26/09/2016 11:44 GMT+7

​Cao ốc thay đổi mạnh diện mạo khu Thủ Thiêm

ĐÌNH DÂN
ĐÌNH DÂN

TTO - Khu Thủ Thiêm nói riêng và cả phía Đông TP.HCM nói chung đang phát triển hạ tầng mạnh mẽ, kéo theo đó các dự án khu đô thị, những tòa cao ốc chọc trời đang mọc lên.

Khu Thủ Thiêm được định hướng rất rõ ràng về chức năng của từng khu vực để vẫn đảm bảo được việc bảo tồn các giá trị văn hóa, truyền thống bên cạnh việc phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại. Do vậy những dự án lớn như The Sun Avenue phải có thiết kế “ăn nhập” với quy hoạch toàn khu. Ảnh: QUANG ĐỊNH.
Khu Thủ Thiêm được định hướng rất rõ ràng về chức năng của từng khu vực để vẫn đảm bảo được việc bảo tồn các giá trị văn hóa, truyền thống bên cạnh việc phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại. Do vậy những dự án lớn như The Sun Avenue phải có thiết kế “ăn nhập” với quy hoạch toàn khu. Ảnh: QUANG ĐỊNH.


Tuần qua, TP.HCM cũng đã triển khai kế hoạch làm cầu Thủ Thiêm 3, nối từ quận 4 và khu Nam sang Thủ Thiêm.

Phát triển từ tâm lõi

Bắt đầu từ “tâm điểm” khu đô thị mới Thủ Thiêm hàng loạt dự án tầm cỡ đang mọc lên trải dài từ đại lộ Mai Chí Thọ kéo về đến các nhánh như xa lộ Hà Nội, các đường vành đai, cao tốc Long Thành-Dầu Giây… Những đại công trường đang mọc lên như “nấm sau mưa”.

Có thể kể đến, như The Sun Avenue một dự án của tư nhân với 8 tòa tháp hình chữ V, quy mô 1.400 căn hộ. Để được thực hiện dự án ở khu vực này, phía chủ đầu tư phải đưa ra bản thiết kế 8 khối tháp hình chữ V dựa trên nguyên lý khí động lực học, nhằm đảm bảo luồng lưu thông gió tự nhiên xuyên suốt từng góc nhà.

Ngoài ra, hướng thiết kế của The Sun Avenue cũng phải “ăn nhập” với quy hoạch của khu Thủ Thiêm theo định hướng rất rõ ràng về chức năng của từng khu vực để vẫn đảm bảo được việc bảo tồn các giá trị văn hóa, truyền thống bên cạnh việc phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại.

Theo Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đến nay khu đất 657ha này đã cơ bản hoàn tất bồi thường giải phóng mặt bằng nên có sẵn quỹ đất lớn để phát triển. Quy hoạch tổng thể của toàn bộ khu vực đã được phê duyệt.

Việc xây dựng hạ tầng tại khu vực này đang diễn ra nhanh, vào tháng 2-2014 đã khởi công xây dựng bốn tuyến đường chính gồm đường vòng cung, đường ven hồ, đường ven sông và đường trên cao.

Ngoài ra đang tập trung cùng với tư vấn nước ngoài nghiên cứu lập đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 dự án quảng trường trung tâm (20ha) và công viên bờ sông (9ha); dự án khu lâm viên sinh thái thuộc vùng châu thổ phía nam (150ha); đồng thời nghiên cứu hoàn tất thiết kế kè bờ toàn bán đảo Thủ Thiêm.

Khu Đông mà đặc biệt các dự án gần tâm lõi Thủ Thiêm được đánh giá tiềm năng đầu tư lớn nhất bởi giá thành ban đầu rẻ hơn nhưng lại được hưởng trọn cả tiện ích và phong cách sống của khu vực mới nổi này.

Nhà đầu tư Trần Thái Tài (ngụ phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM)

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía bắc và hoàn thiện đường trục bắc - nam (đường giao thông và cầu) cũng đang gấp rút hoàn thành (nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM). Hiện nay, Thủ Thiêm đang tập trung hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung và các khu vực không gian công cộng...

Với các dự án phát triển tại các khu chức năng thì mặc dù hạ tầng Thủ Thiêm chưa hoàn chỉnh do còn vướng bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng một số dự án đã bắt đầu khởi động như Công ty TNHH Thành Phố Đế Vương đang triển khai dự án khu phức hợp tháp quan sát (11,15ha), đã phát quang và đang san lấp mặt bằng...

Công ty GS đang triển khai dự án khu phức hợp trung tâm thương mại - tài chính và căn hộ (4,8 ha); Công ty CP Quốc Lộc Phát đang triển khai dự án khu phức hợp trung tâm thương mại - tài chính (4,8ha); Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) đang nghiên cứu dự án khu phức hợp trung tâm thương mại - tài chính (5ha); Tập đoàn Vingroup đang nghiên cứu dự án khu phức hợp thể thao - vui chơi giải trí (13,5ha).

Với cơ sở hạ tầng tại Thủ Thiêm, TP.HCM đang ra sức hoàn tất giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Riêng hạ tầng kết nối Thủ Thiêm với các khu vực xung quanh, ngoài cầu Thủ Thiêm 2 (nối Q.1 và Thủ Thiêm), hiện TP đang xin Chính phủ chủ trương xây cầu Thủ Thiêm 4 (nối Q.7 và Thủ Thiêm), riêng cầu Thủ Thiêm 3 (nối Q.4 và Thủ Thiêm) và cầu đi bộ (nối trung tâm Q.1 và Thủ Thiêm) đang trong quá trình nghiên cứu đề xuất đầu tư.

