15/09/2016 09:34 GMT+7

Nhà nước mất trắng vài chục tỉ đồng?

NGUYỄN HÙNG
NGUYỄN HÙNG

TTO - Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị (MTĐT) Cà Mau vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh Cà Mau về tình hình thu hồi khoản nợ do Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước và công trình đô thị Cà Mau chuyển sang.

*** Error ***
Số nợ hơn 38 tỉ đồng được “sang tay” cho Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Cà Mau đến nay vẫn chưa thu hồi được, có nguy cơ mất trắng - Ảnh: N.HÙNG

Theo đó, Công ty MTĐT cho biết công tác thu hồi nợ hầu như không đạt được kết quả, đến nay vẫn chưa đòi được đồng nào, tiền vốn nhà nước có nguy cơ mất trắng dù đơn vị này đã tích cực đòi nợ.

Theo tìm hiểu, khi còn đang hoạt động, Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước và công trình đô thị Cà Mau đã ứng trước 38,8 tỉ đồng cho tám cá nhân và tổ chức mua vật tư, thiết bị... cho các đội trực thuộc công ty để thi công một số công trình trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Đến năm 2013, sau khi có chủ trương cổ phần hóa, công ty này chia tách thành hai công ty gồm: Công ty CP Cấp thoát nước (Nhà nước nắm vốn chi phối) và Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị (100% vốn sở hữu nhà nước), trong đó Công ty MTĐT được giao nhiệm vụ thu hồi “cục nợ” này.

Ông Nguyễn Tấn Văn - giám đốc Công ty MTĐT Cà Mau - cho biết sau khi tiếp nhận nợ từ Công ty Cấp thoát nước chuyển sang, đơn vị này đã mời các con nợ đến đối chiếu nhưng các đối tượng luôn tìm cách lẩn tránh, không chịu hợp tác.

Do đó, Công ty MTĐT Cà Mau đã khởi kiện ra tòa đòi nợ. Đến nay tòa đã xử được ba vụ án liên quan đến ba con nợ với số tiền trên 32 tỉ đồng, có quyết định thi hành án nhưng cũng chưa thu hồi được nợ do nhiều nguyên nhân.

Trong 32 tỉ đồng công nợ đã có quyết định của tòa án và đưa ra thi hành án, số tiền có khả năng thu hồi chỉ 2,3 tỉ đồng (chiếm khoảng 7%).

Tuy nhiên, theo ông Văn, các con nợ này nhùng nhằng, kéo dài thời gian, thậm chí tìm cách tẩu tán tài sản trước khi có quyết định thi hành án.

Riêng số nợ trên 29,6 tỉ đồng (gần 93%) đã có quyết định thi hành án không có khả năng thu hồi được.

Trong đó, ông Lâm Văn Hùng (nợ trên 1 tỉ đồng), cơ quan chức năng đã xác minh điều kiện thi hành án và phát hiện ông Hùng không có tài sản, vì vậy phải tạm đình chỉ thi hành án.

“Bi kịch” hơn là trường hợp ông Hồ Đại Nghĩa (con nợ lớn nhất với số tiền 28,6 tỉ đồng). Sau khi tòa xử xong, bản án có hiệu lực và tiến hành thi hành án, ông Nghĩa đã... chết (tháng 2-2016 - PV).

Điều đáng nói, ông Nghĩa cũng không để lại tài sản gì, các tài sản kê biên thế chấp cho công ty để vay vốn trước đây để thi công công trình cũng đã sang tên đổi chủ.

Vì vậy, cơ quan thi hành án cũng phải đình chỉ thi hành án... “Nhiều khoản nợ không thu hồi được, có thể mất trắng. Chúng tôi đã báo cáo những khó khăn vướng mắc này để xin chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau” - ông Văn cho hay.

“Ngồi chơi xơi nước” nhưng nhận lương

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước và công trình đô thị trước đây, ông Nguyễn Văn Nở (nguyên giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước và công trình đô thị) và ông Ngô Văn Cư (nguyên kế toán trưởng) được chuyển sang Công ty MTĐT Cà Mau giữ chức trưởng và phó ban thu hồi nợ nhưng hoạt động không hiệu quả.

Ông Văn cho biết cả ông Nở và ông Cư đều không vào cơ quan làm việc và cũng không thu hồi được nợ gì.

“Theo chủ trương của UBND tỉnh Cà Mau, lương hai nhân sự này tạm lấy từ nguồn thu hồi nợ để trả.

Nhưng do không thu hồi nợ được nên chúng tôi đang phải ứng tiền của công ty ra để trả lương cho hai ông này. Hơn một năm nay, chúng tôi phải trả lương cho hai nhân sự này trên 200 triệu đồng” - ông Văn nói.

NGUYỄN HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên