09/11/2016 19:13 GMT+7

Không tự ý thu phí thường niên thẻ tín dụng năm thứ hai

A.H. - NGỌC AN
A.H. - NGỌC AN

TTO - Đó là khẳng định của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương liên quan đến một số khiếu nại, phản ảnh của chủ thẻ tín dụng thời gian qua.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, việc ngân hàng tự ý thu phí thường niên thẻ năm thứ hai mà không có thỏa thuận trước, không thông báo và không được sự đồng ý của người tiêu dùng là vi phạm khoản 5 điều 10 của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về các hành vi bị cấm.

Để tránh các tranh chấp phát sinh liên quan đến hành vi này, Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo trong quá trình sử dụng thẻ, người tiêu dùng cần liên hệ và làm rõ với ngân hàng về chính sách thu phí thẻ, số tiền, thời điểm thu…

Đặc biệt, do thẻ tín dụng thu phí theo từng năm nên người tiêu dùng cần làm rõ sau khi hết hạn sử dụng của năm đầu tiên thì thẻ sẽ được gia hạn tự động hay theo thỏa thuận giữa người tiêu dùng với ngân hàng; việc thu phí từ năm thứ hai trở đi có được thông báo trước cho người tiêu dùng hay không, phương thức thông báo như thế nào…

Cũng theo Cục Quản lý cạnh tranh, nhiều khách hàng phản ảnh trong quá trình thu hồi nợ, nhân viên ngân hàng đã liên hệ với người thân và tiết lộ các thông tin cá nhân của người tiêu dùng. Về vấn đề này, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết hiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có quy định cụ thể và rõ ràng.

Cụ thể trường hợp thu thập, sử dụng, chuyển giao thông tin của người tiêu dùng, ngân hàng có trách nhiệm thông báo rõ ràng, công khai trước khi thực hiện. Đồng thời chỉ được chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của người tiêu dùng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Liên quan đến việc khách hàng phản ảnh bị kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại, Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dùng nên ưu tiên sử dụng các phương thức khiếu nại qua email hoặc bằng văn bản.

Trường hợp ngân hàng có dấu hiệu kéo dài thời gian giải quyết vụ việc hoặc vụ việc không được phản hồi trong thời hạn 7 ngày làm việc từ ngày ngân hàng nhận được phản ảnh, khiếu nại, người tiêu dùng nên phản ảnh, khiếu nại vụ việc tới các tổ chức, cơ quan về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được hỗ trợ và tư vấn giải quyết.

A.H. - NGỌC AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên