08/10/2016 08:18 GMT+7

Vì sao vẫn áp dụng tiêu chuẩn khí thải thấp với ngành ô tô ?

NGỌC AN - VIỆT HÀ
NGỌC AN - VIỆT HÀ

TTO - Do thiếu những hướng dẫn hoặc các quy định chưa rõ ràng nên các nhà sản xuất ôtô sản xuất và nhập ôtô về VN chỉ theo tiêu chuẩn khí thải thấp hơn, chỉ đạt Euro 2 nhưng giá lại không khác 
gì tiêu chuẩn Euro 4 (tiêu chuẩn cao hơn)...

Khách hàng mua xe ít để ý đến tiêu chuẩn khí thải ôtô - Ảnh minh họa: Quang Định

Thực tế, có những hãng sản xuất ôtô chỉ sản xuất những dòng xe riêng cho VN, với chất lượng “thua xa” so với tiêu chuẩn ở nhiều nước khác. Lãnh đạo một doanh nghiệp ôtô công nhận nhờ áp tiêu chuẩn thấp, các hãng xe lãi lớn.

Tiêu chuẩn thua xa thế giới

Ông Kee-Moon Kang, phó tổng giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn Hyundai Motor (Hàn Quốc) từng ký văn bản gửi Tổng cục Hải quan, nêu thông tin: các dòng xe Hyundai xuất khẩu sang VN là được thiết kế riêng cho thị trường Việt.

Theo đó, hãng này phân biệt: “Thị trường xe ở Hàn Quốc, Đài Loan được lắp ráp động cơ Euro 4, còn ở VN chỉ bán xe được lắp ráp động cơ Euro 2 (tiêu chuẩn thấp hơn nhiều về khí thải... - PV).

Hệ thống an toàn trên ôtô cũng khác nhau: xe sản xuất cho các thị trường khác được trang bị hệ thống túi khí toàn bộ (8-12 túi khí), trong khi xe sản xuất cho thị trường VN chỉ được trang bị từ 1-2 túi khí”.

Chính sách trên đến nay cơ bản vẫn được giữ. Đại diện Hãng Hyundai VN, ông Lê Ngọc Đức - tổng giám đốc Hyundai Thành Công - khi trả lời Tuổi Trẻ xác nhận: “Hiện đa số những mẫu xe mà Hyundai Thành Công đang phân phối tại VN đều đáp ứng theo tiêu chuẩn khí thải Euro 2”.

Không trả lời trực tiếp câu hỏi tiêu chuẩn thấp sao giá xe tương đương với tiêu chuẩn cao, đại diện Hyundai Thành Công cho rằng công nghệ sản xuất của mỗi hãng khác nhau, nên “rất khó so sánh".

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, không chỉ những ôtô được sản xuất tại một số nước châu Á, ngay cả những dòng xe chất lượng cao được sản xuất tại châu Âu, khi được đưa sang VN cũng chỉ lắp máy và trang thiết bị đáp ứng tiêu chuẩn Euro 2 theo yêu cầu hiện hành của VN.

Từ 2017: Phải áp tiêu chuẩn Euro 4

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một đại diện của Cục Đăng kiểm VN cho biết theo yêu cầu, từ đầu năm 2017 tất cả các nhà sản xuất, nhập khẩu xe phải đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4.

Tuy nhiên cho đến nay, thông tin mà cơ quan này nắm được thì mới chỉ có một số nhà nhập khẩu giới thiệu một số dòng xe có tiêu chuẩn Euro 4 tại VN và gần như chưa có dòng xe nào đáp ứng được tiêu chuẩn này, mà chủ yếu là đáp ứng tiêu chuẩn hiện hành là Euro 2.

Tìm hiểu của Tuổi Trẻ, chỉ có rất ít nhà sản xuất tại VN có sản phẩm theo tiêu chuẩn Euro 5 nhưng giá vẫn bằng, thậm chí thấp hơn so với giá xe của các hãng đang áp dụng tiêu chuẩn Euro 2.

Ngược lại, những thương hiệu xe có tiếng, được người tiêu dùng ưa chuộng, dù xe chỉ đạt tiêu chuẩn Euro 2 nhưng giá lại bằng hoặc cao hơn.

Một chuyên gia trong lĩnh vực ôtô cho rằng các cơ quan chức năng áp dụng tiêu chuẩn cao thì lợi cho người tiêu dùng. Còn không, doanh nghiệp đương nhiên phải tranh thủ tiêu chuẩn hiện hành để hưởng lời cao hơn.

Áp dụng tiêu chuẩn khí thải cao hơn, như Euro 4, nhằm bảo vệ môi trường, nhất là ở đô thị - Ảnh: H.Khoa
Áp dụng tiêu chuẩn khí thải cao hơn, như Euro 4, nhằm bảo vệ môi trường, nhất là ở đô thị - Ảnh: H.Khoa

Hệ lụy môi trường

Theo lộ trình được Chính phủ đưa ra, đến ngày 1-1-2017 tới đây, tất cả các dòng ôtô nhập khẩu và lắp ráp tại VN đều phải theo tiêu chuẩn Euro 4.

Nhưng vẫn còn trở ngại. Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô VN đã “ra điều kiện” với Bộ Công thương là nếu không giới thiệu nhiên liệu Euro 4 thì Chính phủ cần lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn Euro 4. Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn công nghệ ban đầu cũng chưa đáp ứng được tiêu chuẩn Euro 4.

Theo một chuyên gia Viện hàn lâm Khoa học công nghệ VN, lẽ ra việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 cần được thực hiện sớm hơn năm 2017 bởi ô nhiễm khói bụi và không khí từ các dòng xe tiêu chuẩn thấp đang tác động không nhỏ đến môi trường các thành phố lớn.

 

Không thể loay hoay với tiêu chuẩn Euro 2

Tiêu chuẩn khí thải Euro 2 là quy định được đưa ra từ năm 2007, yêu cầu các nhà sản xuất phải đầu tư công nghệ, thiết bị sản xuất để giảm thiểu khí thải ra môi trường.

Tại nhiều quốc gia trên thế giới đã có lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải, chủ yếu là Euro 4, thậm chí là Euro 5, Euro 6 (tân tiến hơn).

Theo các chuyên gia, việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải với ôtô, xe máy rất quan trọng trong kiềm chế ô nhiễm tại các đô thị, khi lượng xe ngày càng tăng và là nguồn phát thải chính.

Theo Tổng cục Môi trường, ô nhiễm tại Hà Nội nhiều thời điểm đã vượt quy chuẩn cho phép do hàm lượng bụi cao hơn 1-2 lần, tại các nút giao thông thì mức ô nhiễm tăng lên 5-6 lần.

Tương tự tại TP.HCM, mức độ ô nhiễm cũng ngày càng phức tạp khi có 89% số mẫu kiểm tra không khí không đạt tiêu chuẩn cho phép.

NGỌC AN - VIỆT HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên