09/11/2016 16:35 GMT+7

40% DNNVV tính sẽ phải chi “lót tay” nhiều hơn

N. AN
N. AN

TTO - Thông tin trên được Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế trung ương (Ciem) đưa ra khi công bố báo cáo “Đặc điểm môi trường kinh doanh ở Việt Nam: kết quả điều tra doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2015”.

Theo điều tra của CIEM, nhiều DNNVV vẫn phải lo việc
Theo điều tra của CIEM, nhiều DNNVV vẫn phải lo việc "lót tay" bên cạnh các nỗi lo khác như thiếu vốn. Trong ảnh: Sản xuất hàng linh kiện điện tử tại một DNNVV phía Bắc. Ảnh Việt Hà

Khảo sát được Viện Nghiên cứu kinh tế phát triển thế giới, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, Đại học Copenhagen và Viện khoa học lao động xã hội thực hiện năm 2015. 

GS. Finn Tarp, Giám đốc Viện Nghiên cứu Kinh tế phát triển thế giới cho biết, tình trạng thiếu vốn và khó tiếp cận tài chính vẫn đang là trở ngại lớn nhất đối với các doanh nghiệp. “Có thể do việc triển khai các chính sách này vẫn còn chậm trên thực tế hoặc các hình thức hỗ trợ đầu tư từ các chương trình của chính phủ chưa thực sự nhắm tới nhu cầu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV)” ông Finn Tarp nói. 

Tuy nhiên, so với các cuộc điều tra trước đây thì tỷ lệ này đã giảm xuống, từ 45% năm 2011 còn 30% năm 2013 và 24% năm 2015. 

Tiếp đến, có 21% DNNVV nói gặp khó khăn về tiêu thụ sản phẩm và 17% cho rằng chịu áp lực cạnh tranh rất lớn trên thị trường. 

Mặc dù các điều kiện kinh doanh đã được cải thiện, song có tới 42,7% DNNVV nêu phải chi cho các khoản “bôi trơn” và 40% doanh nghiệp nói sẽ phải khoản chi này tăng lên trong thời gian tới. 

Có trên 2.600 DNNVV ngoài quốc doanh hoạt động trong lĩnh vực chế biến, chế tạo tại 10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bao gồm Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Tây, Phú Thọ, Nghệ An, Quảng Nam, Khánh Hòa, Lâm Đồng và Long An tham gia khảo sát. Trong đó, có 72% là DN siêu nhỏ. 

N. AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: DNNVV lót tay bôi trơn