11/11/2016 17:43 GMT+7

World Bank lo chuyện hạ tầng khi TP.HCM bị giảm ngân sách

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Ông Sebastian Eckardt, Kinh tế trưởng Ngân hàng thế giới (WB)  tại VN bày tỏ lo ngại việc cắt giảm tỷ lệ giữ lại ngân sách của TP.HCM sẽ ảnh hưởng đến đầu tư cơ sở hạ tầng.

Các doanh nghiệp tại buổi hội thảo: ảnh: N.Bình
Các doanh nghiệp tại buổi hội thảo: ảnh: N.Bình

Chiều 11-11, tại hội thảo Kinh tế VN  - Triển vọng 2017 do CEO-CLUB TP.HCM tổ chức, ông Sebastian Eckardt cho rằng TP.HCM cần đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư, tạo đà phát triển vì đây là đầu tàu của cả nước. Tuy nhiên, chính phủ VN hiện cũng đang phải tính toán để đảm bảo sự công bằng giữa các địa phương cũng như gánh nặng chi tiêu ngân sách. “Tôi cho rằng vấn đề hiện nay là VN cần cân bằng ngân sách và xử lý tốt nợ xấu, đừng để nó thành gánh nặng cho tăng trưởng kinh tế”, đại diện WB nói.

Về câu chuyện đánh thuế bất động sản, ông Sebastion Eckardt cho rằng cần xem đây là một sắc thuế bình thường chứ không phải phí hay phụ phí và trên thế giới, đây là nguồn thu nhập chính của các đô thị. Sự phát triển của đô thị tác động đến toàn bộ nền kinh tế, do đó việc đánh thuế bất động sản là cần thiết. Giá trị nhiều khu đô thị phụ thuộc rất nhiều đến hạ tầng, đường xá mà nhà nước đầu tư. Do đó, đánh thuế bất động sản còn liên quan đến câu chuyện đầu tư công.

Nhìn về toàn cảnh kinh tế, đại diện WB cho biết nền kinh tế thế giới năm qua tăng trưởng chậm so với thời kỳ trước, trong tương lai khuynh hướng này tiếp tục đi xuống. Trong bối cảnh đó, những nền kinh tế mới nổi có sức chịu đựng cao hơn và sẽ nổi lên, ví dụ như khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Sự tăng trưởng chậm lại làm cho nhu cầu tiêu dùng bên ngoài VN cũng giảm đi, ảnh hưởng đến VN dù gián tiếp hay trực tiếp. Tuy nhiên, VN đang là nền kinh tế phát triển và có nhu cầu thật sự về tiêu thụ nội địa, đó chính là động lực thay đổi chính của nền kinh tế VN.

Theo các chuyên gia, năm 2017 kinh tế VN sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định, nhưng mức tăng trưởng sẽ thấp hơn những năm trước. Trong đó, VN cần quan tâm đến nâng cao năng suất lao động vì hiện nay năng suất lao động đang thấp hơn nhiều nước trong khu vực và năng suất lao động đang giảm dần qua từng năm.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên