26/10/2016 11:41 GMT+7

Môi trường kinh doanh Việt Nam tăng 9 bậc

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Theo Báo cáo môi trường kinh doanh 2017 vừa công bố ngày 26-10 (giờ Việt Nam), về tổng thể, môi trường kinh doanh tại Việt Nam tăng 9 bậc từ 91 lên 82 so với báo cáo năm 2016.

Cụ thể, Việt Nam tăng hạng trong các mục: tiếp cận điện năng (+5), Bảo vệ nhà đầu tư thiểu số (+31), Trả thuế (+11), Thương mại khắp biên giới (+15), và Giải quyết phá sản (+1).

Tuy nhiên, lại giảm ở các mục như: Thành lập doanh nghiệp (-10), Giấy phép xây dựng (-3), Tín dụng (-3), Đăng ký tài sản (-1), Củng cố các hợp đồng (-1).  

Báo cáo thường niên về cải thiện môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết 4 nền kinh tế khu vực lọt vào nhóm 10 nền kinh tế đứng đầu thế giới trong bảng xếp hạng của báo cáo, bao gồm: New Zealand (số 1), Singapore (số 2), Đặc khu Hành chính Hồng Kông, Trung Quốc (số 4) và Hàn Quốc (số 5).

Đáng chú ý, Brunei và Indonesia nằm trong nhóm 10 nước cải thiện nhanh nhất trên thế giới trong bảng xếp hạng năm nay khi Brunei tăng 25 bậc từ 97 lên 72 và Indonesia tăng 15 bậc từ 106 lên 91.

Báo cáo ghi nhận 2/3 trong số 25 nền kinh tế trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã thực hiện tổng cộng 45 cuộc cải cách trong năm vừa qua nhằm cải thiện môi trường kinh doanh so với 28 cải cách được thực hiện trong năm trước đó.

Ví dụ, Indonesia đã thực hiện 7 lĩnh vực cải cách trong năm qua, nâng cao thứ hạng về Thành lập doanh nghiệp nhờ loại bỏ quy định vốn tối thiểu đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa và khuyến khích sử dụng hệ thống đăng ký tên doanh nghiệp trực tuyến. Nhờ đó, tại Jakarta người ta chỉ mất 22 ngày để thành lập một doanh nghiệp mới so với 46,5 ngày trước đây.

Trong khi đó, Brunei đã thực hiện 6 cải cách trong năm qua, nâng mức độ cấp điện ổn định nhờ lắp đặt một hệ thống quản lý điện tự động nhằm theo dõi tình trạng mất điện và khôi phục dịch vụ nhanh chóng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có thể xin cấp điện nhanh hơn nhờ quy trình xét duyệt được hoàn thiện hơn. Kết quả là doanh nghiệp được kết nối với mạng điện chỉ trong vòng 35 ngày thay vì 56 ngày như trước đây.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên