18/10/2016 21:53 GMT+7

Dỡ bỏ thủ tục dán nhãn năng lượng “hành” doanh nghiệp

TRẦN VŨ NGHI - ANH ĐỨC
TRẦN VŨ NGHI - ANH ĐỨC

TTO - Ngày 18-10, Bộ Công Thương công bố Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã yêu cầu lập tức tiến hành rà soát nội dung Thông tư số 07/2012/TT-BCT về dán nhãn năng lượng để tiến hành sửa đổi, loại bỏ các quy định không phù hợp.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh - Ảnh: VIỆT DŨNG
Nếu không gỡ bỏ những thủ tục phiền hà, cải cách thể chế thì chúng ta đang cản trở sự phát triển của xã hội. Nói cách khác là chúng ta đang phản động về mặt chính sách. Đã đến lúc phải cởi trói cho doanh nghiệp”
Bộ trưởng TRẦN TUẤN ANH

Theo ông Trần Tuấn Anh, so với thông tư 37 mà Bộ Công thương bãi bỏ cách đây một tuần, “các quy định tại thông tư 07/2012/TT-BCT ban hành ngày 4-4-2012 còn rườm rà, khó hiểu và gây bức xúc cho doanh nghiệp hơn rất nhiều”.

Điều này đã từng được Tuổi Trẻ phản ánh trong bài Cơ hội bị tước đoạt khi thông tư 07 bắt buộc các doanh nghiệp phải dán nhãn năng lượng cho các phương tiện và thiết bị sử dụng năng lượng nhập khẩu, bất chấp các sản phẩm này đã được nhà sản xuất nước ngoài thực hiện việc kiểm định và được cấp chứng nhận toàn cầu về tiết kiệm năng lượng.

Ông Trần Tuấn Anh cho rằng, trong lúc chờ sửa đổi thông tư, lấy ý kiến các đơn vị liên quan, Tổng cục Năng lượng cần có cơ chế cho doanh nghiệp được làm thủ tục khai báo thông tin online, doanh nghiệp chỉ phải mất một lần tới làm việc với cơ quan quản lý để nộp hồ sơ chứ không phải đi lại nhiều lần, tốn kém chi phí như hiện nay.

Riêng một số trường hợp cụ thể đã được cộng đồng doanh nghiệp phản ánh trong thời gian qua, bộ Công thương đề nghị Tổng cục Năng lượng cho phép việc doanh nghiệp sử dụng kết quả thử nghiệm hiệu suất năng lượng tối thiểu cho các lô hàng nhập khẩu cùng số serial/model, cùng nhà sản xuất, cùng xuất xứ, tạo điều kiện cho quy trình thông quan được nhanh chóng. 

Đồng ý cho doanh nghiệp sử dụng “Phiếu kết quả kiểm nghiệm” để thông quan, không sử dụng “Giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng” để thông quan.

Bộ Công thương cũng yêu cầu Tổng cục Năng lượng “nghiêm túc rà soát, hoàn thiện lại các qui định, qui trình tiếp nhận, xem xét hồ sơ để cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng bảo đảm ngắn gọn, rõ ràng và công bố công khai để doanh nghiệp, người dân giám sát”.

Bộ Công thương ước tính nếu gỡ bỏ các quy định dán nhãn năng lượng sẽ tiết kiệm cho doanh nghiệp hàng tỉ đồng.

Chương trình “Dán nhãn năng lượng” dưới hình thức tự nguyện được Tổng cục Năng lượng, Bộ Công thương thực hiện từ năm 2006 - 2011. Do là tự nguyện nên giai đoạn này có chưa đầy 10 doanh nghiệp đăng ký tham gia.

Tuy nhiên từ đầu năm 2012, chương trình áp dụng chế độ bắt buộc, số lượng doanh nghiệp đăng ký đã tăng lên nhanh chóng.

Năm 2014 số lượng mã sản phẩm thuộc diện phải dán nhãn tăng lên 2.655. Trong đó, 7 mặt hàng nhập khẩu cần được cấp chứng nhận và dán tem nhiều nhất là điều hòa không khí, tủ lạnh, tivi, máy giặt, quạt điện, nồi cơm điện và đèn chiếu sáng.

Doanh nghiệp đã phàn nàn không ít về quy định này. Chẳng hạn, thông tư 07 quy định, doanh nghiệp được sử dụng phiếu thử nghiệm trong vòng 6 tháng cho hình thức chứng nhận nhãn dán theo lô hàng.

Như vậy, dù doanh nghiệp nhập khẩu nhiều lô hàng sản phẩm giống nhau nhưng sau 6 tháng vẫn phải thử nghiệm lại để cấp giấy chứng nhận và dán nhãn.

Trong hoàn cảnh hạn chế về số lượng và năng lực của các đơn vị kiểm tra thì theo phản ánh của hiệp hội doanh nghiệp được Bộ Công thương công nhận: yêu cầu mẫu hàng hóa phải được kiểm tra với từng lô hàng và kết quả kiểm tra chỉ sử dụng một lần đã gây ra tình trạng chậm trễ nghiêm trọng.

Trên thực tế, hàng nghìn sản phẩm vẫn phải thường xuyên tồn kho hàng tháng vì đợi kết quả kiểm tra, gây tốn phí đáng kể cho các nhà sản xuất và nhập khẩu.

 

 

 

 

 

 

 

 

TRẦN VŨ NGHI - ANH ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên