rồi” - anh Phước, nhân viên giao hàng Điện máy Xanh (Q.Phú Nhuận), nói.

Theo đại diện trang mua sắm Shopee, để ngăn chặn “chiêu” nâng giá rồi công bố giảm mạnh, đơn vị này đã công bố danh sách các sản phẩm khuyến mãi kèm theo giá gốc và giá mới trước 3-5 ngày.

Một số trang bán hàng online cho biết nhằm tránh trường hợp mua sỉ để tích trữ rồi bán lại kiếm lời cũng như tạo điều kiện cho tất cả người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm thực sự, khách bị giới hạn số lượng hàng mua khuyến mãi, chỉ được mua số lượng nhất định tùy theo loại sản phẩm.

Mua sắm online 
từ nước ngoài

Theo chị Trịnh Thu Tâm (Q.Gò Vấp, TP.HCM), nhiều năm gần đây vào dịp này chị và nhiều bạn bè rủ nhau tìm mua các sản phẩm nước ngoài.

“Nước ngoài họ giảm giá thật, còn VN nhiều nơi chỉ ăn theo chương trình, sản phẩm toàn cho giá ảo, không chất lượng nên tôi không tin tưởng” - chị Tâm nói.

Theo một đơn vị chuyên cung cấp hàng nước ngoài tại TP.HCM, lượng khách mua sắm nhân dịp này tăng gấp nhiều lần ngày thường, sản phẩm đặt mua chủ yếu là quần áo và mỹ phẩm từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Một số nhà cung cấp cho biết dù là hàng mua từ nước ngoài nhưng do thời gian giao hàng nhanh, chỉ trong vòng một tuần người mua sẽ nhận được sản phẩm nên nhiều người tiêu dùng cũng ưa chuộng hình thức mua bán này.

Sức mua sản phẩm điện máy tăng mạnh

Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em (giám đốc ngành hàng điện thoại mới của Thế giới di động), để phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm, công ty đã lên kế hoạch chuẩn bị nhập hàng từ trước hai tháng và bắt đầu triển khai chương trình khuyến mãi từ tháng 11-2016 đến tháng 1-2017 với kỳ vọng doanh số dịp này sẽ tăng khoảng 20% và đến tháng 1-2017 tăng 60-70%.

Trong khi đó, ông Trần Tấn Hoàng Hậu, giám đốc marketing điện máy Thiên Hòa, cho rằng sức mua sản phẩm điện máy tăng theo sức mua chung của thị trường do nhiều người đã rục rịch sắm tết.

Các mặt hàng bán chạy nhất vẫn là tivi với xu hướng các dòng tivi màn hình lớn, máy giặt và tủ lạnh.

“Khi nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy tủ lạnh, tủ đông bán rất chạy thời điểm này do dịp tết nhiều người tham gia làm ăn, buôn bán, họ mua tủ về để trữ hàng, điều này các năm trước lại không rõ nét” - ông Hậu chia sẻ.

NGUYỄN TRÍ - CÔNG TRUNG - N.BÌNH - D.TUẤN

Bình Luận (1)

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Gửi
Về đầu trang
Top