Theo UBND TP.HCM thì về cơ bản hạ tầng chính của Thủ Thiêm sẽ được hoàn tất trong năm 2017 - 2018, trong đó có cả hệ thống điện, nước, viễn thông... Sau năm 2020, Thủ Thiêm sẽ là khu trung tâm tài chính mới, hiện đại của TP.HCM và của cả nước.

Một dự án tại khu Thủ Thiêm là The Sun Avenue với thiết kế đặc biệt, 8 khối tháp hình chữ V cùng quy mô lên tới 1400 căn hộ. Ảnh phối cảnh
Một dự án tại khu Thủ Thiêm là The Sun Avenue với thiết kế đặc biệt, 8 khối tháp hình chữ V cùng quy mô lên tới 1.888 căn hộ - Ảnh phối cảnh


Người mua nhà, dân đầu tư đổ xô về khu đông

Với sự phát triển hạ tầng mạnh mẽ thời gian qua, khu Đông đang hút người mua nhà (trong đó có cả dân đầu tư) đổ tiền về khu vực này.

Nhà đầu tư sành sỏi Trần Thái Tài (ngụ phường Bến Thành, quận 1) cho rằng: “Khu Đông mà đặc biệt các dự án gần tâm lõi Thủ Thiêm được đánh giá tiềm năng đầu tư lớn nhất bởi giá thành ban đầu rẻ hơn nhưng lại được hưởng trọn cả tiện ích và phong cách sống của khu vực mới nổi này”.

Ông Tài cho biết, đó cũng là một trong những lý do khiến ông này mua 5 căn (3 căn hộ và hai căn thương mại) tại dự án The Sun Avenue – một dự án căn hộ phức hợp nằm sát khu lõi Thủ Thiêm và cách hầm chui Thủ Thiêm hơn 3km.

Theo phân tích của giới đầu tư thì dự án này tọa lạc ngay khu vực giao lộ giữa đại lộ Mai Chí Thọ và đường Đồng Văn Cống, tâm điểm của các tuyến đường huyết mạch: Cao tốc Long Thành - Dầu Giây, Metro Bến Thành – Suối Tiên, tuyến đường vành đai trong kết nối trực tiếp với hầm Thủ Thiêm để đến trung tâm Q.1.

Với mặt tiền trải dài ấn tượng hơn 500m tại đại lộ Mai Chí Thọ, kết nối Đông - Tây thành phố, The Sun Avenue là khu phức hợp Căn hộ - Thương Mại - Dịch vụ hiện đại và sầm uất bậc nhất ngay bán đảo Thủ Thiêm.

The Sun Avenue với hơn 1.888 căn trên 8 tòa tháp lộng lẫy, thiết kế nổi bật bởi sự thông thoáng của cây xanh và tầm nhìn xuyên suốt từng góc cạnh của mỗi tháp. Nơi ở sẽ rất riêng biệt, thông thoáng, tầm nhìn không bị hạn chế bởi các tòa nhà kể cả trong tương lai, mọi hướng đều có thể thấy sông.

Với sự phát triển hạ tầng mạnh mẽ đang hút người mua nhà (trong đó có cả dân đầu tư) đổ tiền về khu Đông. Mức giá từ 2,4 tỉ đồng/căn như ở một dự án của chủ đầu tư Novaland tại đây được xem là càng giúp khu vực tăng thêm độ hấp dẫn. Ảnh: QUANG ĐỊNH.
Với sự phát triển hạ tầng mạnh mẽ đang hút người mua nhà (trong đó có cả dân đầu tư) đổ tiền về khu Đông. Mức giá từ 2,4 tỉ đồng/căn như ở một dự án của chủ đầu tư Novaland tại đây được xem là càng giúp khu vực tăng thêm độ hấp dẫn. Ảnh: QUANG ĐỊNH.

Đặc biệt, diện tích căn hộ linh hoạt từ 56 - 96m2 (1 - 3 phòng ngủ) đáp ứng những tiêu chuẩn sống riêng biệt, hiện đại, thích hợp cho nhu cầu “an cư lạc nghiệp” lẫn đầu tư. Hơn nữa, cư dân dự án được thừa hưởng toàn bộ tiện ích với các công trình đô thị tầm cỡ quốc tế đã được phân khu quy hoạch và tổ chức không gian hiện đại cho khu đô thị Thủ Thiêm.

Mức giá chỉ từ 2,4 tỉ đồng/căn cũng được xem là hoàn toàn phù hợp với khả năng thanh toán của nhiều gia đình trẻ hiện nay.

Theo chuyên gia đầu tư bất động sản Trần Trọng Thu thì một yếu tố khiến dân đầu tư đổ xô về khu Đông Sài Gòn bởi bản phác thảo quy hoạch giao thông của khu mới nổi này. Có thể thấy không chỉ hầm chui, đường cao tốc, đường vành mà hàng loạt cây cầu đang được bắc qua khu đông nối với trung tâm TP hiện hữu ở bên bờ tây quận 1. “Tiền đầu tư của khối nhà nước và cả tư nhân đang chảy mạnh về khu Đông”- ông Thu nói.

ĐÌNH DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên