05/10/2016 21:17 GMT+7

Ngân sách có ngay 15 tỉ USD nếu DN cổ phần hóa lên sàn

L.THANH
L.THANH

TTO - Đó là số tiền mà ngân sách thu được nếu cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước (DNNN) được thực hiện đúng quy định.

Trong văn bản vừa gửi Thủ tướng, ngày 5-10, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) tính toán như vậy.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó chủ tịch VAFI cho biết hiện có hàng trăm DNNN cổ phần hóa nhưng không chịu niêm yết và thoái vốn theo chỉ đạo của Chính phủ.

Cụ thể, theo Quyết định 51 nêu rõ trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, DN cổ phần hóa phải hoàn tất thủ tục đăng ký công ty đại chúng, đăng ký cổ phiếu để lưu ký tập trung tại Trung tâm lưu ký chứng khoán và đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch Upcom.

Trường hợp DN cổ phần hóa đáp ứng đầy đủ các điều kiện niêm yết tại sở giao dịch chứng khoán, sau khi thực hiện các thủ tục để đưa cổ phiếu vào giao dịch trên thị trường chứng khoán thì phải hoàn tất thủ tục niêm yết tại các sở giao dịch chứng khoán.

Một trong những nguyên nhân khiến DN cổ phần hóa trốn tránh niêm yết là do có tình trạng cơ quan chủ quản không quyết liệt . Đơn cử như trường hợp Sabeco và Habeco chậm niêm yết 9 năm, so với quy định.

Để DN cổ phần hóa đủ điều kiện buộc phải niêm yết, VAFI đề nghị cách chức lãnh đạo DN khi DN cổ phần hóa đó chậm trễ niêm yết.

Đồng thời, Chính phủ cần kỷ luật nếu lãnh đạo Bộ, ngành địa phương nào ngăn cản doanh nghiệp cổ phần hóa niêm yết chứng khoán.

Nếu 100% DN cổ phần hóa niêm yết, thực hiện đúng quy định thì nhà nước có thể thu thêm 15  tỷ đô la từ tiến trình cổ phần hóa và thoái vốn.

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên