17/10/2016 09:26 GMT+7

Tan hoang bưởi Phúc Trạch

VĂN ĐỊNH - DOÃN HÒA
VĂN ĐỊNH - DOÃN HÒA

TTO - Cơn lũ đêm 14-10 đã để lại cho người dân trồng bưởi Phúc Trạch ở huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh nỗi đau xót khi nhìn những vườn bưởi tan hoang trơ gốc, gãy đổ…

Người dân đau xót nhìn những vườn bưởi tan hoang trơ gốc
Người dân đau xót nhìn những vườn bưởi tan hoang trơ gốc

Những năm gầy đây người dân các xã Hương Trạch, Phúc Trạch thuộc huyện Hương Khê sống phụ thuộc vào cây bưởi Phúc Trạch.

Khoảng một tháng trước, chúng tôi đến xã Hương Trạch đã trầm trồ bởi hiểu rằng người dân nơi đây chắc chắn phải bỏ không biết bao nhiêu công sức để có những vườn bưởi Phúc Trạch sai trái, hứa hẹn sẽ cho thu hoạch cả trăm triệu đồng mỗi năm.

Nay thì những vườn bưởi ấy đã tan hoang sau lũ. Người trồng bưởi chỉ biết ứa nước mắt, than khóc tại sao?

150 cây bưởi Phúc Trạch dự kiến sẽ đem về cho gia đình chị Cao Thị Chương, ở xóm Phú Lễ hơn 200 triệu đồng khi thu hoạch. Lũ đi qua khiến vườn bưởi của chị Chương thành một bãi đất bùn và chỉ còn ba cây bưởi bị bật gốc ở lại. 

“Lúc nước lũ rút tôi ra thăm vườn và chỉ biết ngồi khóc vì cả vườn bưởi bị lũ cuốn sạch chỉ còn lại ba gốc để chặt làm củi”, chị Chương thất thần đừng ở vườn bưởi nói.

Năm 2000, được sự hỗ trợ giống, phân của Nhà nước gia đình chị Chương cùng với rất nhiều hộ dân trong xã tham gia trồng bưởi Phúc Trạch. Sau mười năm thì vườn bưởi 6 sào của chị bắt đầu cho thu hoạch. Hầu hết các khoản chi tiêu trong gia đình chị đều nhờ vườn bưởi.

Nhưng giờ đây vườn bưởi không còn, vợ chồng chị Chương rất lo lắng, ngoài việc mất vườn bưởi thì đất vườn cũng bị cuốn thành những hố sâu, sẽ rất khó khăn để san đất, hi vọng trồng cây mới. Rồi nay mai, gia đình chị chưa biết sẽ lấy nguồn thu ở đâu để nuôi con tiếp tục ăn học...

Chị Chương, ở xã Hương Trạch ứa nước mắt khi lũ qua, phá hết, chỉ trừ lại ba gốc bưởi đổ gục - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Cũng chung nỗi đau xót của chị Chương là chị Lê Thị Tuyết, ở xóm Phú Lập, xã Hương Trạch. Đến vườn bưởi của chị, chúng tôi thấy chị đang cố gắng chống đỡ những cây bưởi bị bật gốc đứng dậy.

Chồng chị là anh Hoàng Văn Phương thì khuyên vợ thôi đừng xót của nữa, bởi có đỡ những cây bưởi đứng lên thì chúng cũng không sao sống trở lại được. Chị Tuyết kể, sau khi được xã giao cho một sào đất thì chồng chị đi làm thuê được đồng nào phải để dồn vào trồng bưởi Phúc Trạch.

Chị Tuyết hàng ngày lăn lộn giữa vườn bưởi để chăm bẵm cho từng cây không bị sâu, không bị còi cọc, ra hoa đậu trái. Niềm hi vọng được đền đáp khi trước đây, 45 cây bưởi Phúc Trạch, gia đình chị thu về hơn 70 triệu đồng mỗi năm.

Vậy mà sau một đêm lũ về đã tàn phá hết vườn bưởi của chị. Những cây bưởi nào bị lũ cuốn bật gốc thì chồng chị đành chặt về làm củi đun. “Biết bao nhiêu mồ hôi, công sức của tôi đổ vào vườn bưởi giờ thì trôi theo theo nước lũ hết rồi”, chị Tuyết thở dài nói.

Ông Cao Viết Hòa - chủ tịch xã Hương Trạch - cho biết trận lũ này làm cho người dân trồng bưởi Phúc Trạch điêu đứng. Bước đầu xã thống kê có hơn 10 ha bưởi của người dân bị thiệt hại nặng. Có những vườn bưởi bị lũ cuốn trôi, người dân phải mất ba, bốn năm mới có thể trồng lại được.

Ông Lê Quang Vinh - chánh văn phòng lụt bão huyện Hương Khê - cho biết toàn huyện có hơn 400 ha bưởi bị ảnh hưởng do mưa lũ. Hiện tại thiệt hại về bưởi rất nặng nề nhưng chưa thể thống kê hết...

VĂN ĐỊNH - DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên