22/10/2016 11:38 GMT+7

​Tăng hàng cho miền Trung, giá rau tăng vọt

M.VINH
M.VINH

TTO - Thông tin từ trung tâm khuyến nông tỉnh Lâm Đồng, giá các loại nông sản tại Đà Lạt và vùng lân cận tăng từ 50% đến 200% so với thời điểm cuối tháng 9-2016.

Cà rốt là một trong những loại rau củ được đưa ra miền Trung với số lượng lớn - Ảnh: MAI VINH
Cà rốt là một trong những loại rau củ được đưa ra miền Trung với số lượng lớn - Ảnh: MAI VINH

Mức tăng giá này được tính dựa trên giá thu mua ngay tại cửa vườn. Giá các loại rau củ tăng khoảng 50%, trong khi đó, các loại rau như xà lách, cải, bó xôi… tăng khoảng 200%.

Các công ty cung ứng rau lớn tại Lâm Đồng lý giải thiên tai liên tục tại các tỉnh miền Trung khiến vùng rau tại chỗ của khu vực bị hư hại và gần như mất trắng.

Trong khi đó, tại Đà Lạt và vùng rau lân cận, mưa kéo dài hơn một tháng qua gây giảm sản lượng. Áp lực tăng hàng cho khu vực miền Trung cộng với sản lượng sụt giảm mạnh khiến nông sản đội giá.

Hiện các thương lái tại tỉnh Lâm Đồng, vùng rau lớn nhất cả nước, đã dồn hàng đưa ra miền Trung, giữ thị phần trước khi các thương lái Trung Quốc ồ ạt đưa rau giá rẻ sang.

Theo thông tin từ trung tâm Khuyến nông tỉnh Lâm Đồng, hiện nay các thương lái tại Đà Lạt chuyển đi các tỉnh miền Trung mỗi ngày khoảng 100 tấn rau, tăng gấp đôi sản lượng so với ngày thường.

Chủ yếu là các loại rau củ thông dụng như cà rốt, khoai tây, củ dền và rau các loại.

Ông Đỗ Văn Thân (đường Nguyên Tử Lực, P.8, TP Đà Lạt), chủ đại lý rau củ chuyên xuất đi các tỉnh miền Trung, cho biết hầu hết các thương lái trước đây tranh giành thị trường TP.HCM và Hà Nội, nay chuyển sang tập trung hàng cho miền Trung.

Ông Nguyễn Công Thừa, tổng giám đốc Anh Đào Co.op, cho hay giá rau trong những ngày qua tại Đà Lạt biến động hàng giờ và các thương lái phải tranh mua từng tạ hàng.

Ông giải thích: “Các nhà phân phối tại miền Trung tăng giá trị đơn hàng liên tục nên giá rau vào buổi sáng và buổi chiều chênh nhau ít nhất 20%”.

Rau lá tại Đà Lạt tăng mạnh do sản lượng giảm sút lại thêm áp lực tăng hàng cho miền Trung - Ảnh:M.VINH
Giá rau tại Đà Lạt tăng mạnh do sản lượng giảm sút lại thêm áp lực tăng hàng cho miền Trung - Ảnh: M.VINH

HTX Anh Đào là đơn vị cung ứng rau lớn nhất cho hệ thống siêu thị Co.opmart. Ông Thừa cho biết, hiện mỗi ngày Anh Đào phải đưa rau ra khu vực miền Trung và miền Bắc cho hệ thống siêu thị này với số lượng gấp đôi so với ngày thường. Theo ông, việc này có thể sẽ kéo dài trong 10 ngày tới.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, cho biết với lượng rau lớn ồ ạt chuyển về khu vực miền Trung thì khoảng 7 đến 10 ngày chấm dứt tình trạng khan hiếm rau nhưng phải 15-20 ngày, giá mới trở lại bình thường sau khi một diện tích lớn rau tại Lâm Đồng phục hồi.

M.VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